หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนา |
ชื่อหลักสูตรและสาขา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนา
ภาษาอังกฤษ : Master of Art in DevelopmentStrategy
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ยุทธศาสตร์การพัฒนา)
ชื่อย่อ : ศศ.ม. (ยุทธศาสตร์การพัฒนา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Art Program in DevelopmentStrategy
ชื่อย่อ : M.A. (DevelopmentStrategy)
ได้รับการรับรองคุณวุฒิ : ๒๕๕๖
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
เป็นผู้นำการพัฒนาที่ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอย่างองค์รวมและบูรณาการ
วัตถุประสงค์
๑. สร้างมหาบัณฑิตเป็นนักพัฒนาที่มีความรู้ กระบวนทัศน์ และมีความสามารถในกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้ สร้างและพัฒนายุทธศาสตร์ การใช้เทคนิคการบริหารการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน รวมทั้งภาคเอกชน
๒. สร้างมหาบัณฑิตที่มีเจตคติ มองปัญหาและมีระบบคิดที่ถูกต้อง สามารถสร้างยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการดำเนินการพัฒนาสังคมที่มีประสิทธิภาพ
๓. สร้างมหาบัณฑิตที่มีทักษะในการสร้าง ประยุกต์ และนำยุทธศาสตร์การพัฒนาไปใช้พัฒนาสังคมอย่างสมดุลรอบด้าน ภายใต้การมีคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกสาธารณะ และธรรมมาภิบาลในการดำเนินการพัฒนาสังคมในทุกมิติอย่างมีความสัมพันธ์และสมดุล
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษา
คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจะแจ้งการสอบคัดเลือกหรือคัดเลือกผู้เข้าศึกษาตามประกาศของมหาวิทยาลัยฯว่าด้วยบัณฑิตศึกษาขั้นปริญญาโทเรื่องการรับสมัครเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
การจัดการศึกษา
ระบบการศึกษา
เป็นการจัดการศึกษาระบบทวิภาค โดยปีการศึกษาหนึ่งแบ่งออกเป็น ๒ ภาคการศึกษาปกติ แต่ละ ภาคการศึกษามีระยะเวลาเรียนไม่น้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ ข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
ระยะเวลาในการศึกษา ใช้เวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า ๒ ปีการศึกษาและไม่เกิน ๕ ปีการศึกษา
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
๑. การวัดและประเมินผลการศึกษา ให้เป็นไปตามข้อบังคับของคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ
๒. การสำเร็จการศึกษา
แผน ก
๑) เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
๒) สอบผ่านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษากำหนด หรือเรียนรายวิชาทั้งภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามที่หลักสูตรกำหนด
๓) ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร และจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐
๔) เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการปกป้องจากการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอก
๕) ผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยดำเนินการให้ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่ได้มาตรฐาน
แผน ข
๑) เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐
๒) สอบผ่านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษากำหนด หรือเรียนรายวิชาทั้งภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ตามที่หลักสูตรกำหนด
๓) ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร และจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐
๔) สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ด้วยข้อเขียนหรือสอบปากเปล่า
๕) เสนอภาคนิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอก
จำนวนหน่วยกิตรวมและโครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรอย่างน้อย ๓๙ หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า ๓๙ หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร |
แผน ก(๒) |
แผน ข |
๑. หมวดวิชาพื้นฐาน |
๙ หน่วยกิต |
๙ หน่วยกิต |
๒. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ๒.๑ วิชาบังคับ ๒.๒ วิชาเลือก |
๑๘ หน่วยกิต ๑๒ หน่วยกิต ๖ หน่วยกิต |
๒๔ หน่วยกิต ๑๒ หน่วยกิต ๑๒ หน่วยกิต |
๓. วิทยานิพนธ์ |
๑๒ หน่วยกิต |
– |
๔. การค้นคว้าอิสระ |
– |
๖ หน่วยกิต |
๕. รายวิชาเสริม ประกอบด้วย ๕.๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๕.๒ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา |
ไม่นับหน่วยกิต |
ไม่นับหน่วยกิต |
การจัดการเรียนการสอน
หมวดวิชาพื้นฐาน ๙ หน่วยกิต
รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
MDS๐๑๐๑ ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ ๓(๒-๒-๕)
Research Methodology of Social Science
MDS๐๑๐๒ การวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๑-๖) Development Strategies Research
MDS๐๑๐๓ การวิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนา ๓(๓-๐-๖) Development Situation Analysis
หมวดวิชาเฉพาะด้าน แผน ก(๒) จำนวน ๑๘ หน่วยกิต แผน ข จำนวน ๒๔ หน่วยกิต
๑) วิชาบังคับ แผน ก(๒) และแผน ข จำนวน ๑๒ หน่วยกิต ประกอบด้วย
MDS๐๒๐๑ ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Philosophy Concepts and Theories Related to Development
MDS๐๒๐๒ ยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Development Strategy
รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
MDS๐๒๐๓ องค์กรและผู้นำในการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Organization and Leader for Development
MDS๐๒๐๔ ฝึกปฏิบัติการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาและการสัมมนา ๓(๐-๓-๖)
Practicum Planning Development Strategy and Seminar
๒) หมวดวิชาเลือก แผน ก(๒) ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต และแผน ข ไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต ให้เลือกจากรายวิชาดังต่อไปนี้
MDS๐๓๐๑ ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Wisdom and AppropriateTechnology for Development
MDS๐๓๐๒ คุณธรรมสำหรับนักยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Ethics for Developmental Strategist
MDS๐๓๐๓ การพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓(๓-๐-๖)
Development Following Philosophy of Sufficiency Economy
MDS๐๓๐๔ การสื่อสารและการสร้างเครือข่ายสำหรับการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Communication and Network for Development
MDS๐๓๐๕ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๓(๓-๐-๖)
Natural Resources and Environmental Management
MDS๐๓๐๖ ทุนทางสังคม และพหุวัฒนธรรมในการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Social Capitaland Multi Cultural for Development
MDS๐๓๐๗ รัฐธรรมนูญเพื่อการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Constitution for Development
MDS๐๓๐๘ สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Environment and Development
MDS๐๓๐๙ การเผยแพร่และถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Dissemination and Transfer of Development Strategy
MDS๐๓๐๑๐ การวิเคราะห์กรณีการพัฒนาและยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Analysis Cases of Development and Development Strategy
หมวดวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ
แผน ก(๒) หมวดวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
MDS๐๔๐๑ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
Thesis
แผน ข หมวดการค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
MDS๐๕๐๑ การค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
Independent Study
รายวิชาเสริมไม่นับหน่วยกิต ๙ หน่วยกิต
รหัส ชื่อวิชา หน่วยกิต
ENG๑๐๐๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๓–๐–๖)
COM๑๐๐๑ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๓-๐-๖)
คำอธิบายรายวิชา
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๑๐๑ ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ ๓(๒-๒-๕)
Research Methodology of Social Science
ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และคุณภาพทางสังคมศาสตร์ กระบวนการวิจัย การวางแผนและการออกแบบวิจัยที่เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการพัฒนาในพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น การสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย เครื่องมือการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล การอภิปราย สรุปผลที่ได้จากวิจัยและการเขียนรายงานการวิจัย
MDS๐๑๐๒ การวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Development Strategies Research
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ของการวิจัยด้านยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบด้วย ประเภทที่ ๑ การวิจัยการยุทธศาสตร์การพัฒนาโดยตรง มี ๕ รูปแบบ คือ การวิจัยตรวจสอบ การวิจัยปรับปรุง การวิจัยถ่ายโอน การวิจัยปรับใช้ และการวิจัยการสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนา ประเภทที่ ๒ การวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนาโดยอ้อม มี ๓ รูปแบบ คือ การวิจัยวิเคราะห์หรือประเมินปัญหาความต้องการ การวิจัยตรวจสอบหลักวิชาหรือทฤษฎี และการวิจัยวิเคราะห์หรือประเมินโครงการพัฒนา โดยให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถสำหรับการเขียนเค้าโครงการวิจัย (Research Proposal) และดำเนินการวิจัยในแต่ละรูปแบบได้
MDS๐๑๐๓ การวิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนา ๓(๓-๐-๖) Development Situation Analysis
ศึกษาสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลก ภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคอาเซียนและไทยทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ประมวลสรุปเป็นแนวทาง หรือประเด็นที่จะนำไปสู่การสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาในแต่ละด้าน
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๒๐๑ ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Philosophy Concepts and Theories Related to Development
ศึกษาปรัชญาตะวันตกและตะวันออก แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆ ของแต่ละปรัชญา ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงแนวทาง กระบวนการ รูปแบบ หรือยุทธศาสตร์การพัฒนา ต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติหลักการวิเคราะห์ และอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมในสังคมไทยปัจจุบัน
MDS๐๒๐๒ ยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Development Strategy
ศึกษาความหมายของการพัฒนา หลักการและการสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาจากกรอบความคิดต่าง ๆ ในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนากรอบความคิดการพัฒนาของตนเอง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีระบบ และการประยุกต์ใช้เพื่ออธิบายปรากฏการณ์การพัฒนา รวมทั้งยุทธศาสตร์การพัฒนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อการทำนาย ควบคุม เสริมสร้างการพัฒนาและยุทธศาสตร์การพัฒนาสำหรับอนาคต และฝึกการสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาโดยอาศัยทฤษฎีระบบและทฤษฎีอื่น ๆ ที่เหมาะสม
MDS๐๒๐๓ องค์กรและผู้นำในการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Organization and Leader for Development
ศึกษาปัญหา ความต้องการของบุคคลในองค์กร วิเคราะห์นโยบาย รูปแบบ ลักษณะขององค์กร พฤติกรรมการบริหารและพัฒนาองค์กรทางสังคมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ศึกษาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้นำ คุณลักษณะ ประเภท และบทบาทของผู้นำ การพัฒนาศักยภาพภาวะผู้นำ หลักคุณธรรม จริยธรรม หลักธรรมาภิบาล และอุดมการณ์ของผู้นำในการพัฒนา
MDS๐๒๐๔ ฝึกปฏิบัติการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาและการสัมมนา ๓(๐-๓-๖)
Practicum Planning Development Strategy and Seminar
นักศึกษาเลือกพื้นที่ศึกษา ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลที่เป็นปัญหาทุกข์ร้อน ปัญหาปัจจัย และปัญหาสืบเนื่อง นำประเด็นปัญหามาทำการวิเคราะห์ค้นหาประเด็นยุทธศาสตร์ วางแผนตามกระบวนวิถีทางยุทธศาสตร์การพัฒนา นำแผนไปปฏิบัติการจริงในพื้นที่ ศึกษาวิเคราะห์และนำผลการศึกษาไปดำเนินการสัมมนา สรุปเป็นประเด็นองค์ความรู้ของยุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านต่าง ๆ
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๓๐๑ ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Wisdom and Appropriate Technology for Development
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ลักษณะ และรูปแบบของภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสังคมความเป็นอยู่ของมนุษย์ ตลอดทั้งแนวคิดทฤษฎีและหลักการใช้ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีกับการพัฒนาสังคม การประยุกต์ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐในการพัฒนาประเทศ รวมทั้ง ร่วมศึกษาวิเคราะห์ และอภิปรายผลกระทบจาก การใช้ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่มีต่อวิถีชีวิต สังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมกับการพัฒนาสังคม
MDS๐๓๐๒ คุณธรรมสำหรับนักยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๓-๐–๖)
Ethics for Developmental Strategist
ศึกษา และวิเคราะห์ทฤษฎี หลักการ แนวคิด วิธีการทางปัญญา ศาสนา จิตวิทยา รวมทั้งคุณลักษณะของบุคคลตัวอย่าง ประเมินคุณธรรมและจริยธรรมแห่งตน หาแนวทาง ในการประยุกต์องค์ความรู้เชิงคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับการบริหารงานโดยหลักคุณธรรม จริยธรรมที่นำไปสู่การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหารงานพัฒนา สามารถพัฒนาตนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมจากการสังเคราะห์องค์ความรู้ และสามารถหาแนวทางในการประยุกต์องค์ความรู้เชิงคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อการพัฒนา เช่น การจัดการทรัพยากร การควบคุม การสร้างสัมพันธภาพ การแก้ปัญหาการตัดสินใจ รวมทั้งแนวทางในการพัฒนาและเผยแพร่คุณธรรมจริยธรรมแก่ผู้ร่วมงานและผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนา
MDS๐๓๐๓ การพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓(๓-๐–๖)
Development Following Philosophy of Sufficiency Economy
ศึกษา วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของการพัฒนาตามแนวเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก แนวความคิดพุทธเศรษฐศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของแนวคิด และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำการสังเคราะห์องค์ความรู้ต่าง ๆ จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมตามสภาพบริบท หรือภูมิสังคมไทย
MDS๐๓๐๔ การสื่อสารและการสร้างเครือข่ายสำหรับการพัฒนา ๓(๓-๐–๖)
Communication and Network for Development
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ประเภท เทคนิค รวมทั้งวิธีการต่าง ๆ ของการสื่อสารและการสร้างเครือข่ายสำหรับการพัฒนา วิเคราะห์ปัญหา ปัจจัยสนับสนุน รวมถึงตัวแบบที่จะนำมาใช้ในการสร้าง เครือข่ายสำหรับการพัฒนาสังคม ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสื่อสารและใช้ประโยชน์จากการสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่เหมาะสมในแต่ละบริบทของสังคมได้
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๓๐๕ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๓(๓-๐–๖)
Natural Resources and Environmental Management
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี วิธีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ชาติ และนานาชาติ แนวทางในการวางแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เน้นการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สิทธิชุมชน การมีส่วนร่วมชองประชาชนที่สอดคล้องตามความต้องการและความจำเป็นโดยไม่ทำลายความสมดุลของระบบนิเวศและไม่สร้างปัญหากับสิ่งแวดล้อม สังเคราะห์องค์ความรู้และการร่วมมือขององค์กรต่าง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน
MDS๐๓๐๖ ทุนทางสังคม พหุวัฒนธรรมกับการพัฒนาสังคม ๓(๓-๐–๖)
Social Capital, Multi Cultural and Social Development
ศึกษาโครงสร้างและวิวัฒนาการของระบบสังคมแบบดั้งเดิมของประเทศไทย ที่มีลักษณะพหุวัฒนธรรม แนวคิด ทฤษฎีและปรัชญาที่เกี่ยวกับพหุวัฒนธรรม ทุนทางสังคมของไทย และชุมชนท้องถิ่น การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และความหลากหลายทางวัฒนธรรม รวมถึงบทบาทของวัฒนธรรมที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสังคม
MDS๐๓๐๗ รัฐธรรมนูญเพื่อการพัฒนา ๓(๓-๐-๖)
Constitution for Development
ศึกษารัฐธรรมนูญไทยในฐานะเป็นแม่บทในการกำหนดเป้าหมายเพื่อ การพัฒนา และเป็นสัญญาประชาคมในการที่จะประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนและแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รวมทั้งกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาทรัพยากร เพื่อที่จะศึกษาความสอดคล้องของการใช้กฎหมายที่ออกมาตามรัฐธรรมนูญกับการพัฒนาในมิติต่าง ๆ
MDS๐๓๐๘ สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Environment and Development
ศึกษาแนวคิด วิวัฒนาการของการศึกษาสิ่งแวดล้อม และสิ่งแวดล้อมศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา ข้อจำกัดของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติในการพัฒนา ผลกระทบของการพัฒนาที่มีต่อสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ขององค์กรพัฒนากับองค์กรที่เกี่ยวข้องทางสภาพแวดล้อมทั้งภาครัฐและเอกชน ความร่วมมือเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ แนวทางการพัฒนาแบบยั่งยืน รวมทั้งทำการศึกษาดูงานโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๓๐๙ การเผยแพร่และถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Dissemination and Transfer of Development Strategy
ศึกษา และฝึกปฏิบัติหลักการและวิธีการในการเผยแพร่และถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนา ศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารเชิงพัฒนา หลักการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านการพัฒนากลุ่มคนระดับต่าง ๆ ตลอดจนการศึกษาดูงานโครงการที่มุ่งเผยแพร่หรือถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนา เพื่อทำความเข้าใจเทคนิควิธีเผยแพร่หรือถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนาแต่ละอย่าง นำความรู้มาทำการเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไปอย่างน้อย ๑ – ๒ เรื่อง และทำการถ่ายทอดยุทธศาสตร์การพัฒนาแก่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ๑ – ๒ เรื่อง
MDS๐๓๑๐ การวิเคราะห์กรณีการพัฒนาและยุทธศาสตร์การพัฒนา ๓(๒-๒-๕)
Analysis Cases of Development and Development Strategy
ฝึกวิเคราะห์โครงการพัฒนาระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว องค์กรหรือคณะบุคคล ชุมชน จังหวัด ประเทศ และภูมิภาคของโลก ทั้งโครงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านความมั่นคง ด้านการปกครอง ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านอื่น ๆ ถ้ามี โดยเลือกทั้งโครงการที่ประสบความสำเร็จมาก และโครงการที่มีความสำเร็จน้อย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดทักษะในการมองเห็นการก่อกำเนิดของแต่ละโครงการว่ามีความเป็นมาอย่างไร ด้วยเหตุผลและเพื่อตอบสนองอะไร มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาหรือไม่ อย่างไร และโครงการนั้นประสบความสำเร็จมากน้อยต่างกันเพราะเหตุปัจจัยใด
MDS๐๔๐๑ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต
Thesis
ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนโดยแบ่งเป็น ๓ ส่วน ส่วนที่ ๑ จำนวน ๓ หน่วยกิต ส่วนที่ ๒ จำนวน ๓ หน่วยกิต และส่วนที่ ๓ จำนวน ๖ หน่วยกิต ตามลำดับ
(๑) ศึกษาขั้นตอนการเลือกหัวข้อที่สนใจ กำหนดแนวทางการค้นคว้าเพื่อเขียนเป็นเอกสารเค้าโครงขอทำวิทยานิพนธ์ ดำเนินการตามขั้นตอน และนำเสนอคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชาเพื่อขออนุมัติหัวข้อ (๒) ศึกษาขั้นตอนจัดทำเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาตามที่ได้ระบุไว้ในเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือให้เหมาะสมกับลักษณะและแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดกลุ่มตัวอย่าง และเตรียมระบบงานวิเคราะห์ข้อมูลให้สอดคล้องกับลักษณะของข้อมูลที่จัดเก็บ และ (๓) ศึกษาขั้นตอนเขียนผลการวิเคราะห์ข้อมูล อภิปรายผล และเรียบเรียงวิทยานิพนธ์ จัดทำรูปเล่มตามรูปแบบและมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยกำหนด ยื่นเรื่องขอสอบปกป้องวิทยานิพนธ์ และจัดทำบทความวิชาการเพื่อเผยแพร่
รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-ศ)
MDS๐๕๐๑ การค้นคว้าอิสระ ๖ หน่วยกิต
Independent Study
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในเรื่องเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาในองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีความสนใจเป็นพิเศษ โดยการศึกษาวิเคราะห์อย่างละเอียดลึกซึ้ง และมีขั้นตอนในการศึกษาถูกต้องตามหลักวิชาการ พร้อมทั้งนำเสนอผลการศึกษาอย่างมีระบบระเบียบทางวิชาการ โดยมุ่งความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์หลักการพัฒนาไปใช้ในองค์กร ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ของสังคมทั้งในระดับท้องถิ่น องค์กร กลุ่ม และประเทศโดยรวม
ENG๑๐๐๑ ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒-๒-๕)
English for Graduate Students
ฝึกทักษะ พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเน้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อ และเอกสารทางวิชาการจากการฝึกการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
COM๑๐๐๑ คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ๓(๒-๒-๕)
Computer for Graduate Student
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการใช้คอมพิวเตอร์ เน้นทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศการใช้และการสืบค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ท ความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารงาน การออกแบบการใช้สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย
แผนการศึกษา
แผน ก(๒)
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
ไม่นับหน่วยกิต |
MDS๐๒๐๑ |
ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา |
๓(๒-๒-๕) |
MDSXXXX |
XXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
MDS๐๒๐๓ |
องค์กรและผู้นำในงานพัฒนา |
๓(๓-๐-๖) |
รวม |
๙ หน่วยกิต |
* ไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๑๐๑ |
ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
๓(๒-๒-๕) |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
ไม่นับหน่วยกิต |
MDS๐๑๐๓ |
การวิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนา |
๓(๓-๐-๖) |
MDS๐๒๐๔ |
ยุทธศาสตร์การพัฒนา |
๓(๒-๒-๕) |
รวม |
๙ หน่วยกิต |
* ไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๓
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๑๐๒ |
การวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนา |
๓(๒-๒-๕) |
MDS๐๒๐๒ |
ฝึกปฏิบัติการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และการสัมมนา |
๓(๑-๒-๖) |
MDSXXXX |
XXXXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
MDS๐๔๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ หน่วยกิต |
รวม |
๑๒ หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๔๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๓ หน่วยกิต |
รวม |
๓ หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ ๒ ภาคการศึกษาที่ ๒
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๔๐๑ |
วิทยานิพนธ์ |
๖ หน่วยกิต |
รวม |
๖ หน่วยกิต |
แผน ข
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๑
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
COM๑๐๐๑ |
คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
ไม่นับหน่วยกิต |
MDS๐๒๐๑ |
ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา |
๓(๓-๐-๖) |
MDSXXXX |
XXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
MDS๐๒๐๓ |
องค์กรและผู้นำในงานพัฒนา |
๓(๓-๐-๖) |
รวม |
๙ หน่วยกิต |
* ไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๑๐๑ |
ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
๓(๒-๒-๕) |
ENG๑๐๐๑ |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา* |
ไม่นับหน่วยกิต |
MDS๐๑๐๓ |
การวิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนา |
๓(๓-๐-๖) |
MDS๐๒๐๔ |
ยุทธศาสตร์การพัฒนา |
๓(๒-๒-๕) |
รวม |
๙ หน่วยกิต |
* ไม่นับหน่วยกิต
ชั้นปีที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๓
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๑๐๒ |
การวิจัยยุทธศาสตร์การพัฒนา |
๓(๒-๒-๕) |
MDS๐๒๐๒ |
ฝึกปฏิบัติการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และการสัมมนา |
๓(๑-๒-๖) |
MDSXXXX |
XXXXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
รวม |
๙ หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ ๒ ภาคการศึกษาที่ ๑
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDSXXXX |
XXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
MDSXXXX |
XXXXXXXXX |
๓(X–X–X) |
รวม |
๖ หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ ๒ ภาคการศึกษาที่ ๒
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MDS๐๕๐๑ |
การค้นคว้าอิสระ |
๖ หน่วยกิต |
รวม |
๖ หน่วยกิต |