หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ชื่อหลักสูตรและสาขา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Science Education
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ชื่อย่อ : วท.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Science (Science Education)
ชื่อย่อ : M.S. (Science Education)
ได้รับการรับรองคุณวุฒิ : ๒๕๕๖
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
วิทยาศาสตร์ศึกษาเป็นการบูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์กับเทคนิควิธีทางการศึกษาที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในการจัดการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างกลมกลืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตและพัฒนาผู้นำทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีความรู้ความสามารถด้านต่าง ๆ ดังนี้
๑. มีความรอบรู้และความตระหนักรู้จริยธรรม ในการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์
๒. มีความชำนาญการและรู้ลึกในแขนงวิชาวิทยาศาสตร์อย่างน้อยหนึ่งแขนง
๓. มีความรู้ความสามารถในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในสาระวิทยาศาสตร์ในสถาบัน การศึกษา และแก้ปัญหาทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. มีความรู้ความสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษา วิชาเอกทางวิทยาศาสตร์ หรือปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
๒. คุณสมบัติ ตามข้อ ๑) และคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะประกาศให้ทราบเป็นปี ๆ
การจัดการศึกษา
จัดเป็นระบบทวิภาค โดย ๑ ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น ๒ ภาคการศึกษาปกติ ๑ ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาเรียนไม่น้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ หากมีการศึกษาภาคฤดูร้อนต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร โดยให้จัดเนื้อหาวิชาในสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยระยะเวลาไม่น้อยกว่า ๘ สัปดาห์ ต้องจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า ๒ เท่าของเวลาเรียนในภาคเรียนปกติ และจํานวนหน่วยกิตไม่เกิน ๙ หน่วยกิต
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ โดยนักศึกษาต้องเรียนและลงทะเบียนครบตามโครงสร้างที่หลักสูตรกำหนดจำนวนไม่น้อยกว่า ๓๙ หน่วยกิต และได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐ ทำวิทยานิพนธ์มีบทความเผยแพร่และผ่านการสอบประมวลความรู้
จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๓๙ หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาสัมพันธ์ ๑๒ หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะด้าน ๑๕ หน่วยกิต
บังคับ ๙ หน่วยกิต
เลือก ๖ หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
การจัดการเรียนการสอน รายวิชาในหมวดต่าง ๆ
หมวดวิชาสัมพันธ์ ทุกแขนงวิชาให้เรียนวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต
MSC๑๐๐๑ |
ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Philosophy and History of Science |
|
MSC๑๐๐๒ |
วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Research Methodologies for Science Education |
|
MSC๑๐๐๓ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒-๒-๕) |
|
Statistics for Researchin Science Education |
|
MSC๑๐๐๔ |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Seminar in Science and Science Education |
|
หมวดวิชาเฉพาะด้าน เรียนเฉพาะแขนงวิชาใดวิชาหนึ่งไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต
แขนงวิชาเคมี
วิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต จากรายวิชา ดังต่อไปนี้
MSC๒๑๐๑ |
เคมีอินทรีย์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
Advanced Organic Chemistry |
|
MSC๒๑๐๒ |
เคมีวิเคราะห์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
Advanced Analytical Chemistry |
|
MSC๒๑๐๓ |
เคมีอนินทรีย์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
Advanced Inorganic Chemistry |
|
วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
MSC๓๑๐๑ |
เคมีเชิงฟิสิกส์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Advanced Physical Chemistry |
|
|
MSC๓๑๐๒ |
ชีวเคมีขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Advanced Biochemistry |
|
|
MSC๓๑๐๓ |
เคมีของสารมลพิษในสิ่งแวดล้อม |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Chemistry of Environmental Pollutants |
|
|
MSC๓๑๐๔ |
เคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Chemistry of Natural Products |
|
|
MSC๓๑๐๕ |
เคมีทางทะเล |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Marine Chemistry |
|
|
MSC๓๑๐๖ |
สารเคมีอันตรายและการจัดการ |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Hazardous Chemicals and Management |
|
|
MSC๓๑๐๗ |
เคมีโภชนศาสตร์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Nutritional Chemistry |
|
|
MSC๓๑๐๘ |
พอลิเมอร์และปิโตรเคมี |
๓(๒–๒–๕) |
|
|
Polymers and Petrochemistry |
|
|
MSC๓๑๐๙ |
การสอนเคมี |
๓(๒-๒-๕) |
|
|
Teaching of Chemistry |
|
ข้อกำหนดเฉพาะแขนง สำหรับผู้ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ในระดับปริญญาตรี ให้เรียนเพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต
SCH๐๒๐๕ |
เคมีอินทรีย์ ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Organic Chemistry ๑ |
|
SCH๐๒๐๙ |
เคมีเชิงฟิสิกส์ ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Physical Chemistry ๑ |
|
SCH๐๒๑๓ |
เคมีวิเคราะห์ ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Analytical Chemistry ๑ |
|
SCH๐๒๑๗ |
เคมีอนินทรีย์ ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Inorganic Chemistry ๑ |
|
SCH๐๒๒๑ |
ชีวเคมี ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Biochemistry ๑ |
|
แขนงวิชาชีววิทยา
วิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
MSC๒๒๐๑ |
หลักชีววิทยา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Principles of Biology |
|
MSC๒๒๐๒ |
ชีววิทยาของเซลล์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Cell Biology |
|
MSC๒๒๐๓ |
สรีรวิทยาของสัตว์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Animal Physiology |
|
วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
MSC๓๒๐๑ |
เทคนิคทางชีววิทยา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Biotechniques |
|
MSC๓๒๐๒ |
ชีววิทยาสภาวะแวดล้อม |
๓(๒–๒–๕) |
|
Biological Aspects of Environment |
|
MSC๓๒๐๓ |
ความหลากหลายทางชีวภาพ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Biodiversity |
|
MSC๓๒๐๔ |
ชีววิทยาโมเลกุล |
๓(๒–๒–๕) |
|
Molecular Biology |
|
MSC๓๒๐๕ |
พันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล |
๓(๒–๒–๕) |
|
Molecular Genetics |
|
MSC๓๒๐๖ |
การเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Animal Cell Culture |
|
MSC๓๒๐๗ |
จุลินทรีย์อาหารทางอุตสาหกรรมและการเกษตร |
๓(๒–๒–๕) |
|
Food Microbiology for Industrial and Agriculture |
|
MSC๓๒๐๘ |
ชีววิทยาของการเจริญ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Development Biology |
|
MSC๓๒๐๙ |
การเก็บรวบรวมตัวอย่างและการจัดแสดง |
๓(๒–๒–๕) |
|
Museum Collection |
|
MSC๓๒๑๐ |
สรีรวิทยาของพืชและการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช |
๓(๒–๒–๕) |
|
Plant Physiologyand Plant Tissue Culture |
|
MSC๓๒๑๑ |
การศึกษาค้นคว้าชีววิทยาด้วยตนเอง |
๓(๒–๒–๕) |
|
Selected Topic in Biology |
|
ข้อกำหนดเฉพาะแขนง สำหรับผู้ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ในระดับปริญญาตรีให้เรียนเพิ่มเติม โดยไม่นับหน่วยกิต
SBI๐๑๐๕ |
จุลชีววิทยา |
๓(๓–๐–๖) |
|
Microbiology |
|
SBI๑๓๐๑ |
พฤกษศาสตร์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Botany |
|
SBI๑๓๐๒ |
สัตววิทยา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Zoology |
|
SBI๕๑๐๑ |
นิเวศวิทยา |
๓(๓–๐–๖) |
|
Ecology |
|
SBI๖๑๐๑ |
พันธุศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Genetics |
|
แขนงวิชาฟิสิกส์
วิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
MSC๒๓๐๑ |
คณิตศาสตร์สำหรับฟิสิกส์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Mathematics for Physics |
|
MSC๒๓๐๒ |
กลศาสตร์คลาสสิก |
๓(๓–๐–๖) |
|
Classical Mechanics
|
|
MSC๒๓๐๓ |
แม่เหล็กไฟฟ้า |
๓(๓–๐–๖) |
|
Electromagnetism |
|
วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
MSC๓๓๐๑ |
กลศาสตร์ควอนตัม |
๓(๓–๐–๖) |
|
Quantum Mechanics |
|
MSC๓๓๐๒ |
ทัศนศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Optics |
|
MSC๓๓๐๓ |
เทอร์โมไดนามิกส์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Thermodynamics |
|
MSC๓๓๐๔ |
กลศาสตร์เชิงสถิติ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Statistical Mechanics |
|
MSC๓๓๐๕ |
ชีวฟิสิกส์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Biophysics |
|
MSC๓๓๐๖ |
ฟิสิกส์นิวเคลียร์ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Nuclear Physics |
|
MSC๓๓๐๗ |
อิเล็กทรอนิกส์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
Electronics |
|
MSC๓๓๐๘ |
การสร้างและการใช้สื่อการสอนฟิสิกส์ |
๓(๑–๒–๖) |
|
Creation and Use of Physics Teaching Material |
|
ข้อกำหนดเฉพาะแขนง สำหรับผู้ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ ในระดับปริญญาตรี ให้เรียนเพิ่มเติม โดยไม่นับหน่วยกิต
SPH๐๒๐๖ |
การสั่นและคลื่น |
๓(๓–๐–๖) |
|
Vibrations and Waves |
|
SPH๐๒๐๗ |
ทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้า |
๓(๓–๐–๖) |
|
Electromagnetic Theory |
|
SPH๐๒๑๑ |
กลศาสตร์ ๑ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Mechanics ๑ |
|
SPH๐๒๑๓ |
ฟิสิกส์ยุคใหม่ |
๓(๓–๐–๖) |
|
Modern Physics |
|
แขนงวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ให้เรียนไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต จากรายวิชาในแขนงเคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา
วิทยานิพนธ์
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๑๒ หน่วยกิต |
|
Thesis |
|
รายวิชาเสริม
นักศึกษาจะต้องสอบผ่านความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษและการใช้คอมพิวเตอร์ อยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชากำหนด กรณีความรู้ความสามารถต่ำกว่าที่สถาบันกำหนดจะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิตเพื่อจบการศึกษา
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
English for Graduate Students |
|
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
Computer for Graduate Students |
|
คำอธิบายรายวิชา
หมวดวิชาสัมพันธ์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๑๐๐๑ ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Philosophy and History of Science
ประวัติวิทยาศาสตร์ โดยเน้นวิวัฒนาการของความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการศึกษาค้นคว้า และวิจัยทางวิทยาศาสตร์นำไปสู่ความเข้าใจในธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ และวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการสร้างข้อสรุปที่เป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญาวิทยาศาสตร์และธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ความสัมพันธ์ของความรู้ และหลักการทางวิทยาศาสตร์กับความเป็นสากลของวิทยาศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะและจรรยาบรรณของวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสังคมโดยเน้นเกี่ยวกับความรับผิดชอบค่านิยมและคุณธรรม
MSC๑๐๐๒ วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Research Methodologies for Science Education
ความหมายและประเภทของการวิจัย ระเบียบวิธีวิจัย การวางแผนและการเสนอผลการวิจัย โดยมุ่งเน้นให้สามารถทำการวิจัยวิทยาศาสตร์ศึกษา เพื่อการแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาตลอดจนข้อวิพากษ์ วิจารณ์ทางวิทยาศาสตร์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๑๐๐๓ สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Statistics for Researchin Science Education
ทฤษฎีความน่าจะเป็น ประชากร ตัวอย่าง เทคนิคการสุ่มตัวอย่างการทดสอบสมมติฐานทั้งอิงพารามิเตอร์และไม่อิงพารามิเตอร์ วิเคราะห์ความแปรปรวน วิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ แปลผลค่าสถิติจากการประมวลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
MSC๑๐๐๔ การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Seminar in Science and Science Education
วิเคราะห์ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาโดยเน้นการจัดทำเป็นโครงการหลักสูตร เทคนิควิธีสอนสื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาเพื่อเผยแพร่ รวมทั้งติดตามผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา
หมวดวิชาเฉพาะด้าน : แขนงวิชาเคมี
MSC๒๑๐๑ เคมีอินทรีย์ขั้นสูง ๓(๒–๒–๕)
Advanced Organic Chemistry
โครงสร้าง ปฏิกิริยาและกลไกการเกิดปฏิกิริยาเคมีแบบต่าง ๆ ของสารอินทรีย์ บทบาทหลักของสารมัธยันตร์ในปฏิกิริยา ปฏิกิริยาเพริไซคลิก เคมีสเตอริโอและสารประกอบเฮเทอโรแอโร-แมติกไซคลิก
MSC๒๑๐๒ เคมีวิเคราะห์ขั้นสูง ๓(๒–๒–๕)
Advanced Analytical Chemistry
การวิเคราะห์โดยวิธีแยกและการสกัดด้วยตัวทำละลาย โครมาโทกราฟีแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์เชิงไฟฟ้า การวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือ เช่น อัลตราไวโอเลต วิสิเบิลสเปกโทรโฟโตเมตรีอินฟราเรดสเปกโทรโฟโตเมตรี อะตอมมิกแอบซอบชันสเปกโทรโฟโตเมตรี และเฟลมโฟโต- เมตรี เป็นต้น
MSC๒๑๐๓ เคมีอนินทรีย์ขั้นสูง ๓(๒–๒–๕)
Advanced Inorganic Chemistry
โครงสร้าง ทฤษฎีการเกิดพันธะปฏิกิริยากลไกการเกิดปฏิกิริยาของสารเชิงซ้อนและเคมีของสารออร์แกโนเมทัลลิก
MSC๓๑๐๑ เคมีเชิงฟิสิกส์ขั้นสูง ๓(๒–๒–๕)
Advanced Physical Chemistry
แก๊ส ของแข็ง ของเหลว สารละลาย วัฏภาคกึ่งสภาวะ เคมีเทอร์โมไดนามิกส์ เคมีเทอร์- โมไดนามิกส์เชิงสถิติ ควอนตัมเมกกานิกส์ เคมีไฟฟ้า จลนพลศาสตร์โครงสร้างอะตอม โครงสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ของโมเลกุล โมเลกุลขนาดใหญ่และเคมีพื้นผิว
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๓๑๐๒ ชีวเคมีขั้นสูง ๓(๒–๒–๕)
Advanced Biochemistry
รายละเอียดของชีวโมเลกุล โดยเน้นด้านโครงสร้าง และการทำงานของจีนตลอดถึง เมแทบอลิซึมเฉพาะ เช่น การสังเคราะห์โปรตีน กรดนิวคลิอิก และเกลือแร่ที่สำคัญในร่างกาย รวมทั้งกลวิธีต่าง ๆ ในระบบควบคุมเมแทบอลิซึม และความสำคัญด้านชีวเคมีของฮอร์โมน
MSC๓๑๐๓ เคมีของสารมลพิษในสิ่งแวดล้อม ๓(๒–๒–๕)
Chemistry of Environmental Pollutants
สารเคมีและผลกระทบของสารเคมีต่อสภาวะแวดล้อม พร้อมทั้งสาเหตุและวิธีแก้ไขและปฏิบัติการเก็บข้อมูลในท้องถิ่น
MSC๓๑๐๔ เคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ๓(๒–๒–๕)
Chemistry of Natural Products
กระบวนการชีวสังเคราะห์ วิธีสกัด โครงสร้าง การสังเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ และฤทธิ์ทางชีวภาพของสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่น่าสนใจ
MSC๓๑๐๕ เคมีทางทะเล ๓(๒–๒–๕)
Marine Chemistry
ความรู้พื้นฐานทางสมุทรศาสตร์ สิ่งแวดล้อมทางทะเล สมบัติทางเคมีของน้ำทะเลน้ำทะเลและเกลือบางชนิด เคมีของน้ำทะเล บทบาทของเกลือแร่ต่อสมบัติของน้ำทะเล ธาตุ องค์ประกอบหลัก ธาตุองค์ประกอบรอง และธาตุสารอาหารของชีวิตในทะเล แก๊สและสารอินทรีย์ในทะเล ตะกอนในทะเล ติดตามงานศึกษาวิจัยที่เกี่ยวของกับเคมีทางทะเล
MSC๓๑๐๖ สารเคมีอันตรายและการจัดการ ๓(๒–๒–๕)
Hazardous Chemicals and Management
อันตรายจากสารเคมีแต่ละประเภท ได้แก่ สารไวไฟ สารไวต่อปฏิกิริยา สารระเบิดง่ายสารกัมมันตรังสี และสารกัดกร่อน ศึกษาการจัดการกับสารเคมีอันตรายให้มีความปลอดภัย เช่น การเก็บ การใช้ การขนส่ง การป้องกันอันตราย การจัดการกับอุบัติเหตุและโรคจากสารเคมีอันตราย
MSC๓๑๐๗ เคมีโภชนศาสตร์ ๓(๒–๒–๕)
Nutritional Chemistry
เคมีของสารอาหาร การย่อย การดูดซึม เมแทบอลิซึมและพลังงานที่เกี่ยวข้อง แหล่งของสารอาหาร แนวคิดในการจัดสูตรอาหาร ติดตามผลงานวิจัยทางด้านเคมีของสารอาหาร
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๓๑๐๘ พอลิเมอร์และปิโตรเคมี ๓(๒–๒–๕)
Polymers and Petrochemistry
เคมีของพอลิเมอร์ประเภทต่าง ๆ ทั้งในธรรมชาติและสังเคราะห์ เช่น ยาง พลาสติกการสกัดน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติ การกลั่น การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ ตลอดจนงานวิจัยใหม่ที่เกี่ยวข้อง
MSC๓๑๐๙ การสอนเคมี ๓(๒–๒–๕)
Teaching of Chemistry
ทฤษฎีการเรียนรู้บางกลุ่ม กระบวนการสอน เทคนิคและวิธีสอนตลอดจนกิจกรรม การเรียนการสอนเคมี การพัฒนาสื่อกระบวนการเรียนการสอน การประเมินในชั้นเรียน การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อและการเรียนการสอนเคมี
SCH๐๒๐๕ เคมีอินทรีย์ ๑ ๓(๓–๐–๖)
Organic Chemistry 1
การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ สมบัติทางกายภาพ สเตอริโอเคมี การเกิดพันธะในสารประกอบอินทรีย์ ชนิดและกลไกของปฏิกิริยาเคมีอินทรีย์ การเตรียมและปฏิกิริยาของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน สารประกอบอะโรเมติกและสารประกอบอินทรีย์ที่มีหมู่ฟังก์ชันชนิดต่าง ๆ
SCH๐๒๐๙ เคมีเชิงฟิสิกส์ ๑ ๓(๓–๐–๖)
Physical Chemistry 1
ศึกษาสมบัติของแก๊สอุดมคติ แก๊สจริง กฎของอุณหพลศาสตร์ สมดุลเคมี การเปลี่ยนแปลง วัฏภาค กฎของวัฏภาค สมบัติคอลลิเกทีฟ เคมีไฟฟ้า
SCH๐๒๑๓ เคมีวิเคราะห์ ๑ ๓(๓–๐–๖)
Analytical Chemistry 1
บทนำเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางเคมี หน่วยความเข้มข้นและการคำนวณ สถิติในงานวิเคราะห์ทางเคมี การวิเคราะห์ปริมาณสารโดยการชั่งน้ำหนักของสาร การวิเคราะห์โดยการวัดปริมาตรของสาร ได้แก่ การไทเทรตแบบปฏิกิริยากรด-เบส การไทเทรตแบบตกตะกอน การไทเทรตแบบเกิดสารประกอบเชิงซ้อนและการไทเทรตแบบปฏิกิริยารีดอกซ์
SCH๐๒๑๗ เคมีอนินทรีย์ ๑ ๓(๓–๐–๖)
Inorganic Chemistry 1
โครงสร้างอะตอม ทฤษฎีพันธะเคมีเบื้องต้น สมมาตรและทฤษฎีกลุ่ม ทฤษฎีออร์บิทัลเชิงโมเลกุล กรดและเบส สถานะของแข็ง สารประกอบของธาตุหมู่หลัก
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
SCH๐๒๒๑ ชีวเคมี ๑ ๓(๓–๐–๖)
Biochemistry 1
ความสำคัญของบัฟเฟอร์ในสิ่งมีชีวิต การทำสารชีวโมเลกุลให้บริสุทธิ์โดยวิธีต่าง ๆ องค์ประกอบของเซลล์ โครงสร้างโมเลกุล สมบัติทางกายภาพและทางเคมี หน้าที่ทางชีวภาพของคาร์โบไฮเดรต ลิพิด โปรตีน เอนไซม์ ฮอร์โมน กรดนิวคลิอิก วิตามิน เกลือแร่และเมแทบอลิซึมเบื้องต้น
หมวดวิชาเฉพาะด้าน : แขนงวิชาชีววิทยา
MSC๒๒๐๑ หลักชีววิทยา ๓(๒–๒–๕)
Principles of Biology
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้สืบสวนสอบสวนเรื่องราวของสิ่งมีชีวิต กำเนิดสิ่งมีชีวิต หลักเกณฑ์ทางชีววิทยาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและหน้าที่ของเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ และระบบต่าง ๆ ของพืชและสัตว์ การเจริญ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม พันธุศาสตร์ วิวัฒนาการและความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศ
MSC๒๒๐๒ ชีววิทยาของเซลล์ ๓(๒–๒–๕)
Cell Biology
โครงสร้าง หน้าที่ และความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ โพรคารีโอต ยูคารีโอต การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสและไมโอซิส กลไกทางสรีระและกระบวนการระดับเซลล์ การขนส่ง การส่งสัญญาณ ทางเคมี การค้ำจุนและการเคลื่อนที่ การเปลี่ยนแปลงพลังงาน การควบคุมการแสดงออกของสารพันธุกรรมใน โพรคารีโอต และยูคารีโอต ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญและการผิดปกติของเซลล์
MSC๒๒๐๓ สรีรวิทยาของสัตว์ ๓(๒–๒–๕)
Animal Physiology
โครงสร้างกระบวนการเมแทบอลิซึม และสรีรวิทยาของระบบต่าง ๆ ของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและสัตว์มีกระดูกสันหลัง ได้แก่ ระบบประสาทและอวัยวะรับรู้ความรู้สึก ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ ระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบกล้ามเนื้อ ระบบเครื่องห่อหุ้มร่างกาย และระบบโครงกระดูก
MSC๓๒๐๑ เทคนิคทางชีววิทยา ๓(๒–๒–๕)
Biotechniques
เทคนิค และวิธีการปฏิบัติทางชีววิทยา การใช้กล้องจุลทรรศน์ชนิดต่าง ๆ การเก็บ ตัวอย่างพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ตัวอย่างสิ่งมีชีวิต การเพาะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตเพื่อใช้ศึกษาในห้องปฏิบัติการ การผ่าตัด การดอง การอัดแห้ง การสต๊าฟ การทำสไลด์สด สไลด์ถาวร การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือ ที่เกี่ยวกับงานด้านชีววิทยา เทคนิคผลิตภาพถ่ายเพื่องานวิจัยทางชีววิทยาและการถ่ายภาพผ่านกล้องจุลทรรศน์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๓๒๐๒ ชีววิทยาสภาวะแวดล้อม ๓(๒–๒–๕)
Biological Aspects of Environment
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศ ประชากร ทรัพยากรผลผลิตทางการเกษตร ชนิดแหล่งกำเนิด ลักษณะปัญหา แนวทางแก้ปัญหา ผลกระทบของมลพิษต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและการควบคุมมลพิษ กฎหมายสิ่งแวดล้อม
MSC๓๒๐๓ ความหลากหลายทางชีวภาพ ๓(๒–๒–๕)
Biodiversity
ศึกษากำเนิดของสิ่งมีชีวิต การจำแนกหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศชนิดต่าง ๆ และความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ สารพันธุกรรมที่มีผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพความสำคัญและผลกระทบของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการนำความรู้ ด้านความหลากหลายทางชีวภาพไปแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ มีการศึกษานอกสถานที่
MSC๓๒๐๔ ชีววิทยาโมเลกุล ๓(๒–๒–๕)
Molecular Biology
บทบาทและหน้าที่ของดีเอ็นเอ อาร์เอ็นเอ รหัสทางพันธุกรรม การสังเคราะห์โปรตีน เอนไซม์และการควบคุมโปรทิโอมิคส์ วิวัฒนาการระบบโมเลกุลพื้นฐาน ระดับโมเลกุล และกลไก การควบคุมกระบวนการทางชีววิทยา เช่น กระบวนการข้อมูล ภูมิคุ้มกันระดับโมเลกุล กระบวนการพลังงาน การรวมโมเลกุลขนาดใหญ่เข้าเป็นหน่วยที่ทำหน้าที่
MSC๓๒๐๕ พันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล ๓(๒–๒–๕)
Molecular Genetics
โครงสร้างหน้าที่พฤติกรรม และความสำคัญของสารพันธุกรรม รหัสทางพันธุกรรม การแบ่งเซลล์โครงสร้าง หน้าที่และการควบคุมจีน การแยกจีน การสังเคราะห์โปรตีน การจำลองตัวของดีเอ็นเอ เทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการศึกษาจีน การโคลนจีนและพันธุวิศวกรรม เอ็นไซม์ที่ใช้โคลนจีน
MSC๓๒๐๖ การเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ ๓(๒–๒–๕)
Animal Cell Culture
หลักการและเทคนิคในการเพาะเลี้ยงเซลล์ ผลของสารต่าง ๆ ต่อการมีชีวิตของเซลล์ การประยุกต์ใช้กับสาขาอื่น ๆ เช่น ไวรัส และการแพทย์ การทดลองสารเคมีเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของเซลล์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๓๒๐๗ จุลินทรีย์อาหารทางอุตสาหกรรมและการเกษตร ๓(๒–๒–๕)
Food Microbiology for Industrial and Agriculture
บทบาทของจุลินทรีย์ที่เกี่ยวกับอาหารในแง่การเน่าเสีย การถนอมอาหารการแปรรูป การเป็นพิษ การนำจุลินทรีย์ไปใช้ในงานอุตสาหกรรมและด้านอื่น กระบวนการหมัก ปัจจัยการผลิต การควบคุมการผลิต การเพาะเลี้ยง และคัดเลือกสายพันธุ์ ชนิด และบทบาทของจุลินทรีย์เกี่ยวข้องกับการเกษตร
MSC๓๒๐๘ ชีววิทยาของการเจริญ ๓(๒–๒–๕)
Development Biology
กลไกของเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญ สารพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม การเจริญ การพัฒนาด้วยชีวภาพ ชีวเคมี สรีรวิทยาของเซลล์สืบพันธุ์ การปฏิสนธิ การเปลี่ยนแปลงของเซลล์สืบพันธุ์หลังการปฏิสนธิ การเจริญของอวัยวะและระบบต่าง ๆ
MSC๓๒๐๙ การเก็บรวบรวมตัวอย่างและการจัดแสดง ๓(๒–๒–๕)
Museum Collection
หลักการเก็บรวบรวม เพาะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตใช้ในห้องปฏิบัติการ การเก็บรักษาตัวอย่าง เพื่อการศึกษา เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ การจัดแสดง และการประยุกต์ใช้งานด้านอื่น ๆ
MSC๓๒๑๐ สรีรวิทยาของพืชและการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ๓(๒–๒–๕)
Plant Physiologyand Plant Tissue Culture
สมบัติของส่วนต่าง ๆ ของเซลล์ ความสำคัญของน้ำแร่ธาตุและดินต่อพืชความสัมพันธ์ระหว่างรากดิน พลังงานจากแสงแดดและคลอโรพลาสต์ กลไกและกระบวนการทางชีวเคมีของการสังเคราะห์ด้วยแสง การหายใจ และเมแทบอลิซึมของพืช การเติบโตแบบไดนามิก ซึ่งประกอบด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพของเซลล์ หลักการและเทคนิคเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากส่วนต่าง ๆ ของพืช การประยุกต์ใช้กับสาขาอื่น ๆ เช่น การปรับปรุงพันธุ์พืช การขยายพันธุ์พืช โรคพืช และการแพทย์
MSC๓๒๑๑ การศึกษาค้นคว้าทางชีววิทยาด้วยตนเอง ๓(๒–๒–๕)
Selected Topic in Biology
การวิจัย รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางชีววิทยาที่สนใจของพืช สัตว์ จุลินทรีย์ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาวิจัย
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
SBI๐๑๐๕ จุลชีววิทยา ๓(๓–๐–๖)
Microbiology
พื้นฐานของจุลชีววิทยา โครงสร้างเซลล์โพรคาริโอตและยูคาริโอต การจำแนกประเภทสัณฐานวิทยา สรีรวิทยา การเจริญเติบโต พันธุกรรม การสืบพันธุ์ การควบคุมจุลินทรีย์ บทบาทของจุลินทรีย์ในน้ำ ดิน อากาศ อาหารและอุตสาหกรรม ประโยชน์และโทษของจุลินทรีย์
SBI๑๓๐๑ พฤกษศาสตร์ ๓(๒–๒–๕)
Botany
โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์และเนื้อเยื่อของพืช สัณฐานวิทยาของพืช ความสัมพันธ์ของน้ำกับพืช ธาตุอาหารพืช เมแทบอลิซึม การเจริญเติบโตและพัฒนาของพืช อนุกรมวิธานของพืช นิเวศวิทยาของพืช
SBI๑๓๐๒ สัตววิทยา ๓(๒–๒–๕)
Zoology
ชีววิทยาด้านสัตว์ หลักในการจัดจำแนกประเภทสัตว์และวิวัฒนาการของสัตว์เบื้องต้นโครงสร้างและหน้าที่ของเนื้อเยื่อสัตว์ ระบบอวัยวะ การทำงานและการควบคุม
SBI๕๑๐๑ นิเวศวิทยา ๓(๓–๐–๖)
Ecology
ความรู้พื้นฐานทางนิเวศวิทยาระดับสิ่งมีชีวิต นิเวศวิทยาระดับประชากร นิเวศวิทยา ระดับชุมชน ระบบนิเวศแบบต่าง ๆ การถ่ายทอดพลังงานและการหมุนเวียนสาร การเปลี่ยนแปลง แทนที่ มลพิษสิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
SBI๖๑๐๑ พันธุศาสตร์ ๓(๓–๐–๖)
Genetics
หลักพันธุศาสตร์ของเมนเดล การวิเคราะห์เพดิกรี การแยกโครโมโซม วัฏจักรเซลล์ การแบ่งเซลล์ไมโทซิสและไมโอซิส วัฏจักรชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ โครงสร้างจีโนม พันธุกรรมระดับโมเลกุล การถอดรหัส การแปลรหัส มิวเทชัน การควบคุมการทำงานของยีน พันธุวิศวกรรม โรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีนและโครโมโซม
หมวดวิชาเฉพาะด้าน : แขนงวิชาฟิสิกส์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๒๓๐๑ คณิตศาสตร์สำหรับฟิสิกส์ ๓(๓–๐–๖)
Mathematics for Physics
ผลเฉลยอนุกรมกำลัง วิธีการแปรผันของตัวแปร ฟังก์ชันพิเศษ อนุกรมฟูเรียร์ ผลเฉลยเชิงเส้นกำกับ ฟังก์ชันของตัวแปรเชิงซ้อน การอินทิเกรตเชิงซ้อน การวิเคราะห์เวกเตอร์และเทนเซอร์ สมการเชิงอนุพันธ์ย่อย ฟังก์ชันของกรีน
MSC๒๓๐๒ กลศาสตร์คลาสสิก ๓(๓–๐–๖)
Classical Mechanics
กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน การเคลื่อนที่ใน ๑-๒ และ ๓ มิติ การเคลื่อนที่ภายใต้แรง ในแนวศูนย์กลาง วัตถุแข็งเกร็ง สมการลากรางจ์ หลักของแฮมิลตัน สมการแฮมิลตัน–จาโคบี เชือกและแรงโน้มถ่วง
MSC๒๓๐๓ แม่เหล็กไฟฟ้า ๓(๓–๐–๖)
Electromagnetism
สมการแมกซ์เวลล์ การส่งผ่านคลื่นในสุญญากาศและตัวกลาง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในท่อนำคลื่น การแผ่รังสีของประจุไฟฟ้าที่กำลังเคลื่อนที่ ฮาร์มอนิกส์แบบทรงกลม ภาพและการเขียนภาพจำลองสนามแม่เหล็กไฟฟ้า
MSC๓๓๐๑ กลศาสตร์ควอนตัม ๓(๓–๐–๖)
Quantum Mechanics
ฟังก์ชันคลื่น สมการชเรอดิงเงอร์ที่ไม่ขึ้นกับเวลา สมการชเรอดิงเงอร์ ๓ มิติพิกัดฉากสมการชเรอดิงเงอร์ ๓ มิติพิกัดทรงกลม อะตอมไฮโดรเจน โมเมนตัมเชิงมุมและสปิน อนุภาคที่เหมือนกัน วิธีการประมาณ ทฤษฎีการกระเจิง
MSC๓๓๐๒ ทัศนศาสตร์ ๓(๒–๒–๕)
Optics
ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับฟิสิกส์ของแสง ทัศนศาสตร์เชิงเรขาคณิต ความคลาดทัศน์ศาสตร์ของดวงตามนุษย์ เลเซอร์ การแทรกสอดของแสงและการประยุกต์ การเลี้ยวเบน เฟรสเนลและเฟราน์โฮเฟอร์ สเปกโทรมิเตอร์ การเลี้ยวเบนรังสีเอกซ์ โพลาไรเซชัน ใยแก้วนำแสง
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๓๓๐๓ เทอร์โมไดนามิกส์ ๓(๓–๐–๖)
Thermodynamics
กฎเทอร์โมไดนามิกส์และทฤษฎีจลน์ เอนโทรปี การประยุกต์ของเทอร์โมไดนามิกส์ คุณสมบัติมหัพภาคของสารตามกฎเทอร์โมไดนามิกส์ เครื่องกลความร้อน (heat engines) สภาพสมดุลของแก๊สเจือจาง
MSC๓๓๐๔ กลศาสตร์เชิงสถิติ ๓(๓–๐–๖)
Statistical Mechanics
กลศาสตร์สถิติแบบคลาสสิก และแบบควอนตัม สถิติแบบแมกซ์เวลล์- โบลท์ซมานน์ สถิติแบบโบส–ไอน์สไตน์ สถิติแบบเฟอร์มิ-ดิแรก อุณหภูมิและเอนโทรปี เทอร์โมไดนามิกส์ของแก๊ส การประยุกต์ใช้เทอร์โมไดนามิกส์เชิงสถิติ
MSC๓๓๐๕ ชีวฟิสิกส์ ๓(๒-๒-๕)
Biophysics
พลศาสตร์ของระบบทางชีวภาพ กลศาสตร์ทางไฟฟ้าของวัสดุชีวภาพ สมบัติเชิงกลของวัสดุชีวภาพ ผลทางชีวภาพของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ผลของรังสีที่ก่อให้เกิดไอออนต่อระบบสิ่งมีชีวิต
MSC๓๓๐๖ ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ๓(๓–๐–๖)
Nuclear Physics
สมบัติของนิวเคลียส แรงนิวเคลียร์ แบบจำลองนิวเคลียร์ สมบัติทางแม่เหล็กไฟฟ้าของนิวเคลียส การแผ่รังสีของนิวเคลียส และปฏิกิริยานิวเคลียร์
MSC๓๓๐๗ อิเล็กทรอนิกส์ ๓(๒–๒–๕)
Electronics
อนาลอกอิเล็กทรอนิกส์ ดิจิตอลอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการทดลองและออกแบบสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม เพื่อใช้ประกอบในงานที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ฟิสิกส์ เช่น วงจร interface เป็นต้น โดยนักศึกษาจะต้องออกแบบและทดลอง เพื่อสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ไม่น้อยกว่า ๓ ชุด พร้อมเขียนคู่มือประกอบอุปกรณ์ที่สมบูรณ์
MSC๓๓๐๘ การสร้างและการใช้สื่อการสอนฟิสิกส์ ๓(๑–๒–๖)
Creation and Use of Physics Teaching Material
สร้างสื่อสารการสอนวิชาฟิสิกส์ที่ครอบคลุมเนื้อหาที่เรียน (บังคับ) และเลือกเรียนทุกรายวิชาโดยประกอบด้วยรายละเอียดของสื่อ วิธีสร้าง ขั้นตอนการนำเสนอในการใช้ประกอบการสอน
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
SPH๐๒๑๓ ฟิสิกส์ยุคใหม่ ๓(๓–๐–๖)
Modern Physics
ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ การแผ่รังสีของวัตถุดำ ทฤษฎีทวิภาพของคลื่น และอนุภาคความยาวคลื่นของเดอบรอย หลักความไม่แน่นอนของไฮเซนเบอร์ก โครงสร้างอะตอม แบบจำลองอะตอมของบอห์ร อะตอมที่มีหลายอิเล็กตรอนกฎการคัดเลือกหลักการกีดกันของเพาลีทฤษฎีควอนตัม ฟิสิกส์นิวเคลียร์และอนุภาคมูลฐาน
วิทยานิพนธ์
รหัสวิชา คำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MSC๔๐๐๑ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
Thesis
ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับปัญหาทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา เน้นความริเริ่มสร้างสรรค์ทางวิชาการ การนำเอาทฤษฎี และหลักการมาใช้ในการแก้ปัญหา โดยอาศัยเทคนิควิธีการวิจัย และการค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการพัฒนางานทางด้านวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา นำข้อมูลจากการวิจัยมาวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงเป็นวิทยานิพนธ์
วิชาเสริม
ENG๑๐๐๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
English for Graduate Students
ฝึกทักษะ พื้นฐานในการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่าน และสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อ และเอกสารทางวิชาการจากการฝึกการเขียนบทคัดย่อภาษา อังกฤษโดยสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
COM๑๐๐๑ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒–๒–๕)
Computing for Graduate Students
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้คอมพิวเตอร์เน้นทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศการใช้และการสืบค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ท ความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารงาน การออกแบบการใช้สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย
แผนการเรียนการสอนหลักสูตรแผน ก (๒) เรียนไม่น้อยกว่า ๓๙ หน่วยกิต
แผน ก(๒): แขนงวิชาเคมี
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๑ |
ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๑๐๑ |
เคมีอินทรีย์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
หมายเหตุ : *เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๒ |
วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๑๐๐๓ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๑๐๒ |
เคมีวิเคราะห์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๒๑๐๓ |
เคมีอินทรีย์ขั้นสูง |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๔ |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเฉพาะด้าน (เลือก) |
MSC๓๑XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
MSC๓๑XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
|
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๙ |
รวม |
๙ |
||
รวมตลอดหลักสูตร |
๔๕* |
หมายเหตุ : * หมายความรวมถึงวิชาไม่นับหน่วยกิต ๖ หน่วยกิต
แผน ก(๒): แขนงวิชาชีววิทยา
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๑ |
ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๒๐๑ |
หลักชีววิทยา |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
หมายเหตุ : * เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๒ |
วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๑๐๐๓ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๒๐๒ |
ชีววิทยาของเซลล์ |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๒๒๐๓ |
สรีรวิทยาของสัตว์ |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๔ |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเฉพาะด้าน (เลือก) |
MSC๓๒XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
MSC๓๒XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
|
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๙ |
รวม |
๙ |
||
รวมตลอดหลักสูตร |
๔๕* |
หมายเหตุ : * หมายความรวมถึงวิชาไม่นับหน่วยกิต ๖ หน่วยกิต
แผน ก(๒): แขนงวิชาฟิสิกส์
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๑ |
ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๓๐๑ |
คณิตศาสตร์สำหรับการสอนฟิสิกส์ |
๓(๓–๐–๖) |
วิชาเสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
หมายเหตุ : * เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๒ |
วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๑๐๐๓ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
วิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) |
MSC๒๓๐๒ |
กลศาสตร์แบบคลาสสิก |
๓(๓–๐–๖) |
MSC๒๓๐๑ |
แม่เหล็กไฟฟ้า |
๓(๓–๐–๖) |
|
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๔ |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเฉพาะด้าน (เลือก) |
MSC๓๓XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
MSC๓๓XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
|
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๙ |
รวม |
๙ |
||
รวมตลอดหลักสูตร |
๔๕* |
หมายเหตุ : * หมายความรวมถึงวิชาไม่นับหน่วยกิต ๖ หน่วยกิต
แผน ก (๒): แขนงวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๑ |
ปรัชญาและประวัติวิทยาศาสตร์ |
๓(๓–๐–๖) |
วิชาเฉพาะด้าน |
MSC๒๑XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
วิชาเสริม |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
๓(๒–๒–๕) |
|
รวม |
๑๒ |
หมายเหตุ : * เรียนไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปี ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๒ |
วิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
MSC๑๐๐๓ |
สถิติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
|
วิชาเฉพาะด้าน
|
MSC๒๒XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
MSC๒๓XX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
|
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาสัมพันธ์ |
MSC๑๐๐๔ |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา |
๓(๒–๒–๕) |
วิชาเฉพาะด้าน
|
MSC๓XXX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
MSC๓XXX |
XXXX |
๓(X–X–X) |
|
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ |
รวม |
๑๒ |
ชั้นปี ๒ภาคการศึกษาที่ ๒
กลุ่มวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
วิทยานิพนธ์ |
MSC๔๐๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๙ |
รวม |
๙ |
||
รวมตลอดหลักสูตร |
๔๕* |
หมายเหตุ : * หมายความรวมถึงวิชาไม่นับหน่วยกิต ๖ หน่วยกิต