หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

ชื่อย่อ : บธ.ม.

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม : Master of Business Administration

ชื่อย่อ : M.B.A.

ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา

องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านบริหารธุรกิจบนฐานเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน

วัตถุประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1. เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยและสามารถนำไปคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบตลอดจนปฏิบัติได้จริงในการทำงานหรือการประกอบธุรกิจภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่ผลต่อเศรษฐกิจของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

2. เพื่อส่งเสริมให้บัณฑิตเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อพัฒนาตน พัฒนางานและสังคม

คุณสมบัติผู้สมัคร

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชา จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ที่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และ/หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้การรับรอง และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

2. ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.50 ตามระบบ 4 ระดับคะแนน หรือมีประสบการณ์การทำงานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณา

ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย ไม่เป็นคนวิกลจริตและไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ

ระบบการจัดการศึกษา

ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์และอาจจัดให้มีการศึกษาภาคฤดูร้อน โดยกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ และจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนปกติ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร)

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
แผน ก (2) หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
4) วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
แผน ข หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 12 หน่วยกิต
4) การค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

รายวิชาในหมวดต่างๆ

  1. หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
รหัสวิชาชื่อวิขาหน่วยกิต
ENG1001ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา3(3-0-6)
 English for Graduate Students 
COM1001เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา3(2-2-5)
 Information Technology for Graduate Students 
MBA0101เศรษฐศาสตร์สำหรับธุรกิจสมัยใหม่3(3-0-6)
 Economics for Modern Business 
**หมายเหตุ นักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สามารถยกเว้นการเรียนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหลักสูตรฯ

2. หมวดวิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0201การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการเปลี่ยนแปลง3(3-0-6)
 Human Resource Management in the Transformation Era 
MBA0202การตลาดในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Marketing in the Digital Era 
MBA0203การจัดการดำเนินงานและโซ่อุปทาน3(3-0-6)
 Management of Operations and Supply Chains 
MBA0204การบัญชีเพื่อการตัดสินใจทางบริหารธุรกิจ3(3-0-6)
 Accounting for Decision Making in Business Administration 
MBA0205ระเบียบและวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง3(3-0-6)
 Advanced Business Research and Methodology 
MBA0206การมองอนาคตและการจัดการเชิงกลยุทธ์3(3-0-6)
 Rapid Foresight and Strategic Management 

3. หมวดวิชาเลือก

นักศึกษาต้องเลือกเรียนตามกลุ่มวิชา โดย แผน ก (2) เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต และแผน ข เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จาก 3 กลุ่มวิชา ดังนี้

1) กลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0301การตลาดบริการและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Services Marketing and Consumer Behavior in the Digital Era 
MBA0302กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน3(3-0-6)
 Strategic Supply Chain Management 
MBA0303การเป็นผู้ประกอบการเพื่อความยั่งยืน3(3-0-6)
 Entrepreneurship for Sustainability 
MBA0304สารสนเทศทางบัญชีเพื่อการตัดสินใจ3(3-0-6)
 Accounting Information for Decision Making 
MBA0305การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Strategic Human Resource Management in the Digital Era 
MBA0306สัมมนาทางบริหารธุรกิจ3(2-2-5)
 Seminar in Business Administration 
MBA0307การจัดการการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์วิกฤต3(3-0-6)
 Change Management in the Crisis Situation 
MBA0308การจัดการกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Product Strategy Management and Marketing Communication in the Digital Era 

2) กลุ่มวิชาการบัญชี

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0401ทฤษฎีบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงิน3(3-0-6)
 Accounting Theory and Financial Reporting Standards 
MBA0402รายงานทางการเงินและการวิเคราะห์งบการเงิน3(3-0-6)
 Financial Reporting and Financial Statement Analysis 
MBA0403เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับวิชาชีพบัญชี3(3-0-6)
 Digital Technology for Accounting Professions 
MBA0404บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณวิชาชีพ3(3-0-6)
 Corporate Governance and Professional Ethics 
MBA0405การบัญชีบริหารเชิงกลยุทธ์3(3-0-6)
 Strategic Managerial Accounting 
MBA0406ภาษีอากรเพื่อการจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ3(3-0-6)
 Taxation for Business Management Strategies 
MBA0407การจัดการความเสี่ยงสำหรับผู้บริหารด้านบัญชีการเงิน3(3-0-6)
 Risk Management for Chief Financial Officers 
MBA0408สัมมนาการบัญชี3(2-2-5)
 Seminar in Accounting 

3) กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0501การคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ3(3-0-6)
 Creative Thinking for Business Innovation 
MBA0502การจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเพื่อความยั่งยืน3(3-0-6)
 Service and Travel Business Management for Sustainability 
MBA0503การบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง ในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Customer Relationship Management for Service and Travel Business in the Digital Era 
MBA0504การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง3(3-0-6)
 Online Marketing for Service and Travel Business 
MBA0505การจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจบริการและการเดินทางในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Risks Management in Service and Travel Business in the Digital Era 
MBA0506นวัตกรรมการจัดการธุรกิจบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว3(3-0-6)
 Service Management Innovation for Tourism Industry 
MBA0507นวัตกรรมการจัดการการเดินทางและการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว3(3-0-6)
 Travel and Transportation Management Innovation for Tourism 
MBA0508การเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ในธุรกิจบริการและการเดินทาง3(3-0-6)
 Modern Entrepreneurship in Service and Travel Business 
MBA0509สัมมนาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์3(2-2-5)
 Seminar in Creative Service and Travel Management 

4) วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0601วิทยานิพนธ์12
 Thesis 
MBA0602การค้นคว้าอิสระ6
 Independent Study 

คณะกรรมการประจำหลักสูตร

ดร.พิมพ์แพร ศรีสวัสดิ์

ดร.พิมพ์แพร ศรีสวัสดิ์

ประธานกรรมการประจำหลักสูตรฯ

(Ph.D.) Management Studies, The University of Exeter, England

ดร.วรรณวิชนีย์ ทองอินทราช

ดร.วรรณวิชนีย์ ทองอินทราช

กรรมการประจำหลักสูตรฯ

ปร.ด. การจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ดร.อัจฉราวรรณ รัตนพันธ์

ดร.อัจฉราวรรณ รัตนพันธ์

กรรมการประจำหลักสูตรฯ

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ดร.สารภี ชนะทัพ

ดร.สารภี ชนะทัพ

กรรมการประจำหลักสูตรฯ

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ดร.จีรติ พูนเอียด

ดร.จีรติ พูนเอียด

กรรมการประจำหลักสูตรฯ

Tourism Management (Ph.D.)

ดร.เนตรนภา รักษายศ

ดร.เนตรนภา รักษายศ

กรรมการประจำหลักสูตรฯ

บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (การบัญชีเพื่อการจัดการ) มหาวิทยาลัยศรีปทุม