หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนสอน

หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน

หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561

 

ชื่อหลักสูตร

  • ภาษาไทย       : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน
  • ภาษาอังกฤษ   : Master of Education Program in Curriculum and Instruction

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

  • ภาษาไทย       ชื่อเต็ม : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการเรียนการสอน)
  • ชื่อย่อ   : ค.ม. (หลักสูตรและการเรียนการสอน)
  • ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม : Master of Education (Curriculum and Instruction)
  • ชื่อย่อ   : M.Ed. (Curriculum and Instruction)

ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา

  • การออกแบบหลักสูตรและการเรียนการสอน เป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามบริบทสังคม

วัตถุประสงค์

หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

  • มีความรู้ความเข้าใจหลักการและทฤษฎีหลักสูตรและการเรียนการสอนและสามารถประยุกต์ ใช้ความรู้เพื่อจัดการเรียนรู้ที่ก่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด
  • มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้เดิมและความรู้ใหม่เพื่อการวิจัยและสร้างนวัตกรรมทางวิชาชีพที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ใหม่หรือวิธีปฏิบัติงานใหม่ในด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน
  • มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพ และมีภาวะผู้นำแสดงออกถึงการเป็นผู้นำทางวิชาการ การเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม

ระบบการจัดการศึกษา

  • การจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอาจจัดให้มีภาคฤดูร้อนโดยกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์และจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนปกติ
  • มีภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมติเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร

  • แผน ก 1 หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
    1. วิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
    2. วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า              36 หน่วยกิต
  • แผน ก 2 หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
    1. หมวดวิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
    2. หมวดวิชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า        6 หน่วยกิต
    3. หมวดเฉพาะด้านไม่น้อยกว่า         18 หน่วยกิต
      • วิชาบังคับไม่น้อยกว่า          9 หน่วยกิต
      • วิชาเลือกไม่น้อยกว่า           9 หน่วยกิต
    4. วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า              12 หน่วยกิต
  • แผน ข หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
    1. หมวดวิชาเสริมทักษะ ไม่นับหน่วยกิต
    2. หมวดวิชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า        6 หน่วยกิต
    3. หมวดเฉพาะด้านไม่น้อยกว่า         24 หน่วยกิต
      • วิชาบังคับไม่น้อยกว่า          9 หน่วยกิต
      • วิชาเลือกไม่น้อยกว่า           15 หน่วยกิต
    4. การค้นคว้าอิสระไม่เกิน              6 หน่วยกิต

รายวิชาในหลักสูตร ประกอบด้วย

  • หมวดวิชาเสริมทักษะ
  • วิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต)
ENG1001 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5)
        English for Graduate Students
COM1001 คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3(2-2-5)
        Computer for Graduate Students
  • หมวดวิชาสัมพันธ์ 6 หน่วยกิต แผน ก(2) 6 หน่วยกิต และแผน ข 6 หน่วยกิต
CUR1502 ปรัชญาการศึกษาเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน 3(3-0-6)
        Educational Philosophy for Instruction Development
CUR4502 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 3(2-2-5)
        Educational Research Methodology
  • หมวดวิชาเฉพาะด้าน 18 หน่วยกิต
    • วิชาบังคับ แผน ก(2) 9 หน่วยกิต และ แผน ข 9 หน่วยกิต
CUR2503 การพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5)
        Curriculum Development
CUR2504 การพัฒนาการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Instructional Development
CUR4503 การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Research in Curriculum and Instruction
  • วิชาเลือก แผน ก 2  9 หน่วยกิต และ แผน ข 15 หน่วยกิต โดยเลือกจากรายวิชาต่อไปนี้
CUR2505 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 3(2-2-5)
        Instruction for Cognitive Development
CUR2506 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย 3(2-2-5)
        Instruction for Effective Development
CUR2507 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย 3(2-2-5)
        Instruction for Psychomotor Development
CUR2508 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 3(2-2-5)
        Instruction for Learning Skills Development
CUR2509 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้โดยการบริการสังคม 3(2-2-5)
        Instruction for Service Learning
CUR2510 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัย 3(2-2-5)
        Instruction for Research-Based Learning
CUR2601 สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Seminar in Curriculum and Instruction
CUR3501 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Information Technology for Curriculum and Instruction Development
CUR3502 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3(2-2-5)
        Instruction for E-Learning
CUR4504 สถิติเพื่อการวิจัยและการใช้โปรแกรมประยุกต์ทางสถิติ 3(2-2-5)
        Statistics for Research and Using Statistical Program
CUR4505 การพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Development of Instructional Innovation
CUR4506 การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5)
        Curriculum and Instruction Assessments
  • วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ
    • วิทยานิพนธ์ แผน ก(1) 36 หน่วยกิต และแผน ก(2) 12 หน่วยกิต
CUR6602 วิทยานิพนธ์     12 หน่วยกิต
        Thesis
CUR6603 วิทยานิพนธ์ 1    9 หน่วยกิต
        Thesis 1 
CUR6604 วิทยานิพนธ์ 2    9 หน่วยกิต
        Thesis 2
CUR6605 วิทยานิพนธ์ 3    9 หน่วยกิต
        Thesis 3
CUR6606 วิทยานิพนธ์ 4    9 หน่วยกิต
        Thesis 4
  • การค้นคว้าอิสระ  แผน ข 6 หน่วยกิต
CUR6601 การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
        Independent Study

คำอธิบายรายวิชา

หมวดวิชาเสริม

ENG1001 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา                                       3(2-2-5)
        English for Graduate Students

ฝึกทักษะพื้นฐานในการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เน้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญของบทคัดย่อ และเอกสารทางวิชาการจากการฝึกการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษโดยสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

Practice basic speaking, listening, reading and writing skills in English, focus on reading and summarizing the importance of abstracts and academic papers through the practice of writing abstracts in English for publications and electronic media

COM1001 คอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา                                       3(2-2-5)
        Computer for Graduate Students

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการใช้คอมพิวเตอร์ เน้นทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้และการสืบค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ต ความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารงาน การออกแบบการใช้สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย

Basic computer knowledge and using, focusing on information technology skills, internet usage and information retrieval, introduction to application management, Designing, using statistics and analyzing data for research

หมวดวิชาสัมพันธ์

CUR1502 ปรัชญาการศึกษาเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน                              3(3-0-6)
        Educational Philosophy for Instruction Development

การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน แนวคิดการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญาและวิถีชีวิต ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อประยุกต์ใช้ในการกำหนด แนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย

The analysis of the educational philosophies which influences on the Thai education concepts, the educational reform focusing on the sustainable development of the learning process, student-centered development, construction of knowledge from the environment, society, beliefs, traditions, cultures, wisdom and way of life, Sufficiency Economy Philosophy applied to the direction of appropriate instruction within the context of Thai society

CUR4502 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา                                                     3(2-2-5)
        Educational Research Methodology

ความหมายและลักษณะของการวิจัย แนวคิดของการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย ขั้นตอนของการวิจัย ปัญหาการวิจัย วัตถุประสงค์ของการวิจัย สมมติฐานการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ปฏิบัติการเขียนแผนการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเสนอผลและการเขียนรายงานการวิจัยทั้งงานวิจัยเชิงปริมาณและงานวิจัยเชิงคุณภาพ

The meaning and characteristics of research, the concepts of quantitative and qualitative research, research design, research steps, issues, objectives, hypotheses, tools, as well as action plan writing, data collection and analysis, writing and presentation of research reports on both quantitative and qualitative research

หมวดวิชาเฉพาะด้าน (วิชาบังคับ)

CUR2503 การพัฒนาหลักสูตร                                                                3(2-2-5)
        Curriculum Development

หลักการ แนวคิดและทฤษฎีหลักสูตร ปัจจัยพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาหลักสูตร เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา องค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบ การพัฒนาหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร โครงสร้างและมาตรฐานหลักสูตรในระดับต่าง ๆ หลักสูตรอิงมาตรฐาน หลักสูตรสถานศึกษา ปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร การนำผลการประเมินไปใช้พัฒนาหลักสูตร

Principles, concepts and theories of curriculum development, factors influencing the sustainable development of curriculum, focus on student-centered development, curriculum components, curriculum development models and procedure, course structure and curriculum standards in various level, standard-based curriculum, school-based curriculum, school-based curriculum development curriculum evaluation and applying results to further curriculum development

CUR2504 การพัฒนาการเรียนการสอน                                                      3(2-2-5)
        Instructional Development

แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน และการประยุกต์สู่การจัด การเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา การพัฒนาการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ การออกแบบการเรียนการสอนอิงมาตรฐาน การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และจัดทำแผนการจัด การเรียนรู้ รวมถึงการวัดประเมินผลที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอน

Concepts of learning theory and instructional management applied to teaching and learning for sustainable development, with a focus on student-centered development, outcomes – based learning development, preparation of learning management plans, standard – based instructional design, practicing the importance of designing teaching and learning which is focused on the learner, creating a learning management plan, ensuring that assessment and evaluation is consistent with teaching and learning

 

CUR4503 การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน                                          3(2-2-5)
        Research in Curriculum and Instruction

แนวคิดการวิจัยทางหลักสูตรและการเรียนการสอน การประยุกต์หลักการและแนวคิดของงานวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการวิจัยทางหลักสูตรและการเรียนการสอน ปฏิบัติการออกแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ปฏิบัติการออกแบบการวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอน

Concepts of curriculum and instruction research, application of principles and concepts of quantitative and qualitative research in curriculum and instructional research, designing research for school-based curriculum development, designing research to study factors affecting instruction

หมวดวิชาเฉพาะด้าน (วิชาเลือก)

CUR2505 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย                                           3(2-2-5)
        Instruction for Cognitive Domain Development

แนวคิดพื้นฐานและพัฒนาการทางพุทธิพิสัย ทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย การพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ออกแบบการจัด การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย

Basic concepts and cognitive domain development, instructional theories for cognitive domain development, development of analytical thinking, critical thinking, instructional design cognitive domain development, practicum in instruction for cognitive domain development

CUR2506 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย                                             3(2-2-5)
        Instruction for Affective Domain Development

แนวคิดพื้นฐานและพัฒนาการทางจิตพิสัย ทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย       จิตตปัญญาศึกษา ออกแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาจิตพิสัย

Basic concepts and development of effective domain, instructional theories for effective domain development, contemplative education, instructional design effective domain development, practicum in instruction for effective domain development

CUR2507 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย                                          3(2-2-5)
        Instruction for Psychomotor Domain Development

แนวคิดพื้นฐานและพัฒนาการทางทักษะพิสัย ทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย ออกแบบการการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพิสัย

Basic concepts and development of psychomotor domain, instructional theories for psychomotor domain development, instructional design psychomotor domain development, practicum in instruction for psychomotor domain development

CUR2508 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้                                    3(2-2-5)
        Instruction for Learning Skills Development

แนวคิด ทฤษฎีของการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้สู่อนาคต ผลการเรียนรู้และระบบสนับสนุนที่พึงประสงค์ ทักษะชีวิตและการอาชีพ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ปฏิบัติการบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน

Theoretical educational concepts to develop learning skills for the future, desirable learning outcomes and support systems, life and career skills, learning and innovation skills, practice of integrating media and information technology skills in teaching and learning

CUR2509 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้โดยการบริการสังคม                           3(2-2-5)
        Instruction for Service Learning

แนวคิด ทฤษฎีของการเรียนรู้โดยการบริการสังคม การถ่ายโอนประสบการณ์จากห้องเรียนสู่สถานการณ์จริง การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง การออกแบบการเรียนการสอนเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการบริการชุมชน ออกแบบการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาชุมชนภายหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง การประเมินตามสภาพจริงที่สอดคล้องกับบริบทการเรียนรู้

Conceptualizing theories of learning through social services, transferring experience from classroom to real life, experiential learning, designing instruction to bring knowledge into community services, designing instruction to solve community problems under the philosophy of the sufficiency economy, real-life assessment that is consistent within the context of learning

CUR2510 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัย                         3(2-2-5)
        Instruction for Research-Based Learning

แนวคิด ทฤษฎีของการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย องค์ประกอบการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนด้วยจิตปัญญาศึกษา การคิดเชิงเหตุและผล การคิดเชิงระบบ การใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย ออกแบบการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย และการประเมินผลการเรียนรู้จากการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย

Conceptualizing theories of Research-Based Learning, components of Research-Based Learning, students’ preparation by contemplative education, cause-effect thinking, system thinking, using professional learning community for Research-Based Learning development, designing instruction for Research-Based Learning and learning assessment

CUR2601 สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน                               3(2-2-5)
        Seminar in Curriculum and Instruction

แนวคิด ทฤษฎีและปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ปฏิบัติการสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนที่สอดคล้องและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในบริบทต่าง ๆ ประเด็นปัญหาการใช้หลักสูตรและการเรียนการสอน

Concepts, theories, and factors affecting the development of curriculum and instruction in both formal non-formal and informal education, seminars to brainstorm ideas on how to develop curriculum and instruction in a consistent and responsive manner, problem issues related to curriculum and instruction

CUR3501 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน            3(2-2-5)
        Information Technology for Curriculum and Instruction Development

แนวคิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ระบบอินเตอร์เน็ต ในการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์แหล่งข้อมูลความรู้และสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและ การเรียนการสอน นำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน

Concepts of information technology in teaching and learning; internet in teaching and learning ; researching the use of information technology in teaching and learning, analyze sources of information and electronic information related to curriculum development and teaching, using information technology in teaching and learning

CUR3502 การเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์                          3(2-2-5)
        Instruction for E-Learning

แนวคิดทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ การนำระบบบริหารจัดการการเรียนรู้มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารหลักสูตร การประยุกต์ใช้ซอฟท์แวร์เพื่อพัฒนาคอร์สแวร์ พัฒนาคอร์สแวร์และการประเมินและการประเมินผลการเรียนรู้

Theoretical concepts in teaching and learning through electronic media, the development of computer-assisted instruction mobile learning; web-based instruction, implementing learning management systems in teaching and curriculum management, software application development, development of courseware and assessment and evaluation of learning

CUR4504 สถิติเพื่อการวิจัยและการใช้โปรแกรมประยุกต์ทางสถิติ                          3(2-2-5)
        Statistics for Research and Using Statistical Program

ความหมายและหลักการทางสถิติเพื่อการวิจัย ประเภทของข้อมูล วิธีรวบรวมข้อมูล การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมกับการวิจัย การทดสอบสมมติฐาน ปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเพื่อการวิจัย

Definition and statistical principles of research, types of information and collection methods, selection of appropriate statistics for research, hypothesis testing, programs used to analyze statistical data in research

CUR4505 การพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอน                                        3(2-2-5)
        Development of Instructional Innovation

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและแก้ปัญหาของผู้เรียน การพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนและแก้ปัญหาของผู้เรียน

Concepts and theories regarding innovation in instruction, classroom research to develop instruction and solving learners’ problems, development of innovations in problem-solving in instruction

CUR4506 การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน                                      3(2-2-5)
        Curriculum and Instruction Assessments

แนวคิดและทฤษฎีการประเมินผลหลักสูตรและการเรียนการสอน การออกแบบ การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน ปฏิบัติการประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน และนำผลการประเมินมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรและพัฒนาการเรียนการสอน

Concepts and theories regarding course evaluation and instruction, curriculum and instructional design, course evaluation and teaching; using evaluation results in curriculum and instructional development

หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ/วิทยานิพนธ์

CUR6601 การค้นคว้าอิสระ                                                               6 หน่วยกิต
        Independent Study

การศึกษาค้นคว้าปัญหาด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน การทบทวนเอกสาร ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา พัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหา ที่นำเสนอ ทดลองใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและรายงานผลการใช้นวัตกรรม

Study of problems in curriculum and instruction, review documentation that corresponds to the phenomena or stated problems, synthesize the knowledge to develop innovative curriculum and instruction to solve the problems presented, Use and report on problem-solving innovations

CUR6602 วิทยานิพนธ์                                                                    12 หน่วยกิต
        Thesis

การวิจัยด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน ด้วยวิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย โดยใช้เครื่องมือที่ออกแบบและพัฒนา โดยเน้นการประยุกต์ความรู้ หลักการ ทฤษฎี จากรายวิชาที่เรียน รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล โดยใช้กระบวนการทางสถิติ เขียนรายงานการวิจัย ให้สมบูรณ์ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์

Curriculum and instructional research Research methodology regarding data collection, using specially designed and developed tools, emphasis on applying theoretical knowledge from the course and creativity to create new knowledge, synthesize information using statistical processes, write research reports following the advice of the advisor and the thesis supervisor

CUR6603 วิทยานิพนธ์ 1                                                                 9 หน่วยกิต
        Thesis 1

การศึกษาวิเคราะห์ปรากฏการณ์ สภาพปัญหาด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน เพื่อให้ได้มาซึ่งประเด็นการวิจัยที่สอดคล้องกับปรากฏการณ์และสภาพปัญหา โดยเขียนเป็นรายงานการวิเคราะห์ปัญหาที่นำไปสู่การทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา

Analysis of phenomena regarding problems in curriculum and instruction in order to identify the research topic corresponding to both the phenomenon and stated problem, writing a report that analyzes the problems that led to the research in order to build curriculum and curriculum, under the guidance of an advisor

CUR6604 วิทยานิพนธ์ 2                                                                 9 หน่วยกิต
        Thesis 2
        รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : วิทยานิพนธ์ 1

ศึกษาและพัฒนาเค้าโครงงานวิจัยด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนที่ผ่านการวิเคราะห์ ด้วยการทบทวนวรรณกรรม การสังเคราะห์วรรณกรรม ออกแบบการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็น การวิจัย จัดทำเค้าโครงวิทยานิพนธ์ และเขียนบทความทางวิชาการจากการทบทวนวรรณกรรมและการสังเคราะห์วรรณกรรม เพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ หรือ ร่วมนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติที่มีการจัดทำรายงานสืบเนื่องจากประชุม ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ ที่ปรึกษา

Study, develop and analyze curriculum through literary review and synthesis, designing research that is consistent with research objectives and issues, write academic articles from using appropriate literature for publication in academic journals, or for presentation at national or international academic conferences, under the guidance of an advisor

CUR6605 วิทยานิพนธ์ 3                                                                 9 หน่วยกิต
        Thesis 3
        รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : วิทยานิพนธ์ 2

ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการวิจัย การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล การวิจัย สรุปผลและอภิปรายผลการวิจัยตามกรอบแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และเรียบเรียงเขียน เป็นรายงานการวิจัย ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา

The study and collection of research data, analysis and synthesis of research data, discuss results, summarize findings and compile into a research report, under the guidance of an advisor

CUR6606 วิทยานิพนธ์ 4                                                                 9 หน่วยกิต
        Thesis 4
        รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : วิทยานิพนธ์ 3

เขียนสรุปองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนที่เกิดจากการวิจัยในรูปแบบของบทความวิจัย เพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ หรือ ร่วมนำเสนอบทความวิจัยการประชุม ในระดับชาติหรือนานาชาติที่มีการจัดทำรายงานสืบเนื่องจากประชุม ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ ที่ปรึกษา

Written summary of curriculum and instructional materials derived from research in the form of academic articles and research articles for publication in academic journals, or presentation of research papers at national or international conferences. Report prepared according to meetings, under the guidance of an advisor