หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
ชื่อหลักสูตรและสาขา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Mathematics Education
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตรศึกษา)
ชื่อย่อ : วท.ม. (คณิตศาสตรศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Science (Mathematics Education)
ชื่อย่อ : M.S. (Mathematics Education)
ได้รับการรับรองคุณวุฒิ : ๒๕๕๖
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
การสร้างความรอบรู้และลุ่มลึกในคณิตศาสตร์ มีกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยการวิจัย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นฐานของการพัฒนาคณิตศาสตรศึกษาของประเทศไทยและนานาชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพและมีคุณลักษณะ ดังนี้
๑. มีความรู้ความสามารถในระดับสูงทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษา
๒. มีความรู้ความสามารถในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์หรือคณิตศาสตรศึกษา
คุณสมบัติและการคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษา
คุณสมบัติผู้เข้ารับการศึกษา
๑. คุณสมบัติทั่วไปให้เป็นตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
๒. คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชา
๑) สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขาวิทยาศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกคณิตศาสตร์ การสอนคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ สถิติประยุกต์ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
๒) มีประสบการณ์ในการสอนหรือการจัดการศึกษาหลังจบปริญญาตรีไม่น้อยกว่า ๑ ปี สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการสอนให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษา
มหาวิทยาลัยจะคัดเลือกผู้เข้าศึกษา โดยมีการตรวจสอบคุณสมบัติ การสอบคัดเลือกหรือการพิจารณาคัดเลือก ส่วนวิธีการหรือเกณฑ์ในการคัดเลือกมหาวิทยาลัยจะประกาศให้ทราบเป็นปีๆ ไป
การจัดการศึกษา
ระบบการศึกษา
ระบบการศึกษาเป็นการศึกษาแบบชั้นเรียนและเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
ระยะเวลาการเรียน
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา ใช้ระยะเวลาในการสำเร็จการศึกษาไม่น้อยกว่า ๒ ปีการศึกษาแต่ไม่เกิน ๕ ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียน
การลงทะเบียนเรียนให้เป็นไปตามข้อบังคับสภาประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีและประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
แผน ก แบบ ก(๒)
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ สอบผ่านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษากําหนด หรือเรียนรายวิชาทั้งภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามที่หลักสูตรกําหนด ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กําหนดในหลักสูตรจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐ เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการปกป้องจากการสอบปากเปล่า ขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอก ผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยดําเนินการ ให้ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่ได้มาตรฐาน
แผน ข
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ สอบผ่านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษากําหนด หรือเรียนรายวิชาทั้งภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามที่หลักสูตรกําหนด ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กําหนดในหลักสูตรจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐ สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ด้วยข้อเขียนหรือสอบปากเปล่า เสนอผลการค้นคว้าอิสระและสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอก
โครงสร้างของหลักสูตร
แผน ก แบบ ก (๒) เรียนไม่น้อยกว่า๓๙ หน่วยกิต ประกอบด้วย รายวิชาไม่น้อยกว่า ๒๗ หน่วยกิตและวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต ดังนี้
๑) รายวิชา ไม่น้อยกว่า ๒๗ หน่วยกิต
หมวดวิชาสัมพันธ์ ๑๒ หน่วยกิต
หมวดวิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
๒) วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
แผน ข เรียนไม่น้อยกว่า๓๙ หน่วยกิต ประกอบด้วย รายวิชาไม่น้อยกว่า ๓๓ หน่วยกิตและการค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต ดังนี้
๑) รายวิชา ไม่น้อยกว่า ๓๓ หน่วยกิต
หมวดวิชาสัมพันธ์ ๑๒ หน่วยกิต
หมวดวิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต
๒) การค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
การจัดการเรียนการสอน
ผู้เรียนจะต้องเรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๓๙ หน่วยกิต โดยมีสัดส่วนตามโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
หมวดวิชาสัมพันธ์ ไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต
MED๐๑๐๑ ปรัชญาคณิตศาสตร์และทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๓–๐–๖)
Philosophical Mathematics and Theories of Mathematics Education
MED๐๑๐๒ ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Research Methodology in Mathematics Education
MED๐๗๐๕ สถิติเพื่อการวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Statistics for Mathematics EducationResearch
MED๐๘๐๑ สัมมนาคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Seminar in Mathematics Education
หมวดวิชาเฉพาะด้าน
แผน ก แบบ ก (๒) เรียนไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต
แผน ข เรียนไม่น้อยกว่า ๒๑ หน่วยกิต
วิชาบังคับ
แผน ก แบบ ก (๒) และแผน ข เรียน ๙ หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้
MED๐๓๐๑ พีชคณิต ๓(๓–๐–๖)
Algebra
MED๐๔๐๑ การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Analysis
MED๐๕๐๑ เรขาคณิต ๓(๓–๐–๖)
Geometry
วิชาเลือก
แผน ก แบบ ก (๒) เรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
แผน ข เรียนไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต ให้เลือกเรียนจากวิชาต่อไปนี้
MED๐๒๐๑ ตรรกศาสตร์เชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Logics
MED๐๒๐๒ ทฤษฎีจำนวน ๓(๓–๐–๖)
Theory of Number
MED๐๓๐๒ พีชคณิตสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Algebra for Teachers
MED๐๓๐๓ พีชคณิตนามธรรม ๓(๓–๐–๖)
Abstract Algebra
MED๐๓๐๔ พีชคณิตเชิงเส้น ๓(๓–๐–๖)
Linear Algebra
MED๐๔๐๒ การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์สำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Analysis for Teachers
MED๐๔๐๓ การวิเคราะห์เชิงจริง ๓(๓–๐–๖)
Real Analysis
MED๐๔๐๔ การวิเคราะห์เวกเตอร์ ๓(๓–๐–๖)
Vector Analysis
MED๐๔๐๕ การวิเคราะห์เชิงซ้อน ๓(๓–๐–๖)
Complex Analysis
MED๐๔๐๖ การวิเคราะห์เชิงตัวเลข ๓(๓–๐–๖)
Numerical Analysis
MED๐๔๐๗ แคลคูลัสขั้นสูง ๓(๓–๐–๖)
Advanced Calculus
MED๐๔๐๘ สมการเชิงอนุพันธ์สามัญขั้นสูง ๓(๓–๐–๖)
Advanced Ordinary Differential Equations
MED๐๕๐๒ เรขาคณิตสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Geometry for Teachers
MED๐๕๐๓ ทอพอโลยี ๓(๓–๐–๖)
Topology
MED๐๖๐๑ คณิตศาสตร์ประยุกต์ ๓(๓–๐–๖)
Applied Mathematics
MED๐๖๐๒ ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Models
MED๐๖๐๓ ทฤษฎีกราฟ ๓(๓–๐–๖)
Graph Theory
MED๐๖๐๔ กำหนดการเชิงเส้น ๓(๓–๐–๖)
Linear Programming
MED๐๗๐๑ ความน่าจะเป็นและสถิติ ๓(๓–๐–๖)
Probability and Statistics
MED๐๗๐๒ ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Probability and Statistics for Teachers
MED๐๗๐๓ การวิเคราะห์เชิงสถิติ ๓(๓–๐–๖)
Statistical Analysis
MED๐๗๐๔ เทคนิคการพยากรณ์ ๓(๓–๐–๖)
Forecasting Techniques
MED๐๗๐๖ การวิเคราะห์หลายตัวแปร ๓(๓–๐–๖)
Multivariate Analysis
MED๐๘๐๒ หัวข้อพิเศษทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษา ๓(๓–๐–๖)
Topics in Mathematics and Mathematics Education
วิทยานิพนธ์
นักศึกษาที่ศึกษาตามแผน ก แบบ ก (๒) ต้องทำวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต โดยสามารถแบ่งลงทะเบียนได้ครั้งละไม่น้อยกว่า ๓ หน่วยกิต จนครบ
MED๐๘๐๓ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
Thesis
การค้นคว้าอิสระ
นักศึกษาที่ศึกษาตามแผน ข ต้องทำการค้นคว้าอิสระจำนวน ๖ หน่วยกิต โดยแบ่งลงทะเบียนได้ ครั้งละ ๓ หน่วยกิต จนครบ
MED๐๘๐๔ การค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
Individual Study
รายวิชาเสริม
นักศึกษาแผน ก แบบ ก (๒) และ แผน ข จะต้องสอบผ่านความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษและการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีกำหนด กรณีความรู้ความสามารถต่ำกว่าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดจะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
ENG๑๐๐๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
English for Graduate Students
COM๑๐๐๑ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Computers for Graduate Students
คำอธิบายรายวิชา
หมวดวิชาสัมพันธ์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๑๐๑ ปรัชญาคณิตศาสตร์และทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๓–๐–๖)
Philosophical Mathematics and Theories of Mathematics Education
วิเคราะห์ปรัชญาคณิตศาสตร์ในสาขาตรรกะนิยม สหัชญาณนิยมและสัจพจน์นิยม ทัศนะเชิงสังคมวัฒนธรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทฤษฎีของศาสตร์การรู้กับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทัศนะแบบคอนสตรัคติวิซึมกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์
MED๐๑๐๒ ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Research Methodology in Mathematics Education
ความหมายและลักษณะของการวิจัย ประเภทของการวิจัย เทคนิคการวิจัยทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอน กระบวนการและการออกแบบการวิจัยทางคณิตศาสตร์ การเขียนเค้าโครงวิจัย การสร้างเครื่องมือ การจัดกระทำกับข้อมูลและการเขียนรายงานวิจัย การประเมิน สังเคราะห์และการนำผลวิจัยไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๗๐๕ สถิติเพื่อการวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Statistics for Mathematics Education Research
ทฤษฎีความน่าจะเป็น ประชากร ตัวอย่าง เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง การทดสอบสมมติฐานทั้งอิงพารามิเตอร์และไม่อิงพารามิเตอร์ วิเคราะห์ความแปรปรวน วิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ แปลผลค่าสถิติจากการประมวลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเน้นประยุกต์งานวิจัยคณิตศาสตรศึกษา
MED๐๘๐๑ สัมมนาคณิตศาสตรศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Seminar in Mathematics Education
การเลือกหัวข้อเรื่อง การค้นหาและทบทวนวรรณกรรม การนำเสนอและร่วมอภิปราย ในหัวข้อเรื่องทางคณิตศาสตรศึกษาที่อยู่ในความสนใจ
หมวดวิชาเฉพาะด้าน
วิชาบังคับ
MED๐๓๐๑ พีชคณิต ๓(๓–๐–๖)
Algebra
กรุป ริง ฟิลด์ ปริภูมิเวกเตอร์ มอดูล การแปลงเชิงเส้นและหัวเรื่องระดับสูงที่ผู้สอนคัดเลือก
MED๐๔๐๑ การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Analysis
เซตเปิด เซตปิด ลิมิตและความต่อเนื่อง อนุพันธ์ ปริพันธ์ ลำดับ อนุกรม
MED๐๕๐๑ เรขาคณิต ๓(๓–๐–๖)
Geometry
เรขาคณิตแบบยุคลิด เรขาคณิตนอกแบบยุคลิด เรขาคณิตภาพฉาย เรขาคณิตการแปลง
วิชาเลือก
MED๐๒๐๑ ตรรกศาสตร์เชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Logics
ธรรมชาติของตรรกศาสตร์เชิงคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ ระบบรูปนัย ประพจน์แบบมีเงื่อนไข ตัวบ่งปริมาณ โมเดลลิตี
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๒๐๒ ทฤษฎีจำนวน ๓(๓–๐–๖)
Theory of Number
การหารลงตัว จำนวนเฉพาะ สมภาค ทฤษฎีเศษตกค้างกำลังสอง สมการไดโอแฟนไทน์ เศษส่วนต่อเนื่อง การประยุกต์
MED๐๓๐๒ พีชคณิตสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Algebra for Teachers
กรุป ริง อินทิกรัลโดเมน ฟีลด์ ไอดีล ยุคลิเดียนโดเมน ริงพหุนาม ฟีลด์ภาคขยาย ทฤษฎีบทของกาลัว โดยมุ่งเน้นให้สามารถจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิด และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้
MED๐๓๐๓ พีชคณิตนามธรรม ๓(๓–๐–๖)
Abstract Algebra
กรุป กรุปย่อยปรกติ กรุปผลหาร สาทิสสัณฐาน ทฤษฎีบทของเคย์เลย์ กรุปแอกชันทฤษฎีบทของซิโล ริง ไอดีล ริงผลหาร ริงพหุนาม ฟีลด์ ฟีลด์ภาคขยาย ทฤษฎีบทของกาลัว
MED๐๓๐๔ พีชคณิตเชิงเส้น ๓(๓–๐–๖)
Linear Algebra
ปริภูมิเวกเตอร์ ปริภูมิผลคูณภายใน เมทริกซ์ ตัวกำหนด และการแปลงเชิงเส้น ค่าเฉพาะและเวกเตอร์เฉพาะ รูปแบบเชิงเส้นคู่ รูปแบบกำลังสอง การประยุกต์
MED๐๔๐๒ การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์สำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Analysis for Teachers
เซตเปิด เซตปิด ลิมิตและความต่อเนื่อง อนุพันธ์ ปริพันธ์ ลำดับ อนุกรม โดยมุ่งเน้นให้สามารถจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิด และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้
MED๐๔๐๓ การวิเคราะห์เชิงจริง ๓(๓–๐–๖)
Real Analysis
ทอพอโลยีขั้นพื้นฐาน ลำดับและอนุกรมของจำนวน ความต่อเนื่อง อนุพันธ์ ปริพันธ์แบบรีมันด์ ลำดับและอนุกรมของฟังก์ชัน
MED๐๔๐๔ การวิเคราะห์เวกเตอร์ ๓(๓–๐–๖)
Vector Analysis
การดำเนินการของเวกเตอร์ แคลคูลัสเชิงอนุพันธ์ของฟังก์ชันเวกเตอร์ สนามสเกลาร์ สนามเวกเตอร์ ปริพันธ์ของเวกเตอร์ พิกัดเชิงเส้นโค้ง
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๔๐๕ การวิเคราะห์เชิงซ้อน ๓(๓–๐–๖)
Complex Analysis
ฟังก์ชันวิเคราะห์ อนุกรมกำลัง การส่งคงแบบ การหาปริพันธ์เชิงซ้อน ทฤษฎีบทของโคซี สูตรของโคซี ปริพันธ์ของส่วนตกค้าง ฟังก์ชันฮาร์มอนิก
MED๐๔๐๖ การวิเคราะห์เชิงตัวเลข ๓(๓–๐–๖)
Numerical Analysis
การวิเคราะห์ความคลาดเคลื่อน การประมาณค่าฟังก์ชัน ผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้นและไม่เชิงเส้น ผลเฉลยเชิงตัวเลข ค่าลักษณะเฉพาะและเวกเตอร์ ลักษณะเฉพาะของเมทริกซ์ ค่าอนุพันธ์และค่าปริพันธ์เชิงตัวเลข ผลเฉลยเชิงตัวเลขของสมการเชิงอนุพันธ์และสมการเชิงอนุพันธ์ย่อยปัญหาค่าขอบ
MED๐๔๐๗ แคลคูลัสขั้นสูง ๓(๓–๐–๖)
Advanced Calculus
ฟังก์ชันของตัวแปรหลายตัว ลิมิตและความต่อเนื่อง อนุพันธ์ย่อย การประยุกต์ทฤษฎีบทเกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ย่อย สูตรของเทเลอร์และอนุกรมเทเลอร์ ฟังก์ชันค่าเวกเตอร์ของตัวแปรหลายตัว กฏของตัวกลาง การแปลงเชิงเส้น ทฤษฎีบทฟังก์ชันผกผัน ทฤษฎีบทของฟังก์ชันโดยปริยาย รายวิชานี้สอนเน้นการพิสูจน์
MED๐๔๐๘ สมการเชิงอนุพันธ์สามัญขั้นสูง ๓(๓–๐–๖)
Advanced Ordinary Differential Equations
ทฤษฎีบทการมีอยู่จริงและมีเพียงเดียวของผลเฉลย ระบบสมการอนุพันธ์เชิงเส้นและ การวิเคราะห์เสถียรภาพ ทฤษฎีสตูร์มลียูวีล สมการเชิงอนุพันธ์ไม่เชิงเส้นระบบอิสระ
MED๐๕๐๒ เรขาคณิตสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Geometry for Teachers
เรขาคณิตแบบยุคลิด เรขาคณิตนอกแบบยุคลิด เรขาคณิตภาพฉาย เรขาคณิตการแปลง โดยมุ่งเน้นให้สามารถจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิด และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้
MED๐๕๐๓ ทอพอโลยี ๓(๓–๐–๖)
Topology
ปริภูมิอิงระยะทาง ปริภูมิเชิงทอพอโลยี ปริภูมิย่อย สมานสัณฐาน ปริภูมิผลคูณ ปริภูมิ ผลหาร การลู่เข้า ปริภูมิแยกกันได้ ปริภูมิเชื่อมโยง ปริภูมิกระชับ วิถีฮอมอโทปิก
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๖๐๑ คณิตศาสตร์ประยุกต์ ๓(๓–๐–๖)
Applied Mathematics
การประยุกต์สมการอนุพันธ์สามัญและสมการอนุพันธ์ย่อย การแปลงฟูเรียร์ ฟังก์ชันบีตา ฟังก์ชันแกมมา ฟังก์ชันของกรีน สมการเชิงปริพันธ์ วิธีการแปรผัน
MED๐๖๐๒ ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematical Models
สมการผลต่าง สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ การมีจริงและความเป็นหนึ่งเดียวของผลเฉลย เสถียรภาพของผลเฉลย การวิเคราะห์ผลเฉลยเชิงคุณภาพ ระบบพลวัต ไบเฟอร์เคชัน ระบบพลวัต ไม่เชิงเส้น เคออส ตัวแบบไม่เชิงเส้นในวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ
MED๐๖๐๓ ทฤษฎีกราฟ ๓(๓–๐–๖)
Graph Theory
กราฟ สมสัณฐานของกราฟ สภาพเชื่อมโยง ต้นไม้ กราฟทิศทาง การจับคู่ การแยกตัวประกอบ กราฟเชิงระนาบ การระบายสี โดมิเนชันของกราฟ ทฤษฎีกราฟเชิงความน่าจะเป็น
MED๐๖๐๔ กำหนดการเชิงเส้น ๓(๓–๐–๖)
Linear Programming
ปัญหากำหนดการเชิงเส้น วิธีซิมเพล็กซ์ การหาผลเฉลยโดยกราฟ ภาวะคู่กัน การประยุกต์
MED๐๗๐๑ ความน่าจะเป็นและสถิติ ๓(๓–๐–๖)
Probability and Statistics
ความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม การแจกแจงตัวแปรสุ่ม ทดสอบสมมติฐาน การประมาณค่า วิเคราะห์ความแปรปรวน วิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์
MED๐๗๐๒ ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับครู ๓(๓–๐–๖)
Probability and Statistics for Teachers
ความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม การแจกแจงตัวแปรสุ่ม ทดสอบสมมติฐาน การประมาณค่า วิเคราะห์ความแปรปรวน วิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์โดยมุ่งเน้นให้สามารถจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิด และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๗๐๓ การวิเคราะห์เชิงสถิติ ๓(๓–๐–๖)
Statistical Analysis
ตัวอย่างการสุ่มและการแจกแจงของค่าสถิติ การประมาณค่า สถิติที่พอเพียง ทฤษฎี ของเราว์ และแบลคเวลล์ อสมการของคราแมร์และเราว์ การทดสอบสมติฐานโดยใช้ทฤษฎีของ เนย์มานและเฟียร์สัน การทดสอบสมติฐานแบบอิงพารามิเตอร์และไม่อิงพารามิเตอร์
MED๐๗๐๔ เทคนิคการพยากรณ์ ๓(๓–๐–๖)
Forecasting Techniques
บทบาทของการพยากรณ์ต่อการตัดสินใจ การพยากรณ์โดยวิธีปรับให้เรียบ การถดถอย การแยกส่วนประกอบของอนุกรมเวลา และวิธีของบอกซ์และเจนกินส์ ตัวแบบฟังก์ชันทรานสเฟอร์และการวิเคราะห์อินเตอร์เวนชัน การวิเคราะห์สเปคตรัม การพยากรณ์โดยอาศัยข้อมูลเชิงคุณภาพ การเลือกและการประเมินเทคนิคการพยากรณ์
MED๐๗๐๖ การวิเคราะห์หลายตัวแปร ๓(๓–๐–๖)
Multivariate Analysis
การประมาณและการทดสอบสมมติฐานของตัวแปรสุ่มปกติหลายตัวแปร การวิเคราะห์ ความแปรปรวนและการถดถอยของหลายตัวแปร การวิเคราะห์จำแนกประเภท การวิเคราะห์ แคนนอนิคอล การวิเคราะห์ส่วนประกอบหลัก การวิเคราะห์ตัวประกอบ การวิเคราะห์การเกาะกลุ่ม การวิเคราะห์คอนจอย การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
MED๐๘๐๒ หัวข้อพิเศษทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษา ๓(๓–๐–๖)
Topics in Mathematics and Mathematics Education
หัวข้อที่น่าสนใจทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษาและเป็นประโยชน์ต่องานด้านคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษาตามความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน
วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
MED๐๘๐๓ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
Thesis
ศึกษาค้นคว้าและวิจัยในสาขาคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษา ในความดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MED๐๘๐๔ การค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
Individual Study
ศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ เป็นการศึกษาและค้นคว้างานวิจัยทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตรศึกษา มาวิเคราะห์เพื่อนำมาปรับปรุงงานที่ปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ
หมวดวิชาเสริม
ENG๑๐๐๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
English for Graduate Students
ฝึกทักษะ พื้นฐานในการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่านและสรุปใจความสําคัญของบทคัดย่อ และเอกสารทางวิชาการจากการฝึกการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
COM๑๐๐๑ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Computers for Graduate Students
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการใช้คอมพิวเตอร์ เน้นทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศการใช้และการสืบค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ต ความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารงาน การออกแบบการใช้สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลสําหรับการวิจัย
การจัดแผนการศึกษา
แผน ก แบบ ก (๒)
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
เสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
สัมพันธ์ |
ED๐๑๐๑ |
ปรัชญาคณิตศาสตร์และทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๓–๐–๖) |
บังคับ |
MED๐๔๐๑ |
การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
สัมพันธ์ |
ED๐๗๐๕ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
รวม |
๙ |
หมายเหตุ : *เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
เสริม |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
สัมพันธ์ |
MED๐๑๐๒ |
ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
บังคับ |
MED๐๓๐๑ |
พีชคณิต |
๓(๓–๐–๖) |
บังคับ |
ED๐๕๐๑ |
เรขาคณิต |
๓(๓–๐–๖) |
รวม |
๙ |
หมายเหตุ : *เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
บังคับ |
MED๐๘๐๑ |
สัมมนาคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
วิทยานิพนธ์ |
MED๐๘๐๓ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิทยานิพนธ์ |
MED๐๘๐๓ |
วิทยานิพนธ์ |
๙ |
รวม |
๙ |
แผน ข
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
เสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
สัมพันธ์ |
ED๐๑๐๑ |
ปรัชญาคณิตศาสตร์และทฤษฎีทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๓–๐–๖) |
บังคับ |
MED๐๔๐๑ |
การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
สัมพันธ์ |
ED๐๗๐๕ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
รวม |
๙ |
หมายเหตุ : *เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
เสริม |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
สัมพันธ์ |
MED๐๑๐๒ |
ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
บังคับ |
MED๐๓๐๑ |
พีชคณิต |
๓(๓–๐–๖) |
บังคับ |
ED๐๕๐๑ |
เรขาคณิต |
๓(๓–๐–๖) |
รวม |
๙ |
หมายเหตุ : *เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
บังคับ |
MED๐๘๐๑ |
สัมมนาคณิตศาสตรศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
เลือก |
MED๐xxx |
xxxxxxxxxxxxx |
๓(๓–๐–๖) |
การค้นคว้าอิสระ |
MED๐๘๐๔ |
การค้นคว้าอิสระ |
๖ |
รวม |
๙ |