ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ชื่อย่อ : บธ.ม.
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Master of Business Administration
ชื่อย่อ : M.B.A.
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านบริหารธุรกิจบนฐานเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน
วัตถุประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้1. เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยและสามารถนำไปคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบตลอดจนปฏิบัติได้จริงในการทำงานหรือการประกอบธุรกิจภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่ผลต่อเศรษฐกิจของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
2. เพื่อส่งเสริมให้บัณฑิตเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อพัฒนาตน พัฒนางานและสังคม
คุณสมบัติผู้สมัคร
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชา จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ที่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และ/หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้การรับรอง และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
2. ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.50 ตามระบบ 4 ระดับคะแนน หรือมีประสบการณ์การทำงานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณา
ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย ไม่เป็นคนวิกลจริตและไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ
ระบบการจัดการศึกษา
ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์และอาจจัดให้มีการศึกษาภาคฤดูร้อน โดยกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ และจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนปกติ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร)
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
แผน ก (2) หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
4) วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
แผน ข หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 12 หน่วยกิต
4) การค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รายวิชาในหมวดต่างๆ
- หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
รหัสวิชา | ชื่อวิขา | หน่วยกิต |
---|---|---|
ENG1001 | ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา | 3(3-0-6) |
English for Graduate Students | ||
COM1001 | เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา | 3(2-2-5) |
Information Technology for Graduate Students | ||
MBA0101 | เศรษฐศาสตร์สำหรับธุรกิจสมัยใหม่ | 3(3-0-6) |
Economics for Modern Business |
2. หมวดวิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
MBA0201 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการเปลี่ยนแปลง | 3(3-0-6) |
Human Resource Management in the Transformation Era | ||
MBA0202 | การตลาดในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Marketing in the Digital Era | ||
MBA0203 | การจัดการดำเนินงานและโซ่อุปทาน | 3(3-0-6) |
Management of Operations and Supply Chains | ||
MBA0204 | การบัญชีเพื่อการตัดสินใจทางบริหารธุรกิจ | 3(3-0-6) |
Accounting for Decision Making in Business Administration | ||
MBA0205 | ระเบียบและวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง | 3(3-0-6) |
Advanced Business Research and Methodology | ||
MBA0206 | การมองอนาคตและการจัดการเชิงกลยุทธ์ | 3(3-0-6) |
Rapid Foresight and Strategic Management |
3. หมวดวิชาเลือก
นักศึกษาต้องเลือกเรียนตามกลุ่มวิชา โดย แผน ก (2) เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต และแผน ข เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จาก 3 กลุ่มวิชา ดังนี้
1) กลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
MBA0301 | การตลาดบริการและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Services Marketing and Consumer Behavior in the Digital Era | ||
MBA0302 | กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน | 3(3-0-6) |
Strategic Supply Chain Management | ||
MBA0303 | การเป็นผู้ประกอบการเพื่อความยั่งยืน | 3(3-0-6) |
Entrepreneurship for Sustainability | ||
MBA0304 | สารสนเทศทางบัญชีเพื่อการตัดสินใจ | 3(3-0-6) |
Accounting Information for Decision Making | ||
MBA0305 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Strategic Human Resource Management in the Digital Era | ||
MBA0306 | สัมมนาทางบริหารธุรกิจ | 3(2-2-5) |
Seminar in Business Administration | ||
MBA0307 | การจัดการการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์วิกฤต | 3(3-0-6) |
Change Management in the Crisis Situation | ||
MBA0308 | การจัดการกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Product Strategy Management and Marketing Communication in the Digital Era |
2) กลุ่มวิชาการบัญชี
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
MBA0401 | ทฤษฎีบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงิน | 3(3-0-6) |
Accounting Theory and Financial Reporting Standards | ||
MBA0402 | รายงานทางการเงินและการวิเคราะห์งบการเงิน | 3(3-0-6) |
Financial Reporting and Financial Statement Analysis | ||
MBA0403 | เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับวิชาชีพบัญชี | 3(3-0-6) |
Digital Technology for Accounting Professions | ||
MBA0404 | บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 3(3-0-6) |
Corporate Governance and Professional Ethics | ||
MBA0405 | การบัญชีบริหารเชิงกลยุทธ์ | 3(3-0-6) |
Strategic Managerial Accounting | ||
MBA0406 | ภาษีอากรเพื่อการจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ | 3(3-0-6) |
Taxation for Business Management Strategies | ||
MBA0407 | การจัดการความเสี่ยงสำหรับผู้บริหารด้านบัญชีการเงิน | 3(3-0-6) |
Risk Management for Chief Financial Officers | ||
MBA0408 | สัมมนาการบัญชี | 3(2-2-5) |
Seminar in Accounting |
3) กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
MBA0501 | การคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ | 3(3-0-6) |
Creative Thinking for Business Innovation | ||
MBA0502 | การจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเพื่อความยั่งยืน | 3(3-0-6) |
Service and Travel Business Management for Sustainability | ||
MBA0503 | การบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง ในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Customer Relationship Management for Service and Travel Business in the Digital Era | ||
MBA0504 | การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง | 3(3-0-6) |
Online Marketing for Service and Travel Business | ||
MBA0505 | การจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจบริการและการเดินทางในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Risks Management in Service and Travel Business in the Digital Era | ||
MBA0506 | นวัตกรรมการจัดการธุรกิจบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว | 3(3-0-6) |
Service Management Innovation for Tourism Industry | ||
MBA0507 | นวัตกรรมการจัดการการเดินทางและการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว | 3(3-0-6) |
Travel and Transportation Management Innovation for Tourism | ||
MBA0508 | การเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ในธุรกิจบริการและการเดินทาง | 3(3-0-6) |
Modern Entrepreneurship in Service and Travel Business | ||
MBA0509 | สัมมนาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์ | 3(2-2-5) |
Seminar in Creative Service and Travel Management |
4) วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
MBA0601 | วิทยานิพนธ์ | 12 |
Thesis | ||
MBA0602 | การค้นคว้าอิสระ | 6 |
Independent Study |
คณะกรรมการประจำหลักสูตร
ดร.พิมพ์แพร ศรีสวัสดิ์
ประธานกรรมการประจำหลักสูตรฯ(Ph.D.) Management Studies, The University of Exeter, England
ดร.วรรณวิชนีย์ ทองอินทราช
กรรมการประจำหลักสูตรฯปร.ด. การจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ดร.อัจฉราวรรณ รัตนพันธ์
กรรมการประจำหลักสูตรฯปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร.สารภี ชนะทัพ
กรรมการประจำหลักสูตรฯปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร.เนตรนภา รักษายศ
กรรมการประจำหลักสูตรฯบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (การบัญชีเพื่อการจัดการ) มหาวิทยาลัยศรีปทุม