ชื่อหลักสูตร
- ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน
- ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการเรียนการสอน)
- ชื่อย่อ : ค.ม. (หลักสูตรและการเรียนการสอน)
- ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Education (Curriculum and Instruction)
- ชื่อย่อ : M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ปรัชญา
การออกแบบหลักสูตรและการเรียนการสอน เป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามบริบทสังคม
- วัตถุประสงค์ หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรู้ความเข้าใจหลักการและทฤษฎีหลักสูตรและการเรียนการสอนและสามารถประยุกต์ ใช้ความรู้เพื่อจัดการเรียนรู้ที่ก่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้เดิมและความรู้ใหม่เพื่อการวิจัยและสร้างนวัตกรรมทางวิชาชีพที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ใหม่หรือวิธีปฏิบัติงานใหม่ในด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพ และมีภาวะผู้นำแสดงออกถึงการเป็นผู้นำทางวิชาการ การเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
คุณสมบัติของผู้สมัคร
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
- มีคุณสมบัติอื่นให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการ จัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเห็นสมควร
- กรณีไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุ ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ระบบการจัดการศึกษา
- การจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอาจจัดให้มีภาคฤดูร้อน โดยกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์และจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนปกติ
- มีภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมติเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
- แผน ก 1 หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- 1) วิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
- 2) วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- แผน ก 2 หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- 1) หมวดวิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
- 2) หมวดวิชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
- 3) หมวดเฉพาะด้านไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต
- 3.1) วิชาบังคับไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
- 3.2) วิชาเลือกไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
- 4) วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
- แผน ข หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- 1) หมวดวิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
- 2) หมวดวิชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
- 3) หมวดเฉพาะด้านไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
- 3.1) วิชาบังคับไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
- 3.2) วิชาเลือกไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
- 4) การค้นคว้าอิสระไม่เกิน 6 หน่วยกิต
รายวิชาในหลักสูตร
- 1) หมวดวิชาเสริมทักษะ
- วิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต
- ENG1001 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5) English for Graduate Students
- COM1001 คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5) Computer for Graduate Students
- วิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต
- 2) หมวดวิชาสัมพันธ์ 6 หน่วยกิต
- แผน ก(2) 6 หน่วยกิต และแผน ข 6 หน่วยกิต
- CUR1502 ปรัชญาการศึกษาเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน 3(3-0-6) Educational Philosophy for Instruction Development
- CUR4502 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 3(2-2-5) Educational Research Methodology
- แผน ก(2) 6 หน่วยกิต และแผน ข 6 หน่วยกิต
- 3) หมวดวิชาเฉพาะด้าน 18 หน่วยกิต
- 3.1) วิชาบังคับ
- แผน ก(2) 9 หน่วยกิต และแผน ข 9 หน่วยกิต
- CUR2503 การพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5) Curriculum Development
- CUR2504 การพัฒนาการเรียนการสอน 3(2-2-5) Instructional Development
- CUR4503 การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) Research in Curriculum and Instruction
- 3.2) วิชาเลือก
- แผน ก(2) 9 หน่วยกิต และแผน ข 15 หน่วยกิต โดยเลือกจากรายวิชาต่อไปนี้
- CUR2505 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 3(2-2-5) Instruction for Cognitive Development
- CUR2506 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย 3(2-2-5) Instruction for Effective Development
- CUR2507 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย 3(2-2-5) Instruction for Psychomotor Development
- CUR2508 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 3(2-2-5) Instruction for Learning Skills Development
- CUR2509 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้โดยการบริการสังคม 3(2-2-5) Instruction for Service Learning
- CUR2510 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัย 3(2-2-5) Instruction for Research-Based Learning
- CUR2601 สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) Seminar in Curriculum and Instruction
- CUR3501 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) Information Technology for Curriculum and Instruction Development
- CUR3502 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3(2-2-5) Instruction for E-Learning
- CUR4504 สถิติเพื่อการวิจัยและการใช้โปรแกรมประยุกต์ทางสถิติ 3(2-2-5) Statistics for Research and Using Statistical Program
- CUR4505 การพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอน 3(2-2-5) Development of Instructional Innovation
- CUR4506 การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) Curriculum and Instruction Assessments
- 4) วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ
- 4.1) วิทยานิพนธ์แผน ก(1) 36 หน่วยกิต และแผน ก(2) 12 หน่วยกิต
- CUR6602 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต Thesis
- CUR6603 วิทยานิพนธ์ 1 9 หน่วยกิต Thesis 1
- CUR6604 วิทยานิพนธ์ 2 9 หน่วยกิต Thesis 2
- CUR6605 วิทยานิพนธ์ 3 9 หน่วยกิต Thesis 3
- CUR6606 วิทยานิพนธ์ 4 9 หน่วยกิต Thesis 4
- 4.2) การค้นคว้าอิสระแผน ข 6 หน่วยกิต
- CUR6601 การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต Independent Study
- 4.1) วิทยานิพนธ์แผน ก(1) 36 หน่วยกิต และแผน ก(2) 12 หน่วยกิต
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/วัฒนา.jpg)
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม
กรรมการประจำหลักสูตรฯศษ.ด. (หลักสูตรและการสอน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
![ดร.อัญชลี แสงอาวุธ](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/อัญชลี-removebg-preview.png)
ดร.อัญชลี แสงอาวุธ
ประธานกรรมการประจำหลักสูตรฯปร.ด. หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยศิลปากร
![ผศ. ว่าที่ ร.ต. ดร.สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/สิริสวัสช์-removebg-preview.png)
ผศ. ว่าที่ ร.ต. ดร.สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง
กรรมการประจำหลักสูตรฯศษ.ด. การวิจัยและพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
![ผศ.ดร.จิรศักดิ์ แซ่โค้ว](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/จิรศักดื์.png)
ผศ.ดร.จิรศักดิ์ แซ่โค้ว
กรรมการประจำหลักสูตรฯค.ด (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
![ผศ.ดร.ปารุษยา เกียรติคีรี](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/ปารุษยา-removebg-preview.png)
ผศ.ดร.ปารุษยา เกียรติคีรี
กรรมการประจำหลักสูตรฯPh.D. (Education-English) Massey University, New Zealand
![ผศ.ดร.ปารณีย์ ศรีสวัสดิ์](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/ผศ.ดร.ปารณีย์-Detail.jpg)
ผศ.ดร.ปารณีย์ ศรีสวัสดิ์
กรรมการประจำหลักสูตรฯศษ.ด. สิ่งแวดล้อมศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
![ดร.สุทธารัตน์ บุญเลิศ](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/สุทธารัตน์-640x640-1.png)
ดร.สุทธารัตน์ บุญเลิศ
กรรมการประจำหลักสูตรฯปร.ด. (คณิตศาสตร์ศึกษา) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
![ดร.ฤกษ์ฤดี นาควิจิตร](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/ฤกษ์ฤดีpng.png)
ดร.ฤกษ์ฤดี นาควิจิตร
กรรมการประจำหลักสูตรฯปร.ด. (การวิจัยและพัฒนาหลักสูตร) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
![ผศ.ดร.พนาน้อย รอดชู](https://graduate.sru.ac.th/wp-content/uploads/2023/06/พนาน้อย-removebg-preview-removebg-preview.png)
ผศ.ดร.พนาน้อย รอดชู
กรรมการและเลขานุการประจำหลักสูตรฯค.ด. (หลักสูตรและการสอน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย