หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560

ชื่อหลักสูตร

      ภาษาไทย   : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

  • ภาษาไทย    ชื่อเต็ม     : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
  • ชื่อย่อ      : บธ.ม.
  • ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม     : Master of Business Administration
  • ชื่อย่อ      : M.B.A.

ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา

สร้างผู้นำทางธุรกิจโดยมีจริยธรรม องค์ความรู้ ด้วยนวัตกรรม ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วัตถุประสงค์

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

  1. มีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
  2. มีความรู้ความสามารถทางด้านบริหารธุรกิจ โดยเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน และมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาองค์กรธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. สามารถประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจโดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

ระบบการจัดการศึกษา

ระบบทวิภาค โดย 1 ภาคการศึกษาเรียนไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ อาจจัดให้มีภาคฤดูร้อนตามความจำเป็นและได้รับความเห็นชอบจากผู้รับผิดชอบหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร

  • จำนวนหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
  • โครงสร้างหลักสูตร

1) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวนไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต แบ่งเป็น 2 แผน

แผน ก (2)
     วิชาบังคับ               24 หน่วยกิต
     วิชาเลือก               6 หน่วยกิต*
     วิทยานิพนธ์            12 หน่วยกิต
แผน ข
     วิชาบังคับ               24 หน่วยกิต
     วิชาเลือก               12 หน่วยกิต*
     การค้นคว้าอิสระ       6 หน่วยกิต

* สำหรับวิชาเลือก ให้นักศึกษาทั้งแผน ก (2) และแผน ข ต้องเลือกเรียนวิชา MBA401 สัมมนาทางการจัดการ จำนวน 3 หน่วยกิต และเลือกวิชาเลือกอื่นตามจำนวนหน่วยกิตที่บังคับไว้ตามคำแนะนำของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร

รายวิชาในหมวดต่างๆ

แผน ก (2) วิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

                 MBA201 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ    3(3-0-6)
                 MBA202 การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์     3(3-0-6)
                 MBA203 การจัดการการเงินขั้นสูง           3(3-0-6)
                 MBA204 การจัดการการผลิต              3(3-0-6)
                 MBA205 การบัญชีบริหารขั้นสูง            3(3-0-6)
                 MBA206 การจัดการโซ่อุปทาน            3(3-0-6)
                 MBA207 การจัดการเชิงกลยุทธ์            3(3-0-6)
                 MBA208 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง      3(3-0-6)

วิชาเลือกเลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    MBA301 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3(3-0-6)
    MBA302 การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ 3(3-0-6)
    MBA303 การจัดการการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยง 3(3-0-6)
    MBA304 การบริหารโครงการ 3(3-0-6)
    MBA305 การภาษีอากรธุรกิจ 3(3-0-6)
    MBA306 การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3(3-0-6)
    MBA307 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6)
    MBA308 กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ 3(3-0-6)
    MBA309 การเป็นผู้ประกอบการ 3(3-0-6)
    MBA310 การจัดการธุรกิจชุมชน 3(3-0-6)
    MBA401 สัมมนาทางการจัดการ 3(3-0-6)

วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

    MBA402 วิทยานิพนธ์** 12 หน่วยกิต
**นักศึกษาสามารถลงทะเบียนในรายวิชาวิทยานิพนธ์ได้ ก็ต่อเมื่อนักศึกษาต้องสอบผ่านวิชาบังคับ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

แผน ข วิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

   MBA201 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6)
   MBA202 การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6)
   MBA203 การจัดการการเงินขั้นสูง 3(3-0-6)
   MBA204 การจัดการการผลิต 3(3-0-6)
   MBA205 การบัญชีบริหารขั้นสูง 3(3-0-6)
   MBA206 การจัดการโซ่อุปทาน 3(3-0-6)
   MBA207 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6)
   MBA208 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง 3(3-0-6)

วิชาเลือก เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

   MBA301 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3(3-0-6)
   MBA302 การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ 3(3-0-6)
   MBA303 การจัดการการเปลี่ยนแปลงความเสี่ยง 3(3-0-6)
   MBA304 การบริหารโครงการ 3(3-0-6)
   MBA305 การภาษีอากรธุรกิจ 3(3-0-6)
   MBA306 การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3(3-0-6)
   MBA307 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6)
   MBA308 กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ 3(3-0-6)
   MBA309 การเป็นผู้ประกอบการ 3(3-0-6)
   MBA310 การจัดการธุรกิจชุมชน 3(3-0-6)
   MBA401 สัมมนาทางการจัดการ 3(3-0-6)

การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต

   MBA403 การค้นคว้าอิสระ*** 6 หน่วยกิต
***นักศึกษาสามารถลงทะเบียนในรายวิชาการค้นคว้าอิสระได้ ก็ต่อเมื่อนักศึกษาต้อง   สอบผ่านวิชาบังคับไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

รายวิชาเสริม

นักศึกษาจะต้องผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยคะแนนที่ได้จะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กำหนดไว้ ในระเบียบในกรณีที่ผลการทดสอบต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนในรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต

   ENG101 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5)
ข้อกำหนดเฉพาะ

เงื่อนไขสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจและการจัดการให้เรียนใน 2 รายวิชาต่อไปนี้เพิ่มเติม ได้แก่

   MBA101 การบูรณาการทางเศรษฐศาสตร์ 3(3-0-6)
   MBA102 การบัญชีการเงิน 3(3-0-6)

คำอธิบายรายวิชา

กลุ่มวิชาบังคับ

MBA201   การจัดการและพฤติกรรมองค์การ                                                3(3-0-6)
         Management and Organizational Behavior

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการ รวมถึงรูปแบบและบทบาทของภาวะผู้นำ พฤติกรรมมนุษย์ พฤติกรรมของคนในองค์การ การจูงใจการสื่อสารในองค์การ การบริหารความขัดแย้ง วัฒนธรรมขององค์การ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและพฤติกรรมองค์การ

MBA202   การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์                                                  3(3-0-6)
         Strategic Marketing Management

แนวคิดด้านการตลาดเชิงกลยุทธ์ กระบวนการการบริหารการตลาด การจัดทำแผนการตลาด ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทางการตลาด การวิจัยตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดวัตถุประสงค์และกลยุทธ์ทางการตลาด การนำแผนไปปฏิบัติโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคม การติดตามควบคุมและประเมินผลทางการตลาด รวมทั้งการวิเคราะห์ปัญหาทางการตลาดซึ่งเชื่อมโยงและสอดคล้องกับเศรษฐกิจท้องถิ่น รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการการตลาด

MBA203   การจัดการการเงินขั้นสูง                                                          3(3-0-6)
         Advanced Financial Management

วัตถุประสงค์และความสำคัญของการจัดการการเงิน จรรยาบรรณทางการเงิน การวิเคราะห์และการพยากรณ์ทางการเงิน การจัดหาเงินทุนหมุนเวียน การวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลตอบแทน มูลค่าของเงินตามระยะเวลา โครงสร้างและต้นทุนเงินทุน การจัดหาเงินทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว งบประมาณและการตัดสินใจลงทุน และเรื่องพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการเงินในปัจจุบัน รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการการเงิน

MBA204   การจัดการการผลิต                                                                3(3-0-6)
         Production Management

วัตถุประสงค์และความสําคัญของการจัดการการผลิต ระบบการผลิต การวางแผนกระบวนการผลิต การออกแบบงาน การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์วิธีการทำงาน การกำหนดมาตรฐานการผลิต การควบคุมการผลิต การควบคุมสินค้าคงคลัง และการจัดการระบบคุณภาพ รวมถึงหลักการและวิธีการในการจัดการและตัดสินใจแก้ปัญหาการผลิต รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการการผลิต

MBA205   การบัญชีบริหารขั้นสูง                                                            3(3-0-6)
         Advanced Management Accounting

ลักษณะและวัตถุประสงค์ของการบัญชีบริหาร พฤติกรรมต้นทุนและความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน ปริมาณ และกำไร ต้นทุนรวมและต้นทุนแปรได้ ต้นทุนมาตรฐานและการวิเคราะห์ผลต่างของต้นทุนการผลิต การใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการการตัดสินใจ การตัดสินใจเพื่อจ่ายลงทุน การบัญชีตามความรับผิดชอบ การงบประมาณ การรายงานและการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งประยุกต์กรณีศึกษาและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริง

MBA206   การจัดการโซ่อุปทาน                                                              3(3-0-6)
         Supply Chain Management

กระบวนการจัดการโซ่อุปทาน กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน การจัดหาวัตถุดิบหรือชิ้นส่วน การกระจายสินค้าและการจัดจำหน่าย การบูรณาการในโซ่อุปทาน การจัดการโซ่อุปทานเพื่อสิ่งแวดล้อม การวัดสมรรถนะในโซ่อุปทาน และประเด็นร่วมสมัยในการจัดการโซ่อุปทาน รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการโซ่อุปทาน

MBA207   การจัดการเชิงกลยุทธ์                                                             3(3-0-6)
         Strategic Management

สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์องค์กร การบริหารเชิงกลยุทธ์และความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นถึงวิธีการกำหนดนโยบาย และ           กลยุทธ์ในการดำเนินงานกับการนำไปปฏิบัติ ตลอดจนการควบคุมและการประเมินผลให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ โดยใช้กรณีศึกษาจากสถานประกอบการและกำหนดหัวข้อและปัญหาที่น่าสนใจหรือประเด็นปัญหาทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบัน รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการเชิงกลยุทธ์

MBA208   ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง                                                   3(3-0-6)
         Advanced Business Research Methodology

ปรัชญาและแนวคิดของระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ อันประกอบด้วย จรรยาบรรณในการทำวิจัย วิธีการวิจัย การออกแบบวิจัย การออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวิจัย วิธีการเลือกตัวอย่าง แหล่งที่มาของข้อมูลและวิธีเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเทคนิคทางสถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ และการจัดทำรายงานวิจัย

กลุ่มวิชาเลือก

MBA301   การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ                                                 3(3-0-6)
         International Business Management

กระบวนการจัดการสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ การบูรณาการหน้าที่ทางการบริหารสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ และในแต่ละสถานการณ์ สภาพแวดล้อมโลกที่ผันแปร เทคนิคเครื่องมือวิธีการสมัยใหม่ในการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม ซึ่งสามารถปรับตัวให้ดำรงชีวิตภายใต้การเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ

MBA302   การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ                                                        3(3-0-6)
         Business Negotiation

ความสำคัญของการสื่อสารในลักษณะต่าง ๆ และเทคนิคการเจรจาต่อรองที่มีต่อความสำเร็จของผู้บริหาร ส่งเสริมความเข้าใจและทักษะในการสื่อความหมายที่มีประสิทธิภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจรจาทางธุรกิจ ทั้งทางด้านบุคคล ระหว่างบุคคล และองค์การทั้งในประเทศและ ในกลุ่มประชาคมอาเซียน สำหรับการจัดการ การวิเคราะห์รูปแบบ และช่องทางการเจรจาทางธุรกิจในลักษณะส่วนตัวและกลุ่ม การเจรจาทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนการฝึกการสั่งการ โดยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ

MBA303   การจัดการการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยง                                      3(3-0-6)
         Change and Risk Management

แนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ ทฤษฎีองค์การและทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงองค์การ รวมถึงกระบวนการพัฒนาองค์การ การตรวจวินิจฉัยปัญหาขององค์การ เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับระหว่างบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การ เครื่องมือสอดแทรกการพัฒนาองค์การ การประเมินผล และผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการพัฒนาองค์การ รวมทั้งการจัดการความเสี่ยง โดยประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการการเปลี่ยนแปลง

MBA304   การบริหารโครงการ                                                               3(3-0-6)
         Project Management

การกำหนดแผนหลักและตารางงาน การประมาณรายได้ การจัดการความเสี่ยง การจ่ายลงทุนและผลตอบแทนที่ต้องการจากโครงการ การใช้เครื่องมือในการจัดการเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับความต้องการทรัพยากรสำหรับดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามแผนที่กำหนดไว้ทั้งในเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และเวลา โดยใช้ต้นทุนต่ำสุด ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบกรณีศึกษาและการจัดทำโครงงานปฏิบัติจริง

MBA305   การภาษีอากรธุรกิจ                                                                3(3-0-6)
         Business Taxation

แนวคิดในการจัดเก็บภาษี องค์ประกอบของภาษี ฐานภาษีเงินได้นิติบุคคล หลักการ ในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล แนวคิดและหลักการของภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ และปัญหาภาษีที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

MBA306   การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี                                              3(3-0-6)
         Innovation and Technology Management

แนวคิดหลักและพื้นฐานกระบวนการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพยากรณ์ด้านเทคโนโลยี การได้มาซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี กลยุทธ์การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ เทคนิคและเครื่องมือในการถ่ายทอดกลยุทธ์นวัตกรรมสู่กลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล บทบาทของผู้นำต่อการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี การริเริ่มความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารทีมงาน การผลักดันกรอบความคิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน

MBA307   การจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์                                           3(3-0-6)
         Human Resource Management and Development

บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารในด้านการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แนวคิดและความสำคัญของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บทบาทและหน้าที่ของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์    กลยุทธ์เพื่อนำมาใช้ในการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

MBA308   กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ                                 3(3-0-6)
         Business Laws Good Governance and Ethics

กฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการพัฒนาองค์กรให้เกิดความยั่งยืนผ่านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการมีธรรมาภิบาลซึ่งรวมถึงการควบคุมจริยธรรมในธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่มีต่อสังคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียในการใช้ข้อมูลของธุรกิจ การวิเคราะห์และบ่งชี้ปัญหาการดำเนินธุรกิจเชิงจริยธรรมและสิ่งแวดล้อมในหน่วยงาน

MBA309   การเป็นผู้ประกอบการ                                                             3(3-0-6)
         Entrepreneurship

ลักษณะและคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ดี หลักทฤษฎีและหลักการปฏิบัติของการจัดการธุรกิจของตนเอง โดยเริ่มจากธุรกิจขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ แนวทางการจัดตั้งธุรกิจ การจัดการการผลิต การบริหารเงินทุน การบริหารการตลาด การจัดรูปแบบองค์กรและจัดทำแผนธุรกิจ การสอดแทรกจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการเป็นผู้ประกอบการ

MBA310   การจัดการธุรกิจชุมชน                                                            3(3-0-6)
         Community Enterprises Management

แนวคิดและหลักการสำคัญของธุรกิจชุมชนอย่างพอเพียง ทิศทางการพัฒนาสถาบันเศรษฐกิจชุมชนเชิงพื้นที่ การพัฒนาธุรกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชนแบบองค์รวมที่ยั่งยืนบนทฤษฎีของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีปฏิบัติด้านเศรษฐกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชน การวิเคราะห์เพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมของธุรกิจชุมชน แนวทางการจัดตั้งธุรกิจชุมชน การจัดทำแผนและดำเนินงานของธุรกิจชุมชน การบูรณาการภูมิปัญญาชุมชนและท้องถิ่นสู่การเป็นธุรกิจชุนชนที่พอเพียงผ่านวิธีการเรียนรู้โดยใช้โครงการและปัญหาเป็นฐาน รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมในการจัดการธุรกิจชุนชน

MBA401   สัมมนาทางการจัดการ*                                                           3(3-0-6)
         Seminar in Management

เรียนรู้ประเด็นที่น่าสนใจทางการจัดการจากการศึกษาในชั้นเรียนและจากการดูงานทั้งในประเทศและ/หรือต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้ง และให้นักศึกษาจัดทำโครงงานพิเศษโดยประยุกต์และผสมผสานองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิชาบังคับและวิชาเลือกเป็นฐานเพื่อเป็นการเตรียม ความพร้อมก่อนดำเนินการจัดทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ ดังนั้น นักศึกษาที่จะลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้ได้ต้องสอบผ่านวิชาบังคับไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

* ค่าใช้จ่ายในการดูงานเป็นความรับผิดชอบของนักศึกษาทั้งจำนวน

วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ

MBA402   วิทยานิพนธ์                                                                  12 หน่วยกิต
         Thesis

นักศึกษาต้องเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจศึกษาเพื่อจัดทำวิทยานิพนธ์โดยเขียนเค้าโครงวิทยานิพนธ์เพื่อเสนอขออนุมัติหัวข้อคณะกรรมการสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์ รวมทั้งดำเนินการจัดทำวิทยานิพนธ์ตามกระบวนการและระเบียบวิธีวิจัยทุกขั้นตอน ประกอบด้วย การทบทวนวรรณกรรมการจัดทำเครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคทางสถิติ การเขียนผลการวิเคราะห์ข้อมูล อภิปรายผล รวมทั้งการจัดทำรูปเล่มตามรูปแบบและมาตรฐานตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดและจัดทำบทความวิชาการเพื่อเผยแพร่

MBA403   การค้นคว้าอิสระ                                                             6 หน่วยกิต
         Independent Study

นักศึกษาต้องเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจศึกษาและจัดทำโครงงานโดยผ่านความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งลักษณะของโครงงานรวมไปถึง การให้คำปรึกษาและวางระบบงาน หรือระบบบัญชีให้กับธุรกิจทุกระดับ หรือการจัดทำวิจัยทางธุรกิจ ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระได้ ส่วนการจัดทำโครงงานให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องและจัดทำรูปเล่มให้เป็นไปตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

วิชาเสริม

ENG101   ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา                                       3(2-2-5)
         English for Graduate Students

ฝึกทักษะพื้นฐานในการฟัง การพูด การเขียน การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อและเอกสารทางวิชาการ การฝึกเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

MBA101   การบูรณาการทางเศรษฐศาสตร์                                                  3(3-0-6)
         Economic Integration

การวิเคราะห์และการประมาณอุปสงค์และอุปทาน พฤติกรรมผู้บริโภคและผู้ผลิต การวิเคราะห์ต้นทุน โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา และการวิเคราะห์ความเสี่ยงและความ ไม่แน่นอน นโยบายการเงินและการคลัง การค้าระหว่างประเทศ บทบาทและนโยบายของรัฐบาล ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืนโดยประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

MBA102   การบัญชีการเงิน                                                                  3(3-0-6)
         Financial Accounting

แนวคิดและหลักการบัญชี ประโยชน์ของสารสนเทศทางการบัญชีและรายงานทาง การเงิน การจัดทำและการนำเสนอรายงานการเงินสำหรับธุรกิจให้บริการและธุรกิจซื้อขายสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง งบกระแสเงินสด การบัญชีและการควบคุมเงินสด การบัญชีสำหรับลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สิน และ ส่วนของเจ้าของ และหลักการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลของธุรกิจ