หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- ภาษาไทย ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
- ชื่อย่อ : บธ.ม.
- ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Business Administration
- ชื่อย่อ : M.B.A.
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
สร้างผู้นำทางธุรกิจโดยมีจริยธรรม องค์ความรู้ ด้วยนวัตกรรม ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- มีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
- มีความรู้ความสามารถทางด้านบริหารธุรกิจ โดยเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน และมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาองค์กรธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจโดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
ระบบการจัดการศึกษา
ระบบทวิภาค โดย 1 ภาคการศึกษาเรียนไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ อาจจัดให้มีภาคฤดูร้อนตามความจำเป็นและได้รับความเห็นชอบจากผู้รับผิดชอบหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
- จำนวนหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
- โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวนไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต แบ่งเป็น 2 แผน
แผน ก (2) วิชาบังคับ 24 หน่วยกิต วิชาเลือก 6 หน่วยกิต* วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต แผน ข วิชาบังคับ 24 หน่วยกิต วิชาเลือก 12 หน่วยกิต* การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
* สำหรับวิชาเลือก ให้นักศึกษาทั้งแผน ก (2) และแผน ข ต้องเลือกเรียนวิชา MBA401 สัมมนาทางการจัดการ จำนวน 3 หน่วยกิต และเลือกวิชาเลือกอื่นตามจำนวนหน่วยกิตที่บังคับไว้ตามคำแนะนำของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร
รายวิชาในหมวดต่างๆ
แผน ก (2) วิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
MBA201 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6) MBA202 การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) MBA203 การจัดการการเงินขั้นสูง 3(3-0-6) MBA204 การจัดการการผลิต 3(3-0-6) MBA205 การบัญชีบริหารขั้นสูง 3(3-0-6) MBA206 การจัดการโซ่อุปทาน 3(3-0-6) MBA207 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) MBA208 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง 3(3-0-6)
วิชาเลือกเลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
MBA301 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3(3-0-6) MBA302 การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ 3(3-0-6) MBA303 การจัดการการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยง 3(3-0-6) MBA304 การบริหารโครงการ 3(3-0-6) MBA305 การภาษีอากรธุรกิจ 3(3-0-6) MBA306 การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3(3-0-6) MBA307 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6) MBA308 กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ 3(3-0-6) MBA309 การเป็นผู้ประกอบการ 3(3-0-6) MBA310 การจัดการธุรกิจชุมชน 3(3-0-6) MBA401 สัมมนาทางการจัดการ 3(3-0-6)
วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
MBA402 วิทยานิพนธ์** 12 หน่วยกิต **นักศึกษาสามารถลงทะเบียนในรายวิชาวิทยานิพนธ์ได้ ก็ต่อเมื่อนักศึกษาต้องสอบผ่านวิชาบังคับ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
แผน ข วิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
MBA201 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6) MBA202 การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) MBA203 การจัดการการเงินขั้นสูง 3(3-0-6) MBA204 การจัดการการผลิต 3(3-0-6) MBA205 การบัญชีบริหารขั้นสูง 3(3-0-6) MBA206 การจัดการโซ่อุปทาน 3(3-0-6) MBA207 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) MBA208 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง 3(3-0-6)
วิชาเลือก เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
MBA301 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3(3-0-6) MBA302 การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ 3(3-0-6) MBA303 การจัดการการเปลี่ยนแปลงความเสี่ยง 3(3-0-6) MBA304 การบริหารโครงการ 3(3-0-6) MBA305 การภาษีอากรธุรกิจ 3(3-0-6) MBA306 การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3(3-0-6) MBA307 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6) MBA308 กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ 3(3-0-6) MBA309 การเป็นผู้ประกอบการ 3(3-0-6) MBA310 การจัดการธุรกิจชุมชน 3(3-0-6) MBA401 สัมมนาทางการจัดการ 3(3-0-6)
การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
MBA403 การค้นคว้าอิสระ*** 6 หน่วยกิต ***นักศึกษาสามารถลงทะเบียนในรายวิชาการค้นคว้าอิสระได้ ก็ต่อเมื่อนักศึกษาต้อง สอบผ่านวิชาบังคับไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
รายวิชาเสริม
นักศึกษาจะต้องผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยคะแนนที่ได้จะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กำหนดไว้ ในระเบียบในกรณีที่ผลการทดสอบต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนในรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
ENG101 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5) ข้อกำหนดเฉพาะ
เงื่อนไขสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจและการจัดการให้เรียนใน 2 รายวิชาต่อไปนี้เพิ่มเติม ได้แก่
MBA101 การบูรณาการทางเศรษฐศาสตร์ 3(3-0-6) MBA102 การบัญชีการเงิน 3(3-0-6)
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มวิชาบังคับ
MBA201 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6) Management and Organizational Behavior
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการ รวมถึงรูปแบบและบทบาทของภาวะผู้นำ พฤติกรรมมนุษย์ พฤติกรรมของคนในองค์การ การจูงใจการสื่อสารในองค์การ การบริหารความขัดแย้ง วัฒนธรรมขององค์การ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและพฤติกรรมองค์การ
MBA202 การจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) Strategic Marketing Management
แนวคิดด้านการตลาดเชิงกลยุทธ์ กระบวนการการบริหารการตลาด การจัดทำแผนการตลาด ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทางการตลาด การวิจัยตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดวัตถุประสงค์และกลยุทธ์ทางการตลาด การนำแผนไปปฏิบัติโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคม การติดตามควบคุมและประเมินผลทางการตลาด รวมทั้งการวิเคราะห์ปัญหาทางการตลาดซึ่งเชื่อมโยงและสอดคล้องกับเศรษฐกิจท้องถิ่น รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการการตลาด
MBA203 การจัดการการเงินขั้นสูง 3(3-0-6) Advanced Financial Management
วัตถุประสงค์และความสำคัญของการจัดการการเงิน จรรยาบรรณทางการเงิน การวิเคราะห์และการพยากรณ์ทางการเงิน การจัดหาเงินทุนหมุนเวียน การวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลตอบแทน มูลค่าของเงินตามระยะเวลา โครงสร้างและต้นทุนเงินทุน การจัดหาเงินทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว งบประมาณและการตัดสินใจลงทุน และเรื่องพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการเงินในปัจจุบัน รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการการเงิน
MBA204 การจัดการการผลิต 3(3-0-6) Production Management
วัตถุประสงค์และความสําคัญของการจัดการการผลิต ระบบการผลิต การวางแผนกระบวนการผลิต การออกแบบงาน การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์วิธีการทำงาน การกำหนดมาตรฐานการผลิต การควบคุมการผลิต การควบคุมสินค้าคงคลัง และการจัดการระบบคุณภาพ รวมถึงหลักการและวิธีการในการจัดการและตัดสินใจแก้ปัญหาการผลิต รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการการผลิต
MBA205 การบัญชีบริหารขั้นสูง 3(3-0-6) Advanced Management Accounting
ลักษณะและวัตถุประสงค์ของการบัญชีบริหาร พฤติกรรมต้นทุนและความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน ปริมาณ และกำไร ต้นทุนรวมและต้นทุนแปรได้ ต้นทุนมาตรฐานและการวิเคราะห์ผลต่างของต้นทุนการผลิต การใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการการตัดสินใจ การตัดสินใจเพื่อจ่ายลงทุน การบัญชีตามความรับผิดชอบ การงบประมาณ การรายงานและการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งประยุกต์กรณีศึกษาและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริง
MBA206 การจัดการโซ่อุปทาน 3(3-0-6) Supply Chain Management
กระบวนการจัดการโซ่อุปทาน กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน การจัดหาวัตถุดิบหรือชิ้นส่วน การกระจายสินค้าและการจัดจำหน่าย การบูรณาการในโซ่อุปทาน การจัดการโซ่อุปทานเพื่อสิ่งแวดล้อม การวัดสมรรถนะในโซ่อุปทาน และประเด็นร่วมสมัยในการจัดการโซ่อุปทาน รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการโซ่อุปทาน
MBA207 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6) Strategic Management
สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์องค์กร การบริหารเชิงกลยุทธ์และความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นถึงวิธีการกำหนดนโยบาย และ กลยุทธ์ในการดำเนินงานกับการนำไปปฏิบัติ ตลอดจนการควบคุมและการประเมินผลให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ โดยใช้กรณีศึกษาจากสถานประกอบการและกำหนดหัวข้อและปัญหาที่น่าสนใจหรือประเด็นปัญหาทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบัน รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการเชิงกลยุทธ์
MBA208 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง 3(3-0-6) Advanced Business Research Methodology
ปรัชญาและแนวคิดของระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ อันประกอบด้วย จรรยาบรรณในการทำวิจัย วิธีการวิจัย การออกแบบวิจัย การออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวิจัย วิธีการเลือกตัวอย่าง แหล่งที่มาของข้อมูลและวิธีเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเทคนิคทางสถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ และการจัดทำรายงานวิจัย
กลุ่มวิชาเลือก
MBA301 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 3(3-0-6) International Business Management
กระบวนการจัดการสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ การบูรณาการหน้าที่ทางการบริหารสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ และในแต่ละสถานการณ์ สภาพแวดล้อมโลกที่ผันแปร เทคนิคเครื่องมือวิธีการสมัยใหม่ในการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม ซึ่งสามารถปรับตัวให้ดำรงชีวิตภายใต้การเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
MBA302 การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ 3(3-0-6) Business Negotiation
ความสำคัญของการสื่อสารในลักษณะต่าง ๆ และเทคนิคการเจรจาต่อรองที่มีต่อความสำเร็จของผู้บริหาร ส่งเสริมความเข้าใจและทักษะในการสื่อความหมายที่มีประสิทธิภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจรจาทางธุรกิจ ทั้งทางด้านบุคคล ระหว่างบุคคล และองค์การทั้งในประเทศและ ในกลุ่มประชาคมอาเซียน สำหรับการจัดการ การวิเคราะห์รูปแบบ และช่องทางการเจรจาทางธุรกิจในลักษณะส่วนตัวและกลุ่ม การเจรจาทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนการฝึกการสั่งการ โดยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมกับการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ
MBA303 การจัดการการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยง 3(3-0-6) Change and Risk Management
แนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ ทฤษฎีองค์การและทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงองค์การ รวมถึงกระบวนการพัฒนาองค์การ การตรวจวินิจฉัยปัญหาขององค์การ เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับระหว่างบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การ เครื่องมือสอดแทรกการพัฒนาองค์การ การประเมินผล และผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการพัฒนาองค์การ รวมทั้งการจัดการความเสี่ยง โดยประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการการเปลี่ยนแปลง
MBA304 การบริหารโครงการ 3(3-0-6) Project Management
การกำหนดแผนหลักและตารางงาน การประมาณรายได้ การจัดการความเสี่ยง การจ่ายลงทุนและผลตอบแทนที่ต้องการจากโครงการ การใช้เครื่องมือในการจัดการเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับความต้องการทรัพยากรสำหรับดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามแผนที่กำหนดไว้ทั้งในเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และเวลา โดยใช้ต้นทุนต่ำสุด ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบกรณีศึกษาและการจัดทำโครงงานปฏิบัติจริง
MBA305 การภาษีอากรธุรกิจ 3(3-0-6) Business Taxation
แนวคิดในการจัดเก็บภาษี องค์ประกอบของภาษี ฐานภาษีเงินได้นิติบุคคล หลักการ ในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล แนวคิดและหลักการของภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ และปัญหาภาษีที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
MBA306 การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3(3-0-6) Innovation and Technology Management
แนวคิดหลักและพื้นฐานกระบวนการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพยากรณ์ด้านเทคโนโลยี การได้มาซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี กลยุทธ์การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ เทคนิคและเครื่องมือในการถ่ายทอดกลยุทธ์นวัตกรรมสู่กลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล บทบาทของผู้นำต่อการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี การริเริ่มความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารทีมงาน การผลักดันกรอบความคิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน
MBA307 การจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6) Human Resource Management and Development
บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารในด้านการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แนวคิดและความสำคัญของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บทบาทและหน้าที่ของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กลยุทธ์เพื่อนำมาใช้ในการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
MBA308 กฎหมาย ธรรมาภิบาล และจริยธรรมทางธุรกิจ 3(3-0-6) Business Laws Good Governance and Ethics
กฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการพัฒนาองค์กรให้เกิดความยั่งยืนผ่านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการมีธรรมาภิบาลซึ่งรวมถึงการควบคุมจริยธรรมในธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่มีต่อสังคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียในการใช้ข้อมูลของธุรกิจ การวิเคราะห์และบ่งชี้ปัญหาการดำเนินธุรกิจเชิงจริยธรรมและสิ่งแวดล้อมในหน่วยงาน
MBA309 การเป็นผู้ประกอบการ 3(3-0-6) Entrepreneurship
ลักษณะและคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ดี หลักทฤษฎีและหลักการปฏิบัติของการจัดการธุรกิจของตนเอง โดยเริ่มจากธุรกิจขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ แนวทางการจัดตั้งธุรกิจ การจัดการการผลิต การบริหารเงินทุน การบริหารการตลาด การจัดรูปแบบองค์กรและจัดทำแผนธุรกิจ การสอดแทรกจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมทั้งประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนวัตกรรมกับการเป็นผู้ประกอบการ
MBA310 การจัดการธุรกิจชุมชน 3(3-0-6) Community Enterprises Management
แนวคิดและหลักการสำคัญของธุรกิจชุมชนอย่างพอเพียง ทิศทางการพัฒนาสถาบันเศรษฐกิจชุมชนเชิงพื้นที่ การพัฒนาธุรกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชนแบบองค์รวมที่ยั่งยืนบนทฤษฎีของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีปฏิบัติด้านเศรษฐกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชน การวิเคราะห์เพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมของธุรกิจชุมชน แนวทางการจัดตั้งธุรกิจชุมชน การจัดทำแผนและดำเนินงานของธุรกิจชุมชน การบูรณาการภูมิปัญญาชุมชนและท้องถิ่นสู่การเป็นธุรกิจชุนชนที่พอเพียงผ่านวิธีการเรียนรู้โดยใช้โครงการและปัญหาเป็นฐาน รวมทั้งประยุกต์นวัตกรรมในการจัดการธุรกิจชุนชน
MBA401 สัมมนาทางการจัดการ* 3(3-0-6) Seminar in Management
เรียนรู้ประเด็นที่น่าสนใจทางการจัดการจากการศึกษาในชั้นเรียนและจากการดูงานทั้งในประเทศและ/หรือต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้ง และให้นักศึกษาจัดทำโครงงานพิเศษโดยประยุกต์และผสมผสานองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิชาบังคับและวิชาเลือกเป็นฐานเพื่อเป็นการเตรียม ความพร้อมก่อนดำเนินการจัดทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ ดังนั้น นักศึกษาที่จะลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้ได้ต้องสอบผ่านวิชาบังคับไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
* ค่าใช้จ่ายในการดูงานเป็นความรับผิดชอบของนักศึกษาทั้งจำนวน
วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
MBA402 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต Thesis
นักศึกษาต้องเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจศึกษาเพื่อจัดทำวิทยานิพนธ์โดยเขียนเค้าโครงวิทยานิพนธ์เพื่อเสนอขออนุมัติหัวข้อคณะกรรมการสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์ รวมทั้งดำเนินการจัดทำวิทยานิพนธ์ตามกระบวนการและระเบียบวิธีวิจัยทุกขั้นตอน ประกอบด้วย การทบทวนวรรณกรรมการจัดทำเครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคทางสถิติ การเขียนผลการวิเคราะห์ข้อมูล อภิปรายผล รวมทั้งการจัดทำรูปเล่มตามรูปแบบและมาตรฐานตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดและจัดทำบทความวิชาการเพื่อเผยแพร่
MBA403 การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต Independent Study
นักศึกษาต้องเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจศึกษาและจัดทำโครงงานโดยผ่านความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งลักษณะของโครงงานรวมไปถึง การให้คำปรึกษาและวางระบบงาน หรือระบบบัญชีให้กับธุรกิจทุกระดับ หรือการจัดทำวิจัยทางธุรกิจ ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระได้ ส่วนการจัดทำโครงงานให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องและจัดทำรูปเล่มให้เป็นไปตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
วิชาเสริม
ENG101 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5) English for Graduate Students
ฝึกทักษะพื้นฐานในการฟัง การพูด การเขียน การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อและเอกสารทางวิชาการ การฝึกเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
MBA101 การบูรณาการทางเศรษฐศาสตร์ 3(3-0-6) Economic Integration
การวิเคราะห์และการประมาณอุปสงค์และอุปทาน พฤติกรรมผู้บริโภคและผู้ผลิต การวิเคราะห์ต้นทุน โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา และการวิเคราะห์ความเสี่ยงและความ ไม่แน่นอน นโยบายการเงินและการคลัง การค้าระหว่างประเทศ บทบาทและนโยบายของรัฐบาล ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืนโดยประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
MBA102 การบัญชีการเงิน 3(3-0-6) Financial Accounting
แนวคิดและหลักการบัญชี ประโยชน์ของสารสนเทศทางการบัญชีและรายงานทาง การเงิน การจัดทำและการนำเสนอรายงานการเงินสำหรับธุรกิจให้บริการและธุรกิจซื้อขายสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง งบกระแสเงินสด การบัญชีและการควบคุมเงินสด การบัญชีสำหรับลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สิน และ ส่วนของเจ้าของ และหลักการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลของธุรกิจ