หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย    : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Educational Administration

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย    ชื่อเต็ม    : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
            ชื่อย่อ     : ค.ม. (การบริหารการศึกษา)
ภาษาอังกฤษ  ชื่อเต็ม    : Master of Education (Educational Administration)
            ชื่อย่อ    : M.Ed. (Educational Administration)

ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา การบริหารการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาสถานศึกษาและองค์กรทางการศึกษาอื่น อันจะนำไปสู่การเป็นองค์กรที่มีคุณภาพ ตอบสนองแนวทางในการพัฒนาประเทศและท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณสมบัติ ดังนี้

  • มีความรู้และเข้าใจอย่างลุ่มลึก ในหลักการ ทฤษฎี และกระบวนการบริหาร สร้างและประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่ไปใช้ในการพัฒนางานและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง
  • มีทักษะ ในการนำแนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารพร้อมด้วยหลักการและระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กรได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบททางด้านเศรษฐกิจสังคม และการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป
  • มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม

ระบบการจัดการศึกษา

  • จัดเป็นระบบทวิภาค โดยปีการศึกษาหนึ่งแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ คือ ภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 มีระยะเวลาเรียนแต่ละภาคเรียนไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ หากมีการศึกษาภาคฤดูร้อนต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยให้จัดเนื้อหาวิชา ในสัดส่วนที่สัมพันธ์กันและมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ ทั้งนี้ต้องจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนในภาคเรียนปกติ และจํานวนหน่วยกิตไม่เกิน 9 หน่วยกิต
  • มีภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และคณะกรรมการบัณฑิตวิทยาลัย

โครงสร้างหลักสูตร

  • จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรรวมไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
  • หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาจัดหลักสูตรเป็น 2 แผน คือ แผน ก แบบ ก 2 และแผน ข มีหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรแต่ละแผนการเรียนไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยมีโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

แผน ก แบบ ก 2

    1. หมวดวิชาสัมพันธ์ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
    2. หมวดเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
       1) วิชาบังคับ 18 หน่วยกิต (รวมวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา)
       2) วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
   3. วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
   4. วิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต และเป็นไปตามเงื่อนไขของหลักสูตร

แผน ข

   1. หมวดวิชาสัมพันธ์ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
   2. หมวดเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
      1) วิชาบังคับ 18 หน่วยกิต (รวมวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา)
      2) วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
   3. การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
   4. วิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต และเป็นไปตามเงื่อนไขของหลักสูตร

รายวิชาในหมวดต่าง ๆ

  • หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
    • รายวิชาเสริม
    • นักศึกษาทั้ง แผน ก แบบ ก 2 และแผน ข จะต้องสอบผ่านความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ และการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา ของมหาวิทยาลัยกําหนด กรณีความรู้ความสามารถต่ำกว่าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกําหนด จะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
ENG0101 ภาษาอังกฤษสําหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา  3(2-2-5)
        English for Graduate Students
COM0102 คอมพิวเตอร์สําหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5)
        Computers for Graduate Students
    • นักศึกษาทั้งแผน ก แบบ ก 2 และแผน ข ที่ไม่เคยเรียนวิชาการศึกษามาก่อน จะต้องสอบผ่านความรู้พื้นฐานทางการศึกษาให้ได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษากําหนด กรณีสอบไม่ผ่านเกณฑ์ จะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
EDP0103 ปรัชญาการศึกษาและหลักการจัดการเรียนรู้  3(3-0-6)
        Educational Philosophy and Principles of Learning Management
EDP0104 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา  3(3-0-6)
        Innovation and Information Technology in Education
  • หมวดวิชาสัมพันธ์ สําหรับแผน ก แบบ ก 2 และแผน ข ให้เรียน 6 หน่วยกิต ตามรายวิชาต่อไปนี้
ADM0201 วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา 3(2-2-5)
        Educational Research Methodology 
ADM0202 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษา  3(2-2-5)
        Contexts and Trends in Education
  • หมวดวิชาเฉพาะด้าน
    • วิชาบังคับ ให้แผน ก แบบ ก 2 และ แผน ข เรียน 18 หน่วยกิต ตามรายวิชาต่อไปนี้
ADM0301 ภาวะผู้นำและความเป็นมืออาชีพในการบริหารการศึกษา  3(3-0-6)
        Leadership and Professionalism in Education Management
ADM0302 การบริหารจัดการการศึกษาไทยในปัจจุบัน  3(3-0-6)
        Contemporary Educational Administration in Thailand
ADM0303 หลักและเทคนิคการบริหารจัดการศึกษา  3(2-2-5)
        Primeiple and Techniques for Educational Administration and Management
ADM0304 การบริหารจัดการสถานศึกษา  3(2-2-5)
        School Management
ADM0305 สัมมนาเพื่อการวิจัยทางการบริหารการศึกษา  3(2-2-5)
        Seminar for Educational Administration Research
ADM0306 การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา 3(150)
        Practicum in Educational Administration
    • วิชาเลือก ให้แผน ก แบบ ก 2 เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ส่วนแผน ข เลือกเรียน ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
ADM0401 การจัดการและพัฒนาทรัพยากรทางการศึกษา  3 (2-2-5)
        Educational Resources Management and Development
ADM0402 การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  3(2-2-5)
        Education for National Development Based on Primciple of Sufficient Economy
ADM0403 การศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 3(2-2-5)
        Education for Local Development 
ADM0404 การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการจัดการความเสี่ยงทางการศึกษา  3(2-2-5)
        Change and Risk Management in Education
ADM0405 นโยบายและการวางแผนพัฒนาการศึกษา  3(2-2-5)
        Educational Policy and Planning for Development
ADM0406 การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา  3(2-2-5)
        Information Technology Management for Educational Administration
ADM0407 การพัฒนาองค์กรทางการศึกษาแนวใหม่  3(2-2-5)
        The New ApproachIn Educational Organization Development
ADM0408 การวิจัยและพัฒนาเพื่อการบริหารการศึกษา  3(2-2-5)
        Research and Development for Educational Administration
ADM0409 สัมมนาการบริหารการศึกษา  3(2-2-5)
        Seminar in Educational Administration
ADM0410 หลักและเทคนิคการบริหารงานวิชาการ  3(2-2-5)
        Principle and Techniques for Academic Affairs  Administration
  • หมวดวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ
    • แผน ก แบบ ก 2 หมวดวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
ADM0501 วิทยานิพนธ์ Thesis 12 หน่วยกิต

กรณีเลือกศึกษาตามแผน ก แบบ ก 2 กําหนดให้ไม่ต้องสอบประมวลความรู้ แต่ให้มีการนําเสนอวิทยานิพนธ์แบบเข้มข้น ในเวทีสาธารณะ โดยความเห็นชอบและการอนุมัติให้ผ่านของคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ และผลงานต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยดําเนินการให้ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารที่มีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings)

  • แผน ข หมวดการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
ADM0502 การค้นคว้าอิสระ Independent Study 6 หน่วยกิต

กรณีเลือกศึกษาตามแผน ข (การค้นคว้าอิสระ) กําหนดให้สอบประมวลความรู้และดําเนินการสอบได้เมื่อศึกษาครบรายวิชาตามหลักสูตร

คำอธิบายรายวิชา

1) หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

               ENG0101   ภาษาอังกฤษสําหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา                                 3(2-2-5)
                         English for Graduate Students

ฝึกทักษะ พื้นฐานในการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อ และเอกสารทางวิชาการจากการฝึกการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

Practice on basic skills in listening ,speaking, reading, and writing: focusing on research abstract reading and academic articles. Practice on writing reasarch abstract on based of multimedia.

               COM0102  คอมพิวเตอร์สําหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา                                 3(2-2-5)
                        Computer for Graduate Students

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการใช้คอมพิวเตอร์ เน้นทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศการใช้และการสืบค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ท ความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารงาน การออกแบบการใช้สถิติและฝึกการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย

Basic knowledge on computer and computer operation. Focusing on skill in information technology and internet searching, Basic knowledge in using applied computer program on administration. Statistical design and practice on data analysis.

               EDP0103   ปรัชญาการศึกษาและหลักการจัดการเรียนรู้                               3(3-0-6)
                         Educational Philosophy and Principles of Learning

ทฤษฎี แนวคิด หลักการเกี่ยวกับปรัชญาทั่วไป ลัทธิปรัชญาและ พุทธปรัชญา ปรัชญาการศึกษา การศึกษาตามแนวทางพุทธทาสภิกขุ แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ทฤษฎีการเรียนรู้ จิตวิทยาการเรียนรู้ หลักการจัดการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ การจัด การศึกษาเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกระแสสังคมเศรษฐกิจและเทคโนโลยี

Theories, principles and concept in general philosophy, Buddhist philosophy, educational philosophy, education by the way of Budda Thas. Educational theories, learning theories, learning phychology, principles on learning management, and applied. Learning management for serving economic system and technology.

               EDP0104   นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา                         3(3-0-6)
                         Innovation and Information Technology in Education

ทฤษฏี แนวคิดและหลักการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา การจัดการเรียนการสอนสื่อการสอน การวิเคราะห์ปัญหาและการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ การออกแบบการสร้างและการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศไปใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี การประเมินและปรับปรุงนวัตกรรมใหม่ ๆ

Theories, principles and concept in educational technology and innovation. Technology and innovation and materials in learning management. Problem analysis and development in information technology for learning management and quality of knowledge development .Learning center and learning network, practices on designing and creating innovation for learning management, evaluating and improving educational innovation.

           2) หมวดวิชาสัมพันธ์

               AMD0201  วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา                                             3(2-2-5)
                        Educational Research Methodology

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการการวิจัย ความหมาย ลักษณะและธรรมชาติของการวิจัย ประเภทของการวิจัย กระบวนการวิจัย หลักการออกแบบการวิจัยทางการศึกษา การสร้างและตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสม ปฏิบัติการเขียนโครงการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัย การประเมิน การสังเคราะห์และการนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

Theories, principles and concepts in accordance with research methodology. Type and nature of research, research process. Educational research methodology: practices on research instrument creating, data collecting, data analyzing and statistics choosing for data processor. Practices on research proposal writing, research report, researchers’ code of conduct, research dissemination, research evaluation and synthesis for using research results in educational quality development.

               ADM0202  บริบทและแนวโน้มทางการศึกษา                                           3(2-2-5)
                        Contexts and Trends in Education

วิเคราะห์ปรัชญาพื้นฐานตะวันตก ตะวันออก และปรัชญาการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พลวัตทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ที่มีผลต่อการจัดการศึกษา ยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา วิเคราะห์โครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษา 4.0 สัมมนากระบวนทัศน์ใหม่ในการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ปัญหาและแนวโน้มของการจัดการศึกษาการศึกษาในสภาพการณ์ต่าง ๆ

Analysis of western philosophy, eastern philosophy, and educational philosophy in accordance with child center approach. Dynamic on politics, economics, socials and technology affecting education. National stretegics in education, analyzing structure of ministry of education. Thai Education in era of Thailand 4.0. Seminar on new paradigm for educational changes, problems and trends of educational administration.

           3) หมวดวิชาเฉพาะด้าน

               3.1) วิชาบังคับ

               ADM0301  ภาวะผู้นำและความเป็นมืออาชีพในการบริหารการศึกษา                 3(3-0-6)
                        Leadership and Professional in Educational Administration

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับผู้นำ พฤติกรรมผู้นำ ภาวะผู้นำ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้นำทางการบริหารการศึกษา การมีปฏิสัมพันธ์และการพัฒนาเพื่อนร่วมงาน ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและท้องถิ่น ความเป็นนักบริหารมืออาชีพ พัฒนาความเป็นมืออาชีพ จิตวิญญาณอุดมการณ์ของผู้บริหาร คุณธรรม และจริยธรรมของวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา จรรยาบรรณของวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด วุฒิภาวะทางอารมณ์ และการจัดการความเครียดของผู้บริหาร การมีส่วนร่วมในองค์กร การพัฒนาสมรรถภาพและบุคลิกภาพของผู้บริหารสมัยใหม่ สังเคราะห์ประยุกต์ใช้กฎหมายการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางการศึกษาในการบริหารหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษาในท้องถิ่น

Theories, concept and principles in accordance with leader, leader behaviors and styles. Change agent, and instructional leadership. Human relationship and human resources development, relationship between schools and communities. Professional administrator self- development. Spirits ,ethics, and code of conduct according to teachers and educational personnel council. Maturity and stress management, participation in organization. Development in competencies and personality of modern administrator. Synthesis and applied education law, informational technology and innovation for local educational institute management.

               ADM0302  การบริหารจัดการการศึกษาไทยในปัจจุบัน                                 3(3-0-6)
                        Contemporary Educational Administration in Thailand

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีและวิวัฒนาการเชิงกระบวนทัศน์ด้านการบริหารและการจัดองค์การ นโยบายทางการศึกษา การปฏิรูปการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา การนิเทศการศึกษารวมทั้งการนิเทศเพื่อพัฒนาครู ให้จัดการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เติบโตเต็มตามศักยภาพ การจัดการความรู้เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา สถานศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา การจัดการศึกษาขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เอกชน การจัดองค์การ การบริหารองค์การ สำนักงานและองค์คณะบุคคล การบริหารองค์กรทางการศึกษาที่เป็นนิติบุคคล การบริหารงานระบบเครือข่าย การให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการสถานศึกษา

Theories, principles in educational management in multicultural society , right opportunity and equity of individual in education and participation of stakeholders in organizing educational activities for life and social management .Effective models for educational administration, paradigm shift in educational administration ,and organizing for effective educational administration. Educational reform and educational act. Knowledge management in educational administration and research for professional development

               ADM0303  หลักและเทคนิคการบริหารจัดการศึกษา                                    3(2-2-5)
                        Principle and Techniques for Educational Administration and Management

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการการบริหารและบริหารการศึกษา การจัดการศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรม การวางแผนเพื่อพัฒนาการศึกษา การจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี การบริหารแบบมีส่วนร่วม การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารตามสถานการณ์ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ หลักธรรมาภิบาลและความซื่อสัตย์สุจริตของนักบริหาร การบริหารความเสี่ยงและความขัดแย้ง การพัฒนาหลักสูตรและหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนและการสอนเสริม การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินหลักสูตร และการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน การบริหารงานแบบการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว การประยุกต์ใช้เทคนิคการบริหารต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับบริบทและประเทศไทย 4.0 และการเปลี่ยนแปลงต่อไป

Theories, concept and principles process and function of educational administration, administrative techniques:management by objectives, total quality management, participatory management, contingencies management, schoolbased management and managent based on good governance.Educational management in multi cultural society. Planning for educational development : strategic planning, and annual action plan. Risk and conflict management. Curriculum development and school curriculum, learning management and supplementary teaching, learning measurement and evaluation, curriculum evaluation, learners’ competencies development and one stop service management.

               ADM0304  การบริหารจัดการสถานศึกษา                                               3(2-2-5)
                        School Management

ทฤษฎี หลักการ กระบวนการ และหน้าที่ในการบริหารจัดการสถานศึกษาการบริหารงานวิชาการ และการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพและความเป็นเลิศ การบริหารแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการเรียนรู้ การพัฒนาการบริหาร งานบุคคล การบริหารงานธุรการ การเงิน พัสดุและอาคารสถานที่ของสถานศึกษา การบริหารงานทั่วไป หลักและกระบวนการในการประกันคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพภายในและภายนอก การกำกับติดตามการประกันคุณภาพการศึกษา การวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา การบริหารกิจกรรมหลักสูตรและกิจกรรมนักเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้รู้จักการจัดการและคิดเป็น การบริหารจัดการให้เกิดการพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน และการบริหารจัดการให้เกิดการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และธรรมภิบาลในการบริหารจัดการสถานศึกษา

Theories, principles, process and duties in schools management, academic affairs administration, internal supervision for quality development and best practice. Administration in learning sources and environment for supporting learning management, innovation and information technology for administration and learning management. Development in personnel administration, general administration. Budgeting and material management. Principles and process in educational quality assurance : internal and external assurance and monitoring. Planning for effectiveness and efficiency in educational administration, curriculum and activities for student development management, management for students’ life skills development, student support system and good governance in school administration.

               ADM0305  สัมมนาเพื่อการวิจัยทางการบริหารการศึกษา                              3(2-2-5)
                        Seminar for Educational Administration Research

หลักและกระบวนการสัมมนาเพื่อการเรียนรู้และการแก้ปัญหา ศึกษา ความเคลื่อนไหวแนวคิดใหม่ แนวโน้มของการจัดการศึกษาในอนาคต ศึกษาวิเคราะห์ภาพรวมลักษณะของประเด็นปัญหาทางการบริหารการศึกษา ลักษณะของประเด็นปัญหาทางบริหารการศึกษา หลักการและกระบวนการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาเพื่อการวิจัย ฝึกปฏิบัติการเสนอหัวข้อวิจัยทางการบริหารการศึกษา และจัดสัมมนาการวิจัยทางบริหารการศึกษา แนวทางการศึกษาการวิจัยและ การวางแผนการวิจัยรายบุคคล

Principles and process of seminar for learning and problems solving. Study new paradigm movement and trend of educational management in the future. Analysis the overall of educational administration problems, characteristics of educational administration problems, principle and process for analyzing research problems and practices on proposing research title on educational administration and organize the seminar in educational administration research, the ways to conduct the research and individual planning for research conducting.

               ADM0306  การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา                                 3(150)
                        Practicum Educational Administration

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการบริหารการศึกษา และสถานศึกษาตามประเภทและระดับการศึกษาที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ด้วยการนำเอาทรัพยากร แนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรมการบริหารร่วมสมัย และประสบการณ์ มาประยุกต์ใช้โดยมีผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์นิเทศให้คำปรึกษาแนะนำ การจัดทำโครงการและบริหารโครงการทางการศึกษา การบริหารงานวิชาการ การบริหารจัดการความรู้ การประยุกต์ใช้ความรู้มาบริหารสถานศึกษา การนิเทศการศึกษา การวางแผนการนิเทศการศึกษา และการนิเทศภายในสถานศึกษา การประเมินผลการจัดและการบริหารการศึกษา การนำผลการประเมินไปใช้ในการบริหารงานและการรายงานผลการปฏิบัติงาน การศึกษาดูงานในประเทศหรือต่างประเทศ

Professional practice on educational administration in educational institute and school, according to national education act and others law. Using of administrational resources based on theories, concepts and contemporary innovation and experience to apply under coaching and mentoring of school administrator and university supervisors. Educational project conducting and management, academic affair management, knowledge management in educational administration, educational supervision and internal supervision, evaluation in educational administration and results using , reporting and study visiting in country and abroad.

           3.2) วิชาเลือก

               ADM0401  การจัดการและพัฒนาทรัพยากรทางการศึกษา                             3(2-2-5)
                        Educational Resources Management and Development

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรทางการศึกษา ความหมาย และความสำคัญของทรัพยากรทางการศึกษา ขอบข่ายของทรัพยากรทางการศึกษา การบริหารและพัฒนาทรัพยากรเพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด การบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม งานเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา การนำทรัพยากรมาใช้สนับสนุนในการจัดการศึกษา การระดมทรัพยากร และการระดมสรรพกำลังเพื่อการศึกษา การนำหลักเศรษฐศาสตร์การศึกษามาใช้ในการวางแผนและบริหารทรัพยากรทางการศึกษา มุ่งพัฒนาทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการบริหารงานวิชาการและการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

Theories, concepts and principles of administration and management in educational resources, meaning and importance of educational resources, scope of educational resources and management for educational development. Human resources administration and management, planning for budgeting effectiveness, buildings and environment management, educational mobilization for educational management and using economical principles for educational resources management for supporting academics affairs and learning management.

               ADM0402  การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  3(2-2-5)
                        Education for National Development Base on Principle of Sufficiency Economy

แนวคิด หลักการเกี่ยวกับการศึกษา ความหมาย ความสำคัญของการศึกษา แนวคิด หลักการเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความหมาย ความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการจัดการศึกษาและการบริหารการศึกษา กรณีศึกษาและงานวิจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานศึกษา การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน

Concepts, and principles of education, meaning and importance of education. Concepts and principles of sufficient economy, meaning and importance of sufficient economy. Applying sufficient economy for educational administration and management, case study and researches in educational administration on the basis of sufficient economy and philosophy of King Rama 9th for sustainable educational management.

               ADM0403  การศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น                                            3(2-2-5)
                        Education for Local Development

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับการบริหารและจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชน การระดมทรัพยากรจากท้องถิ่น การบริหารการประชาสัมพันธ์และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสถานศึกษากับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันศาสนา และสถาบันทางสังคม การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชน ปัญหาและแนวโน้มความต้องการของชุมชนและสถานศึกษา การวางแผนและการจัดการศึกษาเพื่อชุมชน บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการให้บริการทางการศึกษาแก่ชุมชน ตลอดจนความร่วมมือของชุมชนในการส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาสถานศึกษา การประยุกต์ใช้แนวคิดของท่านพุทธทาสภิกขุในการจัดการศึกษา การประสานและส่งเสริมการศึกษาของท้องถิ่น ปัญหาและแนวโน้มการบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย ศึกษากรณีตัวอย่างความสำเร็จของความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการศึกษากับชุมชน

Theories, concept and principles in educational administration and management by community participation, local resources mobilization, public relation and good relationship between schools and parents, community, local organization , and other social institution. Educational planning and management for community, Administrators’ roles in educational service in community and community collaboration in educational supporting. Applying principles of Bhuddha – Thas Pikhu for learning managemant. Analysis of problems and trends of educational management under local administration and case study in best practice of educational management under local administration

               ADM0404  การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการจัดการความเสี่ยงทางการศึกษา     3(2-2-5)
                        Change and Risk Management in Education

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและการบริหารการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง วิเคราะห์การบริหารการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ความขัดแย้ง และการบริหารความขัดแย้ง แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับความเสี่ยง สาเหตุและองค์ประกอบของความเสี่ยงทางการศึกษา การป้องกันและแก้ไขปัญหาความเสี่ยงทางการศึกษา แนวคิดใหม่ ๆ ที่ผู้บริหารการศึกษานำมาประยุกต์ใช้ในการสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา

Theories, concepts and principles of change and change management and educational change, problems and impacts of change. Analysis of educational change management, conflict from change and conflict management. Concepts and principles of risk and risk management, cause and factors of educational risk, prevention and resolution of educational risk, and new approach for educational administrators for responding educational change.

               ADM0405  นโยบายและการวางแผนพัฒนาการศึกษา                                  3(2-2-5)
                        Educational Policy and Planning for Development

วิเคราะห์ หลักการและแนวคิด กระบวนการกำหนดนโยบาย การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ วิเคราะห์อิทธิพลของเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ที่มีต่อการกำหนดนโยบาย การศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบนโยบายการศึกษาไทยและต่างประเทศ ศึกษาหลักการ กระบวนการวางแผนพัฒนาการศึกษา การวางแผนกลยุทธ์ และการวางแผนปฏิบัติการในการบริหารจัดการศึกษาระดับชาติและสถานศึกษา วิเคราะห์การนำแผนไปปฏิบัติ และการประเมินผลการใช้แผนการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิพากษ์นโยบายการศึกษาของไทยรวมทั้งพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาและแนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาปัจจุบันและอนาคตได้

Analysis of principles and concepts and process of policy formulation, policy implementation and analysis influence of economical, social and political in educational policy and educational policy in Thailand. Analysis and compare educational policy of Thailand and other countries. Study the principles and process of educational planning for development strategic planning and action plan in national and local level. Plan implementation and evaluation. Analyze and critique educational policy of Thailand and propose the new model or approach for educational administration and management.

               ADM0406  การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา         3(2-2-5)
                        Information Technology Management for Educational Administration

แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศความสำคัญและบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสำหรับการบริหารจัดการเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา การสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ในการบริหารการศึกษา การจัด smart classroom การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กร ทางการศึกษาให้มีคุณภาพ นวัตกรรมและแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษาและเพื่อการเรียนรู้ กรณีศึกษา แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษาและการบริหารสถานศึกษา

Concepts and principles of information technology, and importance and roles of information technology for education and educational administration. The using of information technology for educational quality assurance, learning community and learning networks and smart classroom.The development of information technology in educational organization, trends of innovation for educational administration and learning and case study for the best practice in using of information technology for educational administration and school administration.

               ADM0407  การพัฒนาองค์กรทางการศึกษาแนวใหม่                                   3(2-2-5)
                        The New Approach In Educational Organization Development

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับองค์การ ความหมาย ความสำคัญและกระบวนการในการบริหารและการจัดการองค์การ สำนักงาน การกำหนดบทบาทและภารกิจหน้าที่ของหน่วยงาน สถานศึกษา และองค์การทางการศึกษา วิวัฒนาการในการจัดองค์กรทางการศึกษา และแนวทางการจัดองค์กรและสำนักงานแนวใหม่ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการการศึกษาและสถานศึกษา แนวคิดในการพัฒนาองค์กร เทคนิคและกระบวนการในการพัฒนาองค์กรทางการศึกษาโดยเน้นการพัฒนาตนเอง

Theories, concept and principles of organization : meaning, importance and process of organization management, human behaviors in organization, behavioral theories, personnel theories, organizational cultures. Organization development; motivation, communication, decision making, power and influence in organization, organizational politics, conflict management and interactions building. Roles and duties of educational department and organization, evolution of educational organization and modern office. Information technology and innovation for educational management and schools, and organizational and colleagues development.

             ADM0408  การวิจัยพัฒนาเพื่อการบริหารการศึกษา                                   3(3-0-6)
                      Research and Development for Educational Administration

ทฤษฎี แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนา การวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ ลักษณะและธรรมชาติของการวิจัยเพื่อพัฒนาการบริหารการศึกษา และสืบค้นเทคนิคการวิจัยที่สนับสนุนการวิจัยพัฒนา การวิจัยแบบมีส่วนร่วม การวิจัยเชิงอนาคต การวิจัยเชิงคุณภาพและการประยุกต์ใช้ ศึกษาเทคนิคและเครื่องมือเพื่อการวิจัยและพัฒนาเช่นการสนทนกลุ่ม การปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม เทคนิคเดลฟายด์ และงานวิจัยพัฒนาด้านการบริหารการศึกษา ฝึกปฏิบัติการเสนอเค้าโครงวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาและสถานศึกษา

Theories, concept and principle in research and development. The researches for professional development. Nature and characteristics of research and development for educational development and searching techniques that support process of research and development: participation action research, future research and qualitative research. The applying of techniques for research and development, such as , focus group, delphi technique, participation action research, and analysis of research in field of research and development and practice in conducting research proposal for educational and school development.

               ADM0409  สัมมนาการบริหารการศึกษา                                                3(2-2-5)
                        Educational Policy and Planning for Development

วิเคราะห์ประเด็นปัญหาสำคัญทางการบริหารการศึกษา แนวโน้มสภาพปัญหาที่สำคัญทางการบริหารการศึกษา และแนวทางการแก้ไข การวิจัย ประยุกต์ผลการวิจัยมาใช้ ในการแก้ปัญหาทางการบริหารการศึกษา โดยการอภิปราย นำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนา การบริหารการศึกษา

Analysis of problems and trends of educational administration and finding the way for problems solving. Analysis of educational administration researches for applying the research results for proposing the new ways and developing national and local education.

               ADM0410  หลักและเทคนิคการบริหารงานวิชาการ                                    3(2-2-5)
                        Principle and Techniques for Academic Affairs Administration

แนวคิด และหลักการการบริหารงานวิชาการ การพัฒนาหลักสูตร การส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 การพัฒนาระบบการวัดผลประเมินผลทางการศึกษา การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ เทคนิคการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตของผู้เรียน ส่งเสริม การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การจัดและพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา การวิเคราะห์แนวคิดใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เทคนิควิธีในการวางแผน และกำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

Theories, concepts and principles in academic affairs administration, and curriculum development: curriculum construction, curriculum analysis ,implementation of school curriculum, curriculum evaluation. Roles of administrators in supporting child center learning management, and learning for the 21st skills. The development of : educational measurement and evaluation, learning medias and learning sources, student caring and support, educational quality assurance and educational supervision.

           3) หมวดวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

               ADM0501  วิทยานิพนธ์                                                            12 หน่วยกิต
                        Thesis

วิจัยเกี่ยวกับประเด็นปัญหาหรือการพัฒนาทางด้านการบริหารการศึกษาเน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางวิชาการ การนำทฤษฎีและหลักการบริหารมาใช้ในการแก้ปัญหาการศึกษาโดยอาศัยเทคนิควิธีวิจัย และการค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาการศึกษา

Conduct the research corncern with the problem and progressive on educational administration. The using of theories and principles on educational administration for problems solving by research, and construct the new knowledge for educational development, under guidance and supervision of the advisors.

               ADM0502  การค้นคว้าอิสระ                                                       6 หน่วยกิต
                        Independent Study

เสนอโครงการศึกษาค้นคว้าตามความสนใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาภายใต้การกํากับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิดโดยจัดทำเป็นรายงานทางวิชาการ ที่มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์และนำเสนอต่อสาธารณชนได้

Proposing individual interests educational administration project based on deep knowledge, under guidance and supervision of advisors and proposing academic report.