หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

ชื่อย่อ : บธ.ม.

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม : Master of Business Administration

ชื่อย่อ : M.B.A.

ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา

องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านบริหารธุรกิจบนฐานเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน

วัตถุประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1. เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยและสามารถนำไปคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบตลอดจนปฏิบัติได้จริงในการทำงานหรือการประกอบธุรกิจภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่ผลต่อเศรษฐกิจของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

2. เพื่อส่งเสริมให้บัณฑิตเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อพัฒนาตน พัฒนางานและสังคม

คุณสมบัติผู้สมัคร

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชา จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ที่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และ/หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้การรับรอง และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

2. ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.50 ตามระบบ 4 ระดับคะแนน หรือมีประสบการณ์การทำงานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณา

ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย ไม่เป็นคนวิกลจริตและไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ

ระบบการจัดการศึกษา

ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์และอาจจัดให้มีการศึกษาภาคฤดูร้อน โดยกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ และจัดเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเวลาเรียนปกติ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร)

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
แผน ก (2) หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
4) วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
แผน ข หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
2) หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 12 หน่วยกิต
4) การค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

รายวิชาในหมวดต่างๆ

  1. หมวดวิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต 3 รายวิชา
รหัสวิชาชื่อวิขาหน่วยกิต
ENG1001ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา3(3-0-6)
 English for Graduate Students 
COM1001เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา3(2-2-5)
 Information Technology for Graduate Students 
MBA0101เศรษฐศาสตร์สำหรับธุรกิจสมัยใหม่3(3-0-6)
 Economics for Modern Business 
**หมายเหตุ นักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สามารถยกเว้นการเรียนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหลักสูตรฯ

2. หมวดวิชาบังคับ บังคับเรียนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0201การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการเปลี่ยนแปลง3(3-0-6)
 Human Resource Management in the Transformation Era 
MBA0202การตลาดในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Marketing in the Digital Era 
MBA0203การจัดการดำเนินงานและโซ่อุปทาน3(3-0-6)
 Management of Operations and Supply Chains 
MBA0204การบัญชีเพื่อการตัดสินใจทางบริหารธุรกิจ3(3-0-6)
 Accounting for Decision Making in Business Administration 
MBA0205ระเบียบและวิธีวิจัยทางธุรกิจขั้นสูง3(3-0-6)
 Advanced Business Research and Methodology 
MBA0206การมองอนาคตและการจัดการเชิงกลยุทธ์3(3-0-6)
 Rapid Foresight and Strategic Management 

3. หมวดวิชาเลือก

นักศึกษาต้องเลือกเรียนตามกลุ่มวิชา โดย แผน ก (2) เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต และแผน ข เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จาก 3 กลุ่มวิชา ดังนี้

1) กลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0301การตลาดบริการและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Services Marketing and Consumer Behavior in the Digital Era 
MBA0302กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน3(3-0-6)
 Strategic Supply Chain Management 
MBA0303การเป็นผู้ประกอบการเพื่อความยั่งยืน3(3-0-6)
 Entrepreneurship for Sustainability 
MBA0304สารสนเทศทางบัญชีเพื่อการตัดสินใจ3(3-0-6)
 Accounting Information for Decision Making 
MBA0305การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Strategic Human Resource Management in the Digital Era 
MBA0306สัมมนาทางบริหารธุรกิจ3(2-2-5)
 Seminar in Business Administration 
MBA0307การจัดการการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์วิกฤต3(3-0-6)
 Change Management in the Crisis Situation 
MBA0308การจัดการกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Product Strategy Management and Marketing Communication in the Digital Era 

2) กลุ่มวิชาการบัญชี

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0401ทฤษฎีบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงิน3(3-0-6)
 Accounting Theory and Financial Reporting Standards 
MBA0402รายงานทางการเงินและการวิเคราะห์งบการเงิน3(3-0-6)
 Financial Reporting and Financial Statement Analysis 
MBA0403เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับวิชาชีพบัญชี3(3-0-6)
 Digital Technology for Accounting Professions 
MBA0404บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณวิชาชีพ3(3-0-6)
 Corporate Governance and Professional Ethics 
MBA0405การบัญชีบริหารเชิงกลยุทธ์3(3-0-6)
 Strategic Managerial Accounting 
MBA0406ภาษีอากรเพื่อการจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ3(3-0-6)
 Taxation for Business Management Strategies 
MBA0407การจัดการความเสี่ยงสำหรับผู้บริหารด้านบัญชีการเงิน3(3-0-6)
 Risk Management for Chief Financial Officers 
MBA0408สัมมนาการบัญชี3(2-2-5)
 Seminar in Accounting 

3) กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0501การคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ3(3-0-6)
 Creative Thinking for Business Innovation 
MBA0502การจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเพื่อความยั่งยืน3(3-0-6)
 Service and Travel Business Management for Sustainability 
MBA0503การบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง ในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Customer Relationship Management for Service and Travel Business in the Digital Era 
MBA0504การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจบริการและการเดินทาง3(3-0-6)
 Online Marketing for Service and Travel Business 
MBA0505การจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจบริการและการเดินทางในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
 Risks Management in Service and Travel Business in the Digital Era 
MBA0506นวัตกรรมการจัดการธุรกิจบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว3(3-0-6)
 Service Management Innovation for Tourism Industry 
MBA0507นวัตกรรมการจัดการการเดินทางและการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว3(3-0-6)
 Travel and Transportation Management Innovation for Tourism 
MBA0508การเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ในธุรกิจบริการและการเดินทาง3(3-0-6)
 Modern Entrepreneurship in Service and Travel Business 
MBA0509สัมมนาการจัดการธุรกิจบริการและการเดินทางเชิงสร้างสรรค์3(2-2-5)
 Seminar in Creative Service and Travel Management 

4) วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
MBA0601วิทยานิพนธ์12
 Thesis 
MBA0602การค้นคว้าอิสระ6
 Independent Study 

คณะกรรมการประจำหลักสูตร