รายงานผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
หน่วยงาน : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ประเด็น/เรื่อง : สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย
ข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม : ผู้บริหารสถานศึกษาที่รับผิดชอบดูแลการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบัน อุดมศึกษาของรัฐและเอกชน จำนวน 57 สถาบัน
กิจกรรมการมีส่วนร่วม :
สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย มีการประชุมคณะกรรมการปีละไม่น้อยกว่าสี่ครั้งเพื่อเสนอทิศทางการพัฒนาการศึกษาและการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ผลการวิจัยและองค์ความรู้จากการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เป็นศูนย์กลาง
การประสานงาน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันหรือ หน่วยงานอื่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ และรับฟังความคิดเห็นในการจัดการศึกษาและการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันสมาชิกให้ทำงานบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ทำหน้าที่ประธานสภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยรองคณบดี ผู้ช่วยคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย เข้าร่วมการประชุมเพื่อร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และร่วมกำหนดทิศทาง
การบริหารบัณฑิตศึกษา ดังนี้
- สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567
ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร และผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting - สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting
3. สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผลจากการมีส่วนร่วม :
บัณฑิตวิทยาลัยร่วมประชุมสภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย โดยร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และกำหนดทิศทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาร่วมกับสถาบันสมาชิกทั้ง 57 สถาบัน เช่น
- จากประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2567 เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะภาษาอังกฤษก่อนสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา
ตามประกาศดังกล่าว และเพื่อความชัดเจนว่านโยบายตามประกาศดังกล่าวใช้เป็นเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาหรือไม่ และใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาหรือไม่
จึงทำหนังสือหารือไปยังคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
จากประเด็นหารือข้างต้น สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ตอบข้อหารือ สรุปได้ว่านโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษตามประกาศดังกล่าว ไม่ได้กำหนดให้เป็นเกณฑ์ในการสำเร็จการศึกษา และไม่ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา
- จากประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2568 ว่าด้วยเรื่อง เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา การเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาโท โดยระบุว่า การสำเร็จการศึกษา ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการเผยแพร่ ในรูปแบบบทความหรือนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์หรือผลงาน
ทางวิชาการอื่นซึ่งสามารถสืบค้นได้ตามที่สภาสถาบันอุดมศึกษากำหนด ซึ่งต่างจาก เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 ที่ระบุว่าวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อให้การดำเนินงานระดับบัณฑิตศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงทำหนังสือหารือไปยังคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เกี่ยวกับเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และเสนอประเด็นปัญปัญหาและแนวทางเกี่ยวกับเกณฑ์การสำเร็จการศึกษา ดังนี้
2.1) ประเด็นหารือ นักศึกษาระดับปริญญาโท แผน 1 ไม่สามารถใช้หนังสือตอบรับการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็นหลักฐานในการสำเร็จการศึกษาได้
ใช่หรือไม่
2.2) ประเด็นปัญหาและแนวทางเกี่ยวกับเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโทในกรณีที่นักศึกษาระดับปริญญาโท แผน 1 ส่งผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติหรือระดับชาติที่มีคุณภาพตามประกาศที่คณะกรรมการกำหนด แต่ไม่สามารถใช้หนังสือตอบรับการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เป็นหลักฐานในการสำเร็จการศึกษาได้ ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565 อาจส่งผลให้นักศึกษาระดับปริญญาโท แผน 1 สำเร็จการศึกษาล่าช้า ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด เนื่องจากต้องรอจนกว่าผลงานจะได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
จากประเด็นหารือข้างต้น สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ตอบข้อหารือ สรุปได้ว่า อนุโลมให้ใช้หนังสือรอบรับการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เป็นหลักฐานในการเสนอขอสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท แผน 1
การนำผลการมีส่วนร่วมไปพัฒนา/ปรับปรุงการดำเนินงาน :
- บัณฑิตวิทยาลัยจัดทำร่างประกาศ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษระดับบัณฑิตศึกษา
เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2567 - บัณฑิตวิทยาลัยจัดทำร่างประกาศ เรื่อง การตีพิมพ์เผยแพร่บทความของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และแจ้งให้ประธานหลักสูตรเกี่ยวกับการ อนุโลมให้นักศึกษา แผน 1 สามารถใช้หนังสือรอบรับการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เป็นหลักฐานในการเสนอขอสำเร็จการศึกษา
เอกสารประกอบการดำเนินงาน :
1. หนังสือหารือ คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกี่ยวกับผลการสอบวัดความรู้และทักษะภาษาอังกฤษก่อนสำเร็จการศึกษา
2. หนังสือจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง ตอบข้อหารือเกี่ยวกับผลการสอบวัดความรู้และทักษะภาษาอังกฤษก่อนสำเร็จการศึกษาของนิสิตนักศึกษาตามนโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา
3. หนังสือหารือ คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
4. หนังสือจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง การอนุโลมให้ใช้หนังสือตอบรับการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เป็นหลักฐานในการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท แผน 1 ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565
ผู้รายงาน : …นางสาวขจีมาศ จุ่งพิวัฒน์………. ตำแหน่ง : …นักวิชาการศึกษา………….
วัน/เดือน/ปี : …..8 เมษายน 2568…………………….