ประวัติความเป็นบัณฑิตวิทยาลัย

ในฐานะเป็นหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ “หน่วยงานที่เป็นเลิศด้านการกำกับมาตรฐาน ส่งเสริม และประสานความร่วมมือ เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น” เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและการบริหารเพื่อสนองความเลิศ โดยพัฒนาปัจจัยนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ นักศึกษา คณาจารย์ ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ที่ส่งผลผลิตซึ่งได้แก่ งานการค้นคว้าอิสระ งานวิทยานิพนธ์ และงานดุษฎีนิพนธ์ที่ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ต่อการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น สังคม และประเทศ โดยสิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

ประวัติความเป็นมาของบัณฑิตวิทยาลัย โดยสังเขปมีดังนี้

ปี พ.ศ.
2516ก่อตั้งวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี
2535เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช (ร.9) โปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม “ราชภัฏ”
2540จัดตั้งโครงการบัณฑิตศึกษาโดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน เป็นประธานโครงการและต่อมาได้จัดตั้งเป็นบัณฑิตวิทยาลัย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล เป็นคณบดีคนแรก
2545รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณบดี
2547โปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏและทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้บัณฑิตวิทยาลัยเป็นคณะหนึ่งในมหาวิทยาลัย
2555ดร.พวงเพ็ญ  ชูรินทร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณบดี
2559ดร.กฤษณี สงสวัสดิ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณบดี
2560ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณบดี และมีหลักสูตรที่เปิดใหม่ คือ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต
2563หลักสูตรทีเปิดใหม่ คือ หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
2564ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริรัตน์ ชูพันธ์ อรรถพลพิพัฒน์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณบดี จนถึงปัจจุบัน
2565มีหลักสูตรทีเปิดใหม่ คือ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนากระบวนการยุติธรรม
2566มีหลักสูตรทีเปิดใหม่ คือ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

โดยมีหลักสูตรที่เปิดสอน ดังนี้

ระดับปริญญาโท

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู

  • บัณฑิตศึกษา พลังปัญญาแห่งท้องถิ่น

ปรัชญาการศึกษา

  • มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีกำหนดปรัชญาการศึกษา “การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ควบคู่กับการพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม โดยใช้ฐานทรัพยากรการเรียนรู้ในชุมชนหรือพื้นที่เป้าหมายของมหาวิทยาลัย” โดยมีคำอธิบาย ดังนี้
  • วิศวกรสังคม มีทักษะ 4 ประการ คือ นักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนวัตกร
    • นักคิด หมายถึง การมีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ–ผล เห็นปัญหาเป็นสิ่งท้าทาย
    • นักสื่อสาร หมายถึง มีทักษะในการสื่อสาร สื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหา
    • นักประสาน หมายถึง มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้ง
    • นวัตกร หมายถึง มีทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาสังคม
  • พื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง
  • หน่วยงานที่เป็นเลิศด้านการกำกับมาตรฐาน ส่งเสริม และประสานความร่วมมือ เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
  1. กำกับและควบคุบคุมมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับบันฑิตศึกษาให้มีมาตมีฐาน
  2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้มีมาตรฐานตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
  3. ประสานความร่วมมือกับคณะ หลักสูตร สาขาวิชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐาน
  4. บริหารจัดการบัณฑิตวิทยาลัยให้มีความทันสมัย คล่องตัว และมีความน่าซื่อถือ ด้วยกระบวนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล

G Glocalization
R Regulation
A Accountability
D Digitalization
S Synergy
R Reliability
U Unity

  • กำกับมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาแบบมุ่งเน้นประสิทธิผล
  • Think Internationally, Respond Nationally, Act Locally

บัณฑิตวิทยาลัยเป็นหน่วยงานกำกับมาตรฐานสนับสนุน และอำนวยการจัดบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาและบริหารงานตามนโยบาย และความเห็นชอบของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา โดยประสานงานกับคณะอื่นๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีโครงสร้างกรบริหาร ดังนี้